Thứ năm 28/03/2024 17:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Sẽ có tuyến đường mới nối với Kon Tum

22:54 | 07/06/2022

(Xây dựng) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có kết luận thống nhất chủ trương nghiên cứu đầu tư các tuyến đường mới từ khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến Cảng Quảng Nam và tuyến đường cao tốc kết nối Kon Tum với Quảng Nam.

quang nam se co tuyen duong moi noi voi kon tum
Tuyến đường giao thông kết nối từ Quảng Nam đến Kon Tum hiện nay rất nhỏ hẹp, xuống cấp (ảnh Internet).

Theo đó, vùng phía Tây tỉnh Quảng Nam và Kon Tum có điều kiện tốt để phát triển công nghiệp thủy điện, nông lâm nghiệp, dược liệu, khai thác khoáng sản, kinh tế trang trại, khu du lịch sinh thái… Đặt biệt là khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang kết nối với nước bạn Lào có tiềm năng thông thương hàng hóa rất lớn. Việc kết nối giao thông tốt sẽ tạo điều kiện cho các vùng phía Tây của Quảng Nam và Kon Tum phát triển kinh tế, giao thương với hàng hóa với các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, đảm bảo an ninh, quốc phòng vùng phía Tây Trường Sơn.

Tuy nhiên, đường giao thông kết nối đến cảng biển và kết nối từ Quảng Nam đến Kon Tum rất nhỏ hẹp, xuống cấp, cản trở rất lớn đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Nam, Kon Tum và các tỉnh miền Trung.

Theo kết luận của Thủ tướng, để có phương án tối ưu trong nghiên cứu đầu tư các tuyến đường trên cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ thuật các mặt. Trong đó khảo sát kỹ địa hình để lựa chọn hướng tuyến phù hợp trên nguyên tắc thẳng nhất và ngắn nhất có thể, hạn chế tối đa việc sử dụng đất rừng tự nhiên, rừng đặc dụng.

Đối với quy hoạch tuyến, Thủ tướng giao cho Bộ Giao thông Vận tải cùng UBND tỉnh Quảng Nam khảo sát nghiên cứu cụ thể về hướng tuyến và triển khai đảm bảo đúng quy hoạch. Trường hợp chưa có trong quy hoạch, các cơ quan liên quan trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt theo đúng quy định.

Đối với tuyến mới từ khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến Cảng Quảng Nam phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum để thống nhất hướng tuyến từ đó thực hiện phê duyệt quy hoạch theo đúng quy định của pháp luật trước khi triển khai đầu tư.

Về hình thức đầu tư, giao cho Bộ Giao thông Vận tải cùng UBND tỉnh Quảng Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải so sánh các phương án đầu tư công của tỉnh kết hợp PPP, đầu tư PPP/BOT toàn tuyến, đầu tư trực tiếp… để lựa chọn phương án tối ưu nhất đảm bảo đúng quy định của pháp luật, công khai minh bạch, chống thất thoát và lãng phí.

Hải Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load