Thứ bảy 20/04/2024 19:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Công ty Trường Thành ngang nhiên khai thác đất trái phép

21:45 | 15/08/2021

(Xây dựng) – Là một doanh nghiệp xây dựng lớn có tiếng, thế nhưng khi trúng thầu thi công tuyến đường Sơn Thượng – Sơn Tinh, huyện Sơn Hà, Công ty THHH Xây dựng – Thương mại Trường Thành đã ngang nhiên đưa phương tiện đến xúc trộm hàng chục nghìn m3 đất để đổ cho công trình khác.

quang ngai cong ty truong thanh ngang nhien khai thac dat trai phep
Công ty Trường Thành đã ngang nhiên mở “mỏ đất” khi chưa được phép.

Nhận phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã tìm về xã Sơn Thượng huyện miền núi Sơn Hà để mục sở thị “tàng tích” mà Công ty THHH Xây dựng – Thương mại Trường Thành để lại sau khi lấy đi hàng trăm xe đất. Trước mắt chúng tôi là một cảnh tượng “kinh hoàng”, một quả đồi bị san phẳng, một sườn núi sát khu dân cư bị xẻ thịt với diện tích lên tới hàng trăm mét vuông chi chít vết răng máy đào nham nhở, nhiều vách núi dựng đứng cao hàng chục mét đã được tạo ra. Theo thông tin từ cơ quan chức năng, tới thời điểm hiện tại trên địa bàn huyện Sơn Hà chưa có mỏ đất nào được cấp phép khai thác.

Chiều 14/8, khi thấy bóng dáng chúng tôi, nhiều xe tải dán logo Trường Thành trước cabin đã chủ động tấp xe vào lề đồng thời tắt máy, máy xúc vốn dĩ đứng trong “mỏ đất” cũng được đưa ra ngoài, các tài xế liên tục nghe điện thoại từ một ai đó. Tất cả hoạt động bị được dừng lại.

quang ngai cong ty truong thanh ngang nhien khai thac dat trai phep
Tài nguyên bị đánh cắp công khai trong thời gian dài.

Thấy tình huống đó, một người dân ở thôn Gò Răng, xã Sơn Thượng liền chỉ tay về phía nửa quả đồi vừa bị san phẳng và cho biết, gần một tháng trước có rất nhiều xe tải vào đây lấy đất chở đi ra phía thị trấn Di Lăng. “Mấy người làm đường ở đây đem máy múc tới xúc đất rồi đổ lên xe tải chở đi, lúc nhiều có cả chục xe thay phiên nhau chở đất, họ chở mấy tuần liền”. Người dân này cho hay.

quang ngai cong ty truong thanh ngang nhien khai thac dat trai phep
Phương tiện cơ giới hạng nặng được huy động để xúc trộm đất.

Dự án đường Sơn Thượng – Sơn Tinh có tổng chiều dài hơn 6km, với tổng mức đầu tư 55 tỷ đồng, Công ty THHH Xây dựng – Thương mại Trường Thành là một trong hai nhà thầu trúng gói thầu số 6 của dự án.

quang ngai cong ty truong thanh ngang nhien khai thac dat trai phep
Hiện trường còn lại sau khi đất bị lấy đi rất khó hoàn thổ.

Theo ghi nhận thực tế, địa điểm được công ty Trường Thành chọn để khai thác đất trái phép nằm ngay trên mặt đường tuyến Sơn Thượng – Sơn Tinh, cách trung tâm huyện chừng 10km, bằng mắt thường cũng có thể tính được khối lượng đất đã bị lấy đi lên đến hàng chục nghìn mét khối tại nhiều điểm. Hiện tại, hoạt động xúc trộm đất vẫn còn diễn ra, nhưng không còn rầm rộ như cách đây vài tuần, nguyên nhân được chỉ ra là nhu cầu đất san lấp đã giảm.

Bà Đinh Thị Trà – Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà thừa nhận tại khu vực dự án đường Sơn Thượng – Sơn Tinh có nhiều khu vực xảy ra tình trạng xúc trộm đất. Người đứng đầu UBND huyện Sơn Hà cũng cho biết thêm, trước đây lực lượng chức năng huyện đã bắt và xử phạt một phương tiện khai thác đất trái phép ở khu vực này, đồng thời đã tuyên truyền, nhắc nhở nhưng đơn vị đó vẫn tiến hành. “Họ lén lén khai thác ngày nghỉ, thứ 7, chủ nhật nên lực lượng chức năng huyện gặp rất nhiều khó khăn khi ngăn chặn”. Bà Trà cho hay.

quang ngai cong ty truong thanh ngang nhien khai thac dat trai phep
Nhà thầu này đã khai thác một khối lượng “khủng” đất trái phép.

Còn ông Phan Mùa – Trưởng Phòng Khoáng sản, Tài nguyên nước – Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi thì khẳng định, hành động của Công ty Trường Thành rõ ràng là khai thác khoáng sản trái phép. “Chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo Sở, thanh tra để tiến hành truy xuất nguồn gốc, để truy tiền cấp quyền, thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường và xử phạt”. Ông Mùa nói.

Báo điện tử Xây dựng điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Nam - Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load