Thứ năm 28/03/2024 16:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Những công trình bỏ hoang

20:07 | 28/11/2022

(Xây dựng) - Chưa biết tỉnh Quảng Ninh đã thống kê được hiện nay có bao nhiêu công trình thuộc quản lý Nhà nước đang nằm trên những thửa đất vàng bị bỏ hoang một cách vô lý.

Quảng Ninh: Những công trình bỏ hoang
Tòa nhà Pháp cổ được bỏ lại để cơ quan Liên đoàn Lao động đi trả tiền thuê nơi làm việc khác.

Khởi đầu phải kể đến trụ sở tòa nhà do Pháp xây dựng tọa lạc tại số 91 đường Lê Thánh Tông, phường Hồng Gai, thành phố Hạ Long. Đây là một trong số ít ỏi tòa nhà cổ có giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời còn sót lại. Sự đẹp đẽ và hoành tráng rất đáng trân quý của tòa nhà đã mấy chục năm nay Liên đoàn Lao động tỉnh may mắn được dùng làm trụ sở văn phòng. Ấy vậy mà gần đây nó dường như bị bỏ hoang bởi khối Liên đoàn Lao động tỉnh đã “rứt lòng” phải bỏ nó để thuê lại một tầng của khu Liên cơ quan (khối tòa nhà hành chính do tư nhân đầu tư, Nhà nước thuê lại). Nghe đâu mỗi năm Liên đoàn Lao động phải trả tiền thuê tới nhiều tỷ đồng… Đúng là một cảnh “bỏ nhà, ra ở chợ”.

Quảng Ninh: Những công trình bỏ hoang
Đây là căn nhà cũ của trường Cao đẳng Than – Khoáng sản Việt Nam cũng bị bỏ hoang khá lâu.

Kế đến phải kể đến một trụ sở của trường Cao đẳng Than – Khoáng sản Việt Nam thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam tại phố Hàng Than – phường Hồng Gai. Được biết đây cũng là một trong những văn phòng cũ từ hồi Pháp thuộc để lại. Hiện nay trường đã bỏ hoang từ lâu, còn tại sao họ không dùng mà Tập đoàn không thu hồi lại để trả cho Nhà nước thì đó lại là câu chuyện khác cần bàn.

Quảng Ninh: Những công trình bỏ hoang
Khu mặt bằng và tài sản của Nhà máy Tuyển than Hòn Gai – Nam Cầu Trắng đang ngày càng xuống cấp…

Tại phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long đang tồn tại khu đất rộng hàng chục ha thuộc mặt bằng của Nhà máy Tuyển than Hòn Gai - Nam Cầu Trắng. Khu đất này được Công ty Tuyển than Hòn Gai thuê đến năm 2030 nhưng do sự cấp bách về môi trường nên Nhà máy đã kết thúc và di chuyển từ năm 2018. Một bài toán hóc búa chưa có lời giải hiện nay là: Nếu chờ đến hết năm 2030 tỉnh Quảng Ninh mới thu hồi đất thì Nhà nước không phải đền bù cho phần tài sản cũng vừa hết khấu hao và ngược lại. Nhưng thời gian từ nay đến năm 2030 mà Nhà máy để không như vậy thì tài sản xuống cấp, đất đai lãng phí? Được biết, vừa qua phía Công ty cũng có văn bản khiếu nại một số công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của UBND thành phố Hạ Long khi thực hiện thu hồi một phần đất của Nhà máy cho Dự án đường bao biển.

Quảng Ninh: Những công trình bỏ hoang
Một góc hoang tàn của Cảng tàu Du lịch Hòn Gai – Vinashin.

Cũng tại ven biển phường Hồng Gai là khu Cảng tàu Du lịch Hồng Gai – Vinashin sau khi đầu tư dở chừng rồi bỏ hoang, lãng phí mà chưa ai biết đến bao giờ Cảng này “sống lại”. Sự “đắp chiếu” hàng thập niên khiến cho người dân vùng du lịch đầy sôi động này man mác nỗi buồn như vô tận…

Quảng Ninh: Những công trình bỏ hoang
Trụ sở cũ của Công an thành phố Uông Bí tại phường Trưng Vương bị bỏ hoang đã nhiều năm.

Lại nói đến trụ sở của những cơ quan thuộc ngành dọc tại tỉnh này như khu trụ sở cũ của Công an thành phố Uông Bí tọa lạc trên phường Trưng Vương cũng đã để hoang khá lâu. Trong khi trụ sở mới của Công an thành phố được xây dựng trên địa phận phường Phương Nam khá rộng rãi, hiện đại, khang trang cỡ cấp tỉnh thì trụ sở cũ cỏ dại mọc ngày thêm xanh.

Theo một số chuyên gia pháp luật cho rằng, theo Nghị định số 52/2009 thì một trong những trường hợp trụ sở làm việc và tài sản gắn liền với đất bị bỏ hoang hoặc không sử dụng quá 12 tháng thì bị thu hồi. Như vậy, dư luận cho rằng Quảng Ninh cần tích cực rà soát và xử lý đúng quy định pháp luật cho những trường hợp tài sản là nhà, đất công đang bị bỏ hoang như hiện nay để chống thất thoát, lãng phí.

Văn Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load