Chủ nhật 28/04/2024 06:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Đừng để bể bơi thành bẫy trẻ em

15:11 | 18/07/2022

(Xây dựng) - Quảng Ninh đặc biệt quan tâm đến các công trình xây dựng phục vụ thanh, thiếu nhi. Và nổi bật đó là Cung Văn hóa Thanh thiếu nhi Quảng Ninh được đầu tư gần 343 tỷ đồng và đưa vào sử dụng từ năm 2019. Tuy nhiên, điều đáng buồn là khu bể bơi dành cho học viên biết bơi lại bị để cho thiếu niên không biết bơi vào sử dụng và xảy ra 2 vụ đuối nước hồi tháng 7 năm 2019. Và công trình tốn nhiều tỷ đồng đóng cửa từ đó đến nay.

quang ninh dung de be boi thanh bay tre em
Bể bơi này có chỗ sâu như giếng đến hơn 5m mà để lọt những trẻ em không biết bơi vào sử dụng thì quả thật là một cái bẫy.

Sau tin 2 vụ đuối nước thương tâm cho thấy, một nam sinh là Đoàn Đặng Thanh S. (17 tuổi, lớp 11 trường THPT Hòn Gai, Hạ Long) đã tử vong. Nạn nhân còn lại (15 tuổi) được cứu sống. Tuy nhiên, sau một hồi tích cực điều tra thì kết quả cái chết của nam sinh 17 tuổi được cho là bị bệnh tim khi đang bơi (theo lời lãnh đạo Cung Văn hóa Thanh thiếu nhi). Nhưng rõ ràng ai cũng biết là khu vực bể bơi có độ sâu lớn nhất đến 5,1 mét thì tại sao việc kiểm soát những thanh thiếu nhi không thuộc học viên đã biết bơi (học viên năng khiếu) lại mua vé vào “cái bẫy” này được. Và trách nhiệm sẽ thuộc về những ai bởi quyền kiểm soát này? Việc kết luận nam sinh tử vong do bệnh tim chứ không phải do đuối nước cũng là vấn đề cần quan tâm. Giả thiết người ta truy cập vào hồ sơ lưu trữ bệnh án của nam sinh này thì liệu có bệnh tim nền mãn tính hay không? Chả lẽ cơn bệnh về tim của một thanh niên đang độ tuổi “bẻ gãy sừng bò” ngẫu nhiên phát bệnh trong lúc bơi chăng?

Trở lại việc tỉnh đã đầu tư xây dựng một bể bơi rất sâu, sâu khủng khiếp với kinh phí khá lớn bị dừng hoạt động ngay sau vụ đuối nước xảy ra năm 2019 và do dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên đến nay mọi hoạt động xã hội đã trở lại bình thường thì bể bơi vẫn chưa đi vào hoạt động cũng là điều đáng mừng. Mừng ở chỗ nếu 2 vụ đuối nước trước không có ai bị kỷ luật thích đáng thì liệu có đảm bảo chắc chắn tinh thần trách nhiệm được phát huy khi bể bơi đi vào hoạt động tiếp? Mừng thêm nữa là, cho dù các em thanh thiếu niên trong diện không biết bơi có thể không nhầm lẫn lọt vào bể để vẫy vùng trong nguy hiểm khi chưa thể biết chắc chắn sự kiểm soát được hướng dẫn bằng tính pháp lý sẽ ra sao?

quang ninh dung de be boi thanh bay tre em
Nhiều tỷ đồng đổ vào xây một bể bơi vẫn trong cảnh “nằm đắp chiếu”.

Còn buồn là vì công trình được xây dựng rất tốn kém mà cứ mỗi ngày “nằm đắp chiếu” thì đó là sự phí phạm của công một cách không đáng có. Buồn tiếp theo là vì các em biết bơi đang chịu cảnh “cơm treo, mèo nhịn đói”. Và thêm nhiều nỗi buồn khác… nếu như ngay từ khi đưa vào hoạt động một Cung Văn hóa Thanh thiếu nhi tầm cỡ hiện đại này mà người đại diện được lựa chọn có đủ trình độ, trách nhiệm về quản lý một cách hợp lý, khoa học, thấu đáo thì đâu đến nỗi xảy ra 2 vụ đuối nước như trên.

Tất cả những nỗi niềm trên xin gửi đến các cơ quan chức năng của Quảng Ninh sao cho Cung Văn hóa Thanh thiếu nhi hoạt động an toàn, hiệu quả hơn.

Văn Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load