Thứ tư 03/07/2024 02:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm tại mỏ đất của Công ty TNHH Phú Điền

10:11 | 30/06/2024

(Xây dựng) - Chính quyền huyện Nghĩa Hành sẽ lập Đoàn kiểm tra, xác lập hành vi để tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi xử lý nghiêm các sai phạm xảy ra tại mỏ đất Tân Lập của Công ty TNHH Phú Điền, theo thông tin Báo điện tử Xây dựng phản ánh.

Quảng Ngãi: Kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm tại mỏ đất của Công ty TNHH Phú Điền
Cơ quan chức năng sẽ tổ chức kiểm tra hiện trạng mỏ đất Tân Lập.

Sáng 30/6, thông tin đến Phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Đinh Xuân Sâm cho biết, sau khi Báo có phản ánh về việc “trạm cân tại mỏ đất Tân Lập có cũng như không”, địa phương đã tổ chức cuộc họp “nóng”, do Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an huyện và UBND xã Hành Nhân tiến hành tổng hợp, báo cáo đầy đủ các văn bản, nội dung liên quan đến mỏ đất Tân Lập.

“Đây là bước chuẩn bị để đầu tuần tới, một Phó Chủ tịch UBND huyện sẽ trực tiếp làm Trưởng đoàn kiểm tra, làm việc với chủ mỏ. Khi nào có kết quả, địa phương sẽ cung cấp cho báo chí”, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành cho hay.

Quảng Ngãi: Kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm tại mỏ đất của Công ty TNHH Phú Điền
Phương tiện chuyên chở “né” trạm cân trước khi rời mỏ, đưa khoáng sản đi tiêu thụ.

Cùng với đó, trao đổi với Phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cho biết, tỉnh đã nắm được những diễn biến tại mỏ đất Tân Lập thông qua phản ánh, đồng thời đang chỉ đạo các cơ quan của tỉnh nhanh chóng vào cuộc, xác minh và làm rõ; trường hợp phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. “Quan điểm của tỉnh là cương quyết xử lý nghiêm, đến cùng các sai phạm nếu có” - Ông Hiền nói.

Quảng Ngãi: Kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm tại mỏ đất của Công ty TNHH Phú Điền
Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi sẽ vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm tại mỏ đất Tân Lập.

Mỏ đất Tân Lập được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp không qua đấu giá cho Công ty TNHH Phú Điền vào tháng 1/2020, với diện tích 11,87ha, trữ lượng đưa vào thiết kế khai thác là 796.651m3, công suất khai thác 190.000m3/năm, mức sâu khai thác thấp nhất đến Cos +27m, trong thời hạn 4,5 năm kể từ ngày được cấp phép.

Ban đầu, địa chỉ chế biến, tiêu thụ sản phẩm của mỏ đất này là Khu dân cư Nghĩa Điền, Khu nghỉ dưỡng Bãi Dừa (phần mở rộng) và cung cấp nguyên liệu cho hai nhà máy sản xuất gạch tuynel Phú Điền 1 và Phú Điền 2. Tất cả những dự án, cơ sở sản xuất vật liệu này đều do Công ty TNHH Phú Điền làm chủ.

Quảng Ngãi: Kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm tại mỏ đất của Công ty TNHH Phú Điền
Công ty TNHH Phú Điền vừa bị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi xử phạt 238 triệu đồng do những sai phạm trong khai thác tại mỏ đất Tân Lập.

Đến tháng 1/2023, mỏ đất này được UBND tỉnh Quảng Ngãi bổ sung Phụ lục 3, để cung cấp đất san lấp cho tuyến chính cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn và 23 khu tái định cư phục vụ dự án.

Hơn một năm qua, kể từ ngày mỏ Tân Lập cấp đất cho cao tốc, cuộc sống người dân dọc tuyến đường chuyên chở bị đảo lộn khi mỗi ngày có cả trăm luợt xe chở đất quá tải thi nhau phóng bạt mạng, đường sá hư hỏng nhanh chóng; người dân luôn phải sống trong tình cảnh “nắng bụi, mưa bùn” và bất an với mối lo tai nạn rình rập.

Quảng Ngãi: Kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm tại mỏ đất của Công ty TNHH Phú Điền
Hơn 1 năm qua, đoàn xe ra vào mỏ Tân Lập đã “hành” người dân.

Trong khu vực mỏ, Công ty TNHH Phú Điền đã tổ chức khai thác vi phạm hàng loạt các quy định, như: Không lập hoặc không cập nhật bản đồ hiện trạng hoặc mặt cắt hiện trạng khu vực được phép khai thác quá 6 tháng theo quy định. Không thực hiện công tác thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản còn lại trong khu vực được phép khai thác.

Đồng thời, doanh nghiệp này lập báo cáo định kỳ hoạt động khai thác khoáng sản nhưng nội dung không đầy đủ thông tin theo mẫu do Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định. Cùng với đó là không lắp đặt trạm cân tại nơi vận chuyển khoáng sản nguyên khai ra khỏi mỏ để theo dõi, lưu trữ thông tin liên quan.

Những sai phạm này sau đó đã được cơ quan tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 238 triệu đồng.

Lê Danh

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load