Thứ bảy 27/04/2024 03:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi kiến nghị Trung ương bổ sung huyện đảo Lý Sơn vào danh sách đặc biệt khó khăn

22:09 | 15/09/2021

(Xây dựng) – Tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư bổ sung huyện đảo Lý Sơn vào danh sách đặc biệt khó khăn, giai đoạn 2021 – 2025 theo Quyết định 131/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, giữ nguyên các chế độ, chính sách của huyện Lý Sơn như trước khi tiến hành giải thể đơn vị hành chính cấp xã.

quang ngai kien nghi trung uong bo sung huyen dao ly son vao danh sach dac biet kho khan
Người dân huyện đảo Lý Sơn đang gặp rất nhiều khó khăn.

Theo đó, sáng 15/9, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Hội nghị trực tuyến xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2022 vùng miền Trung và Tây Nguyên. Tại hội nghị, trước những bất cập cũng như khó khăn mà người dân và chính quyền huyện đảo Lý Sơn đang gặp phải, ông Đặng Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư bổ sung huyện đảo Lý Sơn vào danh sách đặc biệt khó khăn, giai đoạn 2021 - 2025 giống như huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) theo Quyết định 131/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, giữ nguyên các chế độ, chính sách của huyện Lý Sơn như trước khi tiến hành giải thể đơn vị hành chính cấp xã.

Tháng 1/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Ngày 1/4/2020, các xã An Vĩnh, An Bình và An Hải chính thức bị giải thể. Từ đó đến nay, huyện Lý Sơn chính thức không còn đơn vị hành chính cấp xã.

quang ngai kien nghi trung uong bo sung huyen dao ly son vao danh sach dac biet kho khan
Người dân và chính quyền huyện đảo tiền tiêu này mong muốn được hưởng một số cơ chế, chính sách hỗ trợ như các xã đặc biệt khó khăn.

Theo UBND huyện đảo Lý Sơn, kể từ ngày thực hiện chính quyền một cấp, người dân huyện đảo tiền tiêu này gặp rất nhiều khó khăn khi không còn được hưởng một số cơ chế, chính sách ưu đãi đối với xã đảo đặc biệt khó khăn. Những chính sách không còn hiệu lực thực hiện như: Ưu tiên trong thi cử của học sinh, sinh viên; ưu tiên việc mua bảo hiểm y tế, thụ hưởng các dịch vụ y tế, hỗ trợ nằm viện cho bệnh nhân nghèo; hỗ trợ tiền ăn trưa cho cấp Mầm non; hỗ trợ miễn giảm tiền học phí cho học sinh, sinh viên… Bên cạnh đó, huyện đảo này cũng không được hưởng cơ chế chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Hơn nữa, thời gian qua do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên ngành Du lịch trên đảo hầu như bị tê liệt, cơn bão số 9 năm 2020 tàn phá nghiêm trọng, tình trạng thiếu nước ngọt trong sinh hoạt và sản xuất, tỏi rớt giá kỷ lục, hoạt động nuôi trồng và đánh bắt hải sản không thuận lợi… cũng khiến đời sống người dân huyện đảo Lý Sơn gặp rất nhiều khó khăn.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load