Thứ hai 29/04/2024 07:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi hoàn thành nhiều công trình kè bảo vệ bờ biển trước mùa mưa bão

21:53 | 27/08/2022

(Xây dựng) – Mùa mưa bão đang cận kề, tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung hoàn thành loạt công trình kè bảo vệ bờ biển với tổng mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Mục tiêu được đặt ra là trước mốc 30/9, những hạng mục cuối cùng của từng dự án phải hoàn thành, công trình lập tức phát huy tác dụng đương đầu với triều cường và sóng biển… giúp bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân trong vùng ảnh hưởng.

quang ngai hoan thanh nhieu cong trinh ke bao ve bo bien truoc mua mua bao
Các công trình kè bảo vệ bờ biển ở Quảng Ngãi sẽ hoàn thành trước mùa mưa bão.

Cuối năm 2021, vừa gượng dậy sau khi bị dịch Covid-19 càn quét, người dân thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An, thành phố Quảng Ngãi lại phải đương đầu với một mối lo đến từ phía biển. Từng đợt triều cường, sóng kết hợp gió liên tiến “tấn công” gây sạt lở bờ biển nghiêm trọng, uy hiếp tính mạng, tài sản của hàng chục hộ dân với hàng trăm nhân khẩu.

Ngay lập tức, tình huống khẩn cấp sạt lở bờ biển xã Nghĩa An đã được tỉnh Quảng Ngãi công bố, 85 tỷ đồng được sử dụng để xây dựng 700m kè kiên cố bảo vệ bờ biển trong niềm vui khôn xiết của người dân Phổ Trường. Dự án được đầu tư theo diện khẩn cấp, có quy mô kè mái nghiêng, sử dụng cấu kiện đúc sẵn Hohlquader gia cố mặt ngoài thân kè đá hộc, chân kè được tạo hình bằng phương pháp xếp cấu kiện Tetrapod 2 lớp, đủ sức phá sóng, bảo vệ thân kè và đỉnh kè phía trong.

quang ngai hoan thanh nhieu cong trinh ke bao ve bo bien truoc mua mua bao
Các công trình được thi công bám sát yêu cầu tiến độ, chất lượng.

Đến thời điểm hiện tại, Dự án kè chống sạt lở bờ biển thôn Phổ Trường đã hoàn thành các hạng mục chân kè và thân kè, đạt trên 90% giá trị hợp đồng. Các nhà thầu đang triển khai thi công hoàn thiện hạng mục đỉnh kè. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành trong tháng 9/2022.

Chiều chiều, khi công trường vừa ngớt tiếng máy, công nhân kết thúc ngày làm việc thì cũng là lúc rất nhiều người dân thôn Phổ Trường đổ ra phía biển để hóng mát. Phần đông họ đều háo hức dõi theo hình hài công trình sẽ giúp bảo vệ nhà cửa, vườn tược của mình đang hoàn thiện mỗi ngày. Chỉ tay về phía đoàn xe ủi, xe lu đang thi công nền đường trên mặt đỉnh kè, bà Lê Thị Nghi (80 tuổi) vui mừng: “Từ nay dân ở đây hết sợ sóng rồi”.

Để chống sạt lở bờ biển, bảo vệ tính mạng và tài sản cho 130 hộ dân thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi, 70 tỷ đồng vốn ngân sách đã được tỉnh Quảng Ngãi chi ra để xây dựng 1.050m kè bê tông kiên cố, cản sóng xâm hại nhà dân.

quang ngai hoan thanh nhieu cong trinh ke bao ve bo bien truoc mua mua bao
Việc đưa vào sử dụng những công trình kè bảo vệ bờ biển này sẽ giúp người dân vùng ảnh hưởng yên tâm hơn trong mùa mưa bão.

Dự án kè chống sạt lở bờ biển thôn Kỳ Xuyên có đỉnh mặt kè là còn đường bê tông rộng 5m dài hơn 1km, nối khu vực chợ Tịnh Kỳ cũ bọc ra phía biển đang là đề tài bàn luận rôm rả của người dân thôn Kỳ Xuyên nói riêng và xã Tịnh Kỳ nói chung. Bởi lẽ, ngoài việc chống sạt lở bờ biển bảo vệ nhà dân, thì công trình khi thành hình đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo khu vực. Từ chỗ nhếch nhác, luộm thuộm, đầy rác thải và luôn bị sóng biển uy hiếp vào mùa mữa bão… thì nay lớp nhà dân sát biển này đều đã ra “mặt tiền”.

Từ ngày công trình kè được định hình, nhiều người bắt đầu lên ý tưởng về việc sẽ đổ đất nâng nền, sửa lại nhà, số ít tính đến chuyện bán bớt đất để lấy tiền làm nhà mới, lấy vốn làm ăn khi giá đất tăng gấp nhiều lần. “Có thể nói dân xóm tôi đã đổi đời nhờ kè biển này”, một người dân thôn Kỳ Xuyên hồ hởi.

quang ngai hoan thanh nhieu cong trinh ke bao ve bo bien truoc mua mua bao
Những hạng mục cuối cùng tại Dự án kè chống sạt lở bờ biển thôn Kỳ Xuyên đang được hoàn thành.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, 96% khối lượng xây lắp của công trình đã được liên danh nhà thầu hoàn thành. Các phần việc như: Hoàn thiện thân kè; gia cố mái phía biển, tường chắn sóng; khóa đầu, cuối kè và cống thoát nước ngang đã được thi công hoàn thiện. Hiện tại, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các bên đang tập trung nhân lực và phương tiện để thảm bê tông những mét đường cuối cùng trên mặt đỉnh kè.

Xây dựng công trình kè chống sạt lở bờ biển các thôn Thanh Thủy, Phước Thiện, Phước Thiện 1, Phước Thiện 2, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn là nhiệm vụ khẩn cấp được UBND tỉnh Quảng Ngãi giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi thực hiện.

quang ngai hoan thanh nhieu cong trinh ke bao ve bo bien truoc mua mua bao
Các công trình được đầu tư xây dựng đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo khu vực vốn chịu ảnh hưởng của thiên tai.

Dự án có tổng mức đầu tư 50 tỷ đồng, từ nguồn Trung ương hỗ trợ này được đầu tư xây dựng nhằm khắc phục tình trạng sạt lở nghiêm trọng bờ biển, đảm bảo tính mạng, tài sản… giúp người dân vùng ảnh hưởng sớm ổn định cuộc sống.

Công trình có quy mô kè mái nghiêng gồm 2 đoạn kè với tổng chiều dài 563,6m, trong đó tuyến kè thôn Thanh Thủy có chiều dài 345m, tuyến kè thôn Phước Thiện dài 218,6m. Đến thời điểm hiện tại, cả hai đoạn kè này đều đã thi công hoàn thành các hạng mục dưới nước (chân kè và thân kè), đạt gần 80% giá trị hợp đồng. Các nhà thầu đang tập trung triển khai thi công các hạng mục tường hắt sóng, đường đỉnh kè và các khóa kè... công trình đảm bảo kế hoạch và tiến độ đã đề ra.

quang ngai hoan thanh nhieu cong trinh ke bao ve bo bien truoc mua mua bao
Năm 2022, tỉnh Quảng Ngãi đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng 3 công trình kè bảo vệ bờ biển.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết, xác định tầm quan trọng và ý nghĩa lớn lao của loạt công trình kè bảo vệ bờ biển, đơn vị đã giao trách nhiệm cho từng lãnh đạo phòng quản lý dự án, cũng như lãnh đạo Ban ở từng dự án cụ thể. Nhiệm vụ giám sát chất lượng, đôn đốc tiến độ theo đúng kế hoạch được đặt ra và thực hiện từ lúc công trình khởi công. “Mùa mưa bão năm nay, các công trình đã sẵn sàng phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, giúp bảo vệ tính mạng, tài sản người dân vùng chịu ảnh hưởng tiêu cực của thiên tai”, đại diện đơn vị nói.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

  • Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC”

    (Xây dựng) - Năm 2024, tỉnh Nam Định được Bộ Công an chọn triển khai làm điểm xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy chữa cháy” để nhân rộng trong toàn quốc. Vì vậy, mới đây, tại Quảng trường 3-2, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)” năm 2024.

  • Thái Bình: Đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trên địa bàn trước và sau dịp lễ 30/4

    (Xây dựng) - Để bảo đảm tốt an ninh trật tự, công tác phòng chống cháy, nổ trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau dịp lễ 30/4, 1/5, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch hè 2024, UBND tỉnh Thái Bình đã ra văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành phố thực hiện nghiêm một số nội dung.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load