Thứ bảy 27/04/2024 00:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh công bố chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương

10:21 | 09/02/2020

(Xây dựng) - Ngày 8/02, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ khởi động DDCI 2020, công bố chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương - DDCI Quảng Ninh 2019.

quang ninh cong bo chi so xep hang nang luc canh tranh cap so nganh dia phuong
Tỉnh Quảng Ninh tổ chức trọng thể nghi lễ cam kết khởi động DDCI 2020.

Đây là sự kiện thường niên và là năm thứ 5 địa phương triển khai thực hiện đánh giá DDCI với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tỉnh trong hội nhập” có sự tham gia của 35 đơn vị gồm: 14/14 địa phương và 21 Sở, ngành trên địa bàn.

quang ninh cong bo chi so xep hang nang luc canh tranh cap so nganh dia phuong
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trao Kỷ niệm chương và Bằng khen cho Cục Hải quan tỉnh đơn vị điều hành kinh tế xuất sắc nhất khối hỗ trợ kinh doanh.

Năm 2019, nhờ đổi mới nền hành chính quốc gia, thu hút đầu tư phát triển kinh tế -xã hội, địa phương đạt được những thành tựu nổi bật, tạo ra được sự chuyển biến tích cực, đúng hướng, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 12,01%, thu ngân sách trên địa bàn đạt khoảng 46.000 tỷ đồng, tăng 11% so với dự toán đầu năm. Nhiều công trình hạ tầng trọng điểm được hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần thay đổi diện mạo địa phương khang trang, hiện đại.

quang ninh cong bo chi so xep hang nang luc canh tranh cap so nganh dia phuong
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trao Kỷ niệm chương và Bằng khen cho thị xã Quảng Yên, đơn vị điều hành kinh tế xuất sắc nhất khối Chính quyền cơ sở.

Kết quả đánh giá dựa trên sự tổng hợp ý kiến do đơn vị tư vấn độc lập triển khai, hiệp hội doanh nghiệp tỉnh giám sát dựa trên ý kiến của 2.015 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể với 12.500 phiếu đánh giá khách quan (tăng 6.000 phiếu so với năm 2018). DDCI Quảng Ninh 2019 sử dụng câu hỏi mở để tiếp thu ý kiến đóng góp, hiến kế của doanh nghiệp, các hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, từ đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp về cơ chế chính sách của tỉnh, cải thiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính và tinh thần, thái độ của các cấp chính quyền thuộc tỉnh nhằm nâng cao chất lượng điều hành, góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh gắn với hình ảnh môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.

quang ninh cong bo chi so xep hang nang luc canh tranh cap so nganh dia phuong
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trao đổi với doanh nghiệp bên lề Lễ khởi công.

Theo khảo sát đánh giá từ đơn vị tư vấn, cơ bản các doanh nghiệp đều tích cực, tham gia đóng góp ý kiến bổ sung, thể hiện sự tin tưởng vào hệ thống cơ quan chính quyền và bộ chỉ số đánh giá DDCI của tỉnh Quảng Ninh. Kết quả DDCI Quảng Ninh được công bố, điểm trung bình của khối địa phương năm 2019 giảm nhẹ từ mức 64,72 của năm 2018 xuống mức 63,12. Nguyên nhân chủ yếu là do sự thay đổi kỹ thuật trong DDCI Quảng Ninh khối địa phương khi bổ sung thêm chỉ số thành phần tiếp cận đất đai và tính ổn định trong sử dụng đất. Mức điểm này vẫn cho thấy cộng đồng doanh nghiệp về cơ bản đã hài lòng về hoạt động và điều hành kinh tế của khối chính quyền địa phương. Trong đó, thị xã Quảng Yên đã vươn lên vị trí thứ nhất với 71,80 điểm, tăng 3,57 điểm so với năm 2018. Thành phố Hạ Long, huyện Hoành Bồ là những địa phương vẫn đang duy trì sự hiện diện trong nhóm đầu, ngoài ra, năm 2019 cũng ghi nhận sự cải thiện năng lực điều hành mạnh mẽ từ thành phố Móng Cái và thị xã Đông Triều khi tăng lần lượt tăng 6 bậc và 7 bậc lên vị trí thứ hai và thứ tư.

quang ninh cong bo chi so xep hang nang luc canh tranh cap so nganh dia phuong
Sở Thông tin Truyền thông Quảng Ninh vinh dự được khen thưởng kết quả lựa chọn DDCI 2019.

Đối với khối Sở, ban, ngành, điểm trung của năm 2019 là 59,22, con số này nhỏ hơn so với con số 69,33 điểm năm 2018, nhưng vẫn xấp xỉ mức trung bình - vị trí ba năm 2016-2019 (60,72). Sự khác biệt về điểm trung năm 2019, do sự thay đổi phương pháp điền phiếu khảo sát (mỗi doanh nghiệp chỉ được đánh giá tối đa 3 sở ban ngành thay vì trí toàn bộ như các năm trước). Cách đánh giá này khiến cho điểm số của các đơn vị có xu hướng khác biệt nhau nhiều hơn, khiến cho điểm trung vị trí thấp hơn. Kết quả, Cục Hải quan tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu với điểm số 84,86, tăng 7,05 điểm so với năm 2018. Các đơn vị chi nhánh Ngân hàng Nhà nước và Ban quản lý các khu kinh tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin Truyền thông lần lượt xếp các vị trí tiếp theo.

quang ninh cong bo chi so xep hang nang luc canh tranh cap so nganh dia phuong
Năm 2019 ghi nhận sự cải thiện năng lực điều hành của thành phố Móng Cái và thị xã Đông Triều tăng 6 bậc và 7 bậc lên vị trí thứ hai và thứ tư.

Quảng Ninh không phải là điạ phương đầu tiên thực hiện đánh giá DDCI nhưng lại là địa phương có sự triển khai bài bản, chuyên nghiệp, triệt để và hiệu quả. Với sự chủ động, sáng tạo của mình, Quảng Ninh đã nổi lên không chỉ về sự tăng trưởng kinh tế mà còn là cái nôi của cải cách, DDCI sẽ tiếp tục duy trì không khí cạnh tranh, thúc đẩy những nhân tố cải cách trong hệ thống, đến từng bộ phận tương tác với nhà đầu tư, doanh nghiệp, trong nhóm tỉnh thành dẫn đầu cả nước về PCI, là điểm đến tin cậy thu hút đầu tư, kinh doanh với cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

quang ninh cong bo chi so xep hang nang luc canh tranh cap so nganh dia phuong
Bên hành lang hội nghị, ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy trả lời những vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm.

Năm 2020 là một năm Quảng Ninh có nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng có nhiều thách thức mới. Tuy nhiên, với sự quyết tâm chính trị và sự vào cuộc chung tay đầy trách nhiệm của các cơ quan ban ngành, địa phương và của cộng đồng doanh nghiệp... Quảng Ninh sẽ tiếp tục duy trì bền vững thương hiệu dẫn đầu về môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cấp Sở, ban, ngành và địa phương (DDCI).

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình làm việc với một số doanh nghiệp lớn tại Vương quốc Hà Lan

    (Xây dựng) - Trong hai ngày 23 và 24/4, tiếp tục chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại tại một số nước châu Âu, Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình do Bí thư Tỉnh uỷ Ngô Đông Hải làm Trưởng đoàn đã đến chào xã giao Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Hà Lan Ngô Hướng Nam; thăm, làm việc với Tập đoàn Boskalis và Công ty Royal Van Oord về lấn biển, xây dựng cảng biển và Tập đoàn Pondera về điện gió ngoài khơi.

    09:17 | 26/04/2024
  • Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030

    (Xây dựng) - Ngày 24/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 338/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    08:00 | 26/04/2024
  • Có được bổ sung thiết bị ngoài chủ trương đầu tư?

    (Xây dựng) - Ông Đỗ Minh Trí (Thành phố Hồ Chí Minh) đang thực hiện dự án có vốn đầu tư công, tổng mức đầu tư khoảng 8 tỷ đồng. Dự án chỉ cần lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật, nội dung quy mô đầu tư theo chủ trương đầu tư (chưa có nội dung về thiết bị).

    07:53 | 26/04/2024
  • Hà Nội: Sẽ tổ chức đối thoại, thúc đẩy sản xuất kinh doanh làng nghề trong tháng 5

    (Xây dựng) - Dự kiến, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố trong tháng 5/2024.

    22:26 | 25/04/2024
  • Bình Định: Giao thông mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Xác định mục tiêu giao thông đi trước mở đường, tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, HĐND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng liên quan đầu tư hạ tầng giao thông. Đây là “cú huých” mạnh mẽ nhằm phá bỏ “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

    20:35 | 25/04/2024
  • Khánh Hòa: Động lực thúc đẩy kinh tế

    (Xây dựng) - Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm. Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ tạo sức bật cho nền kinh tế, tăng khả năng huy động vốn đầu tư, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

    20:30 | 25/04/2024
  • Khát vọng thịnh vượng “Chín Rồng”

    (Xây dựng) - Từ lâu nay, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được thế giới biết đến với tên gọi Mekong Delta, còn cư dân nơi đây thường gọi là “Cửu Long - Chín Rồng” Đây là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên quí giá, là vùng nông nghiệp lớn nhất nước, qua gần 50 năm xây dựng và phát triển (30/4/1975 - 30/4/2024), “Chín Rồng” đã và đang chuyển mình thức giấc với khát vọng thịnh vượng…

    20:26 | 25/04/2024
  • Khu công nghiệp Biên Hoà 1: Kết thúc “sứ mệnh”

    (Xây dựng) - Hơn nửa thế kỷ đảm nhận sứ mệnh tiên phong trong phát triển công nghiệp của đất nước, đặc biệt là tại khu vực phía Nam, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Biên Hòa, Đồng Nai) sẽ được chuyển đổi công năng để sớm trở thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường.

    20:11 | 25/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) đang được xúc tiến và sẽ được công bố sớm nhất vào cuối năm nay. Đây là thông tin được lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra trong Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững” được tổ chức tại Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

    18:21 | 25/04/2024
  • Hà Tĩnh: Đề nghị đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

    (Xây dựng) - Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, Sở Tài chính Hà Tĩnh đề nghị các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các Ban Quản lý dự án chuyên ngành, Ban Quản lý dự án khu vực, các chủ đầu tư triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

    18:01 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load