Thứ năm 18/04/2024 08:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Cảng hàng hoá tổng hợp và kho xăng dầu của Công ty TTP sàng sảy, chế biến than trái phép?

15:33 | 12/01/2021

(Xây dựng) - Được UBND tỉnh Quảng Ninh đưa vào quy hoạch là một trong những cảng tiêu thụ than trên địa bàn, tuy nhiên, cảng hàng hoá tổng hợp và kho xăng dầu của Công ty Cổ phần đầu tư phát triển TTP (Công ty TTP - nằm trong cụm cảng Km6, thành phố Cẩm Phả) lại xây dựng trái phép hệ thống sàng sảy, chế biến than... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường?

quang ninh cang hang hoa tong hop va kho xang dau cua cong ty ttp sang say che bien than trai phep
Toàn cảnh cảng hàng hoá tổng hợp và kho xăng dầu của Công ty TTP (nằm trong cụm cảng Km6, thành phố Cẩm Phả).

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 12/5/2015, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định số 1268/QĐ-UBND về việc sắp xếp cảng, bến thuỷ nội địa tiêu thụ than và tuyến đường vận chuyển than trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2020. Theo đó, khu vực này được quy hoạch là cảng hàng hoá (trừ than và hàng hoá pháp luật không cho phép) tại cảng Km6 do Công ty TTP triển khai thực hiện.

Đến ngày 15/08/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định 3466/QĐ-UBND về việc sắp xếp cảng, bến thủy nội địa tiêu thụ than, bã sàng, đá xít, đất đá lẫn thân và tuyến vận chuyển trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025. Theo đó, khu vực trên cảng của Công ty TTP được quy hoạch là cảng hàng hoá tổng hợp, kho xăng và cho Công ty Cổ phần Than Sông Hồng - Tổng Công ty Đông Bắc thuê lại làm cảng tiêu thụ than. Thời hạn không quá 31/12/2020.

quang ninh cang hang hoa tong hop va kho xang dau cua cong ty ttp sang say che bien than trai phep
Bãi tập kết có hàng chục núi than không che chắn.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, theo phản ánh của người dân tại khu vực cảng hàng hoá tổng hợp và kho xăng dầu của Công ty TTP đang cho Công ty Cổ phần Than Sông Hồng - Tổng Công ty Đông Bắc thuê lại có dấu hiệu hoạt động sàng sảy, lọc rửa, chế biến than... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Nghiêm trọng hơn, bãi sàng tuyển chế biến không có hệ thống thu gom, lọc nước thải mà đổ thẳng ra vịnh Bái Tử Long. Bên cạnh đó, tại cảng đang được tập kết một số lượng than rất lớn, tuy nhiên kho bãi lại không có kè chắn, hệ thống thu gom nước thải được bồi đắp kè bằng đất.

Theo ghi nhận của phóng viên vào ngày 31/12/2021, khu vực cảng hàng hoá tổng hợp và kho xăng dầu của Công ty đang được cho Công ty Cổ phần Than Sông Hồng - Tổng Công ty Đông Bắc thuê lại diễn ra hoạt động tập kết than. Khu vực này có địa hình riêng biệt, xung quanh được bồi thành mặt phẳng và ở giữa xuất hiện một ngọn núi. Trước mặt ngọn núi rộng hàng nghìn m2 là nơi tập kết của hàng chục núi than. Tuy nhiên, khuất sau ngọn núi lại xuất hiện một hệ thống sàng sảy, chế biến than và có dấu hiệu diễn ra hoạt động sàng sảy, lọc rửa, chế biến than... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Đặc biệt, theo quan sát của phóng viên, xung quanh khu vực này không hề có hệ thống xử lý nước thải và những dòng nước màu đen ngòm cứ “thản nhiên” từ khu vực cảng chảy thẳng ra vịnh Bái Tử Long làm nguy hại đến môi trường.

quang ninh cang hang hoa tong hop va kho xang dau cua cong ty ttp sang say che bien than trai phep
Nhiều hệ thống sàng tuyển than, các bể lọc, rửa than không có hệ thống thu gom, lọc nước thải mà đổ thẳng ra vịnh.

Liên quan đến sự việc trên, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với bà Bùi Hải An - Trưởng phòng truyền thông của Công ty TTP.

Bà Hải An cho biết: “Cảng hàng hoá tổng hợp và kho xăng dầu đã được Công ty TTP cho Công ty Cổ phần Than Sông Hồng - Tổng Công ty Đông Bắc thuê lại làm nơi tập kết và tiêu thụ than. Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên đơn vị này không xuất than đi được vì vậy lượng than bị ùn ứ lại rất nhiều”.

Khi được hỏi về việc khu vực cảng xuất hiện một hệ thống sàng sảy, chế biến than và đang hoạt động thì bà An khẳng định không có hoạt động này. Và khi phóng viên hỏi về hệ thống sàng sảy, chế biến than tại khu vực cảng có nằm trong quy hoạch hay được cơ quan chức năng cho phép xây dựng không? Thì bà Hải An không biết hệ thống sàng sảy này có từ bao giờ.

Với chủ trương phát triển thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) trở thành thành phố hiện đại bằng các biện pháp tăng trưởng “xanh”. Tuy nhiên, việc để một “điểm đen” tại cụm cảng Km6 tồn tại giữa vịnh Bái Tử Long lại đi ngược với chủ trương chung của tỉnh Quảng Ninh khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Trước việc sự việc trên, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh và UBND tỉnh Quảng Ninh cần vào cuộc kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm nếu có.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Đinh Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load