Thứ sáu 26/04/2024 08:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Nhà máy Bột - Giấy VNT19 đã tự ý thi công đường ống xả thải

19:49 | 23/05/2022

(Xây dựng) – Sau khi Báo điện tử Xây dựng có bài phản ánh “Quảng Ngãi: Chưa được phép, Nhà máy Bột - Giấy VNT19 đã vội vã thi công đường ống xả thải hướng ra vịnh Việt Thanh” thì ngay trong sáng 23/5, doanh nghiệp này đã ngừng việc thi công hạng mục nói trên.

quang ngai nha may bot giay vnt19 da tu y thi cong duong ong xa thai
Nhà máy Bột - Giấy VNT19 đã tự ý thi công đường ống xả thải cho dự án khi chưa được cơ quan chức năng cho phép.

Cùng với đó, ông Nguyễn Đức Hữu – Giám đốc Ban Quản lý dự án Nhà máy Bột – Giấy VNT19 (Thuộc Công ty Cổ phần Bột Giấy VNT19) đã có báo cáo nhanh liên quan đến phản ánh của Báo điện tử Xây dựng lên UBND huyện Bình Sơn; Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi; UBND xã Bình Phước.

Trong Báo cáo gửi các cơ quan chức năng, ông Hữu cho biết, hiện nay công ty đang tiến hành triển khai thi công xây dựng cổng nhà máy và nhà chờ dịch vụ. Theo thiết kế, tuyến ống ngầm xả thải ra biển sẽ đi ngầm dưới móng công trình này nên doanh nghiệp đã đặt một đoạn ống chờ kỹ thuật bên dưới nền móng nhà.

Ngoài ra, vị Giám đốc Ban Quản lý dự án này còn giải thích rằng, hiện nay doanh nghiệp chỉ mới tập kết vật tư ống và máy móc thiết bị thi công, chứ việc thi công xây dựng tuyến ống vẫn chưa triển khai.

quang ngai nha may bot giay vnt19 da tu y thi cong duong ong xa thai
Chủ đầu tư nhà máy giấy cho rằng, doanh nghiệp chưa tổ chức thi công mà chỉ đang tập kết vật tư, thiết bị.

Bên cạnh đó, đơn vị thực hiện dự án Nhà máy Bột – Giấy VNT19 còn đề nghị các cơ quan chức năng sớm tổ chức buổi tham vấn cộng đồng dân cư, để doanh nghiệp sớm nhận được đồng thuận của người dân quanh vùng dự án và triển khai hạng mục đường ống xả thải.

Tuy nhiên, theo Báo cáo của UBND xã Bình Phước gửi lên UBND huyện Bình Sơn thì địa phương này cho rằng, Nhà máy Bột - Giấy VNT19 đã tự ý lắp đặt đường ống xả nước thải của dự án khi chưa được cơ quan Nhà nước cấp phép.

Cụ thể, kết quả kiểm tra hiện trường cho thấy Nhà máy Bột - Giấy VNT19 đã tự ý lắp ráp và đặt đường ống xả nước thải của dự án trên tuyến đường huyện - ĐH 07 thuộc thôn Phú Long 1, xã Bình Phước, với chiều dài khoảng 200m và thực hiện bỏ ống dọc theo tuyến đường này, đấu nối tuyến đường Võ Văn Kiệt vào nhà máy.

Theo chính quyền xã Bình Phước thì hiện nay chủ đầu tư dự án này chỉ mới phối hợp với UBND huyện Bình Sơn và Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi tổ chức tư vấn, phản biện hệ thống xử lý nước thải và tuyến đường ống xả thải của dự án.

Ngoài ra các bước tiếp theo, như: Tổ chức tham vấn đại diện cộng đồng dân cư, công tác khảo sát, thiết kế, giải phóng mặt bằng và thi công xây dựng dự án chưa được thực hiện. Dù vậy, Công ty Cổ phần Bột - Giấy VNT19 đã tự ý đặt đường ống xả nước thải của dự án trên tuyến đường huyện - ĐH 07 gây bức xức cho nhân dân, đồng thời gây cản trở trong quá trình lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này. UBND xã Bình Phước cho rằng, nếu không giải quyết kịp thời vấn đề trên sẽ làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

quang ngai nha may bot giay vnt19 da tu y thi cong duong ong xa thai
Dự án được Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa vào danh sách có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao.

Theo quan sát của chúng tôi, sáng 23/5 trên công trường trước cổng nhà máy không còn bất cứ một công nhân hay phương tiện nào tham gia thi công hạng mục đường ống xả thải, trái ngược hẳn với không khí rầm rập vào chiều 22/5. Dây chắn công trình đã được giăng tròn để bảo vệ những hạng mục đang thi công dang dở, đường ống tập kết dọc tuyến đường ĐH 07 cũng được rào bảo vệ. Tuy nhiên, nhiều xe tải chở ống HDPE – Phi 900 chất đầy hàng vẫn tiếp tục tiến về phía nhà máy.

Nhà máy Bột - Giấy VNT19 được tỉnh Quảng Ngãi cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2011, đến năm 2015 thì khởi công xây dựng. Đây là nhà máy bột giấy lớn nhất Việt Nam, với quy mô 350 nghìn tấn bột giấy tẩy trắng/năm, giai đoạn 1 được xây dựng trên diện tích 117ha, tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng. Dự kiến mỗi năm nhà máy bột giấy này sẽ sử dụng khoảng 550 nghìn tấn dăm gỗ khô, tương đương 1,1 triệu tấn gỗ keo tươi.

Đến thời điểm hiện tại, sau hơn 11 năm xây dựng thì chủ đầu tư mới chỉ hoàn thành hơn 60% khối lượng công việc, dự kiến nhà máy sẽ được vận hành vào cuối năm 2023.

quang ngai nha may bot giay vnt19 da tu y thi cong duong ong xa thai
Nhà máy Bột – Giấy VNT19 đang là mối lo về xả thải với người dân Bình Sơn nói riêng và cả Quảng Ngãi nói chung.

Dự án này đang là “tâm điểm” lo lắng của người dân và dư luận tỉnh Quảng Ngãi khi đang thực hiện các bước cần thiết để đặt đường ống xả thải ngầm dưới vịnh Việt Thanh, một ngày đêm sẽ thải ra vịnh biển nổi tiếng này khoảng 50.000m3 nước thải sau quá trình sản xuất bột giấy – Một trong những ngành công nghiệp đứng đầu về mức độ gây ô nhiễm môi trường. Nghiêm trọng hơn, nhà máy này sử dụng nhiều thiết bị cũ được nhập khẩu từ nước ngoài, đồng thời còn được Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa vào danh sách có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load