Thứ bảy 20/04/2024 08:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Ra quyết định cấm đấu thầu 1 doanh nghiệp liệu có khách quan?

09:54 | 06/12/2021

(Xây dựng) - Theo Quyết định số 3163/QĐ-UBND, ngày 02/11/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam về việc cấm Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông AH tham gia hoạt động đấu thầu 3 năm đối với các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách do các cơ quan, ban, ngành thuộc tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam quản lý, tổ chức lựa chọn nhà thầu.

quang nam ra quyet dinh cam dau thau 1 doanh nghiep lieu co khach quan
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam cho biết, đây là trường hợp đầu tiên trên địa bàn tỉnh bị cấm đấu thầu.

Lý do cấm thầu được đưa ra là do Công ty AH “Cố ý cung cấp thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Thi công xây dựng công trình Sửa chữa mặt đường các đoạn từ Km51+713 đến Km53+867: Km55+564 đến Km56+197; Km58+840 đến Km62+090 trên tuyến QL.14D tỉnh Quảng Nam, vi phạm quy định tại điểm c khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu năm 2013”. Gói thầu trên do Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư được đấu thầu qua mạng, tổng giá trị gói thầu hơn 4 tỷ đồng.

Điều đáng nói doanh nghiệp này bị rớt thầu ở gói thầu này nhưng vẫn bị cấm đấu thầu với lý do trên. Chúng tôi đã làm việc với các bên liên quan để làm rõ những vấn đề này.

Ông Võ Công Phúc, Trưởng phòng Quản lý và kết cấu hạ tầng, Sở Giao thông vận tải Quảng Nam cho biết: Trong năm 2021, Sở làm chủ đầu tư 33 gói thầu xây lắp được tổ chức đấu thầu qua mạng. Trong số này có đến 31 gói thầu chỉ có 1 nhà thầu tham dự, chỉ có 2 gói thầu là có 2 nhà thầu tham dự bỏ thầu.

Việc cấm thầu đối với Công ty AH và mức độ thiệt hại, ông Phúc cho biết đây là trường hợp đầu tiên của tỉnh Quảng Nam ra quyết định cấm thầu đối với doanh nghiệp. Đơn vị này bị loại trong quá trình chấm thầu nên không gây ra thiệt hại gì. Lý do được đưa ra cấm thầu, ông Phúc cho rằng: Công ty AH đã nộp sai hồ sơ bản gốc so với bản Scan đối với hợp đồng thuê thiết bị của Công ty AH với Công ty CP Đường bộ Quảng Ngãi. Vị trí chữ ký giữa bản gốc và bản scan lệch nhau. Nội dung của hợp đồng thì không thay đổi.

Sau khi bị UBND tỉnh Quảng Nam cấm thầu, Công ty AH đã gửi đơn khiếu nại đến UBND tỉnh Quảng Nam.

Ông Bùi An Hải - Giám đốc Công ty AH cho biết: Thực chất chúng tôi bị loại từ vòng thương thảo và không làm ảnh hưởng đến kết quả đấu thầu của gói thầu này và thực tế chưa làm thiệt hại nhưng lại áp mức xử lý vi phạm đơn vị chúng tôi ở mức cao nhất là cấm thầu là không công bằng, là quá nặng nề và quá nghiêm khắc với đơn vị chúng tôi.

Về việc cho rằng Công ty AH đã có hành vi “gian lận”, vi phạm quy định tại điểm c, khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu 2013. Ông Bùi An Hải - Giám đốc Công ty AH cho rằng: Nhận định này là chưa phù hợp, bởi lẽ khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu 2013 thể hiện: Gian lận, bao gồm các hành vi sau đây: Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.”

Trong khi đó chúng tôi không hề có hành vi gian lận, cố ý gian dối, hay không trung thực nên việc cấm tham gia hoạt động đấu thầu tại Quyết định số 3163/QĐ-UBND cần phải được xem xét lại. Do quá trình xây dựng hồ sơ dự thầu nằm trong thời gian tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số tỉnh như Quảng Ngãi, Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng. Cùng với những trở ngại khách quan khác nên một số hợp đồng trong hồ sơ bản scan đăng tải lên Hệ thống đấu thầu quốc gia với hợp đồng bản gốc nộp cho Bên mời thầu của Công ty AH có cách thể hiện hình thức Hợp đồng khác nhau ở một số điểm. Tuy nhiên, nội dung các Hợp đồng đều không có gì thay đổi và sai lệch. Công ty AH với Công ty Phương Thiên Nguyên và Công ty Đường bộ Quảng Ngãi có các hoạt động hợp tác, kinh doanh với nhau trong thời gian dài.

Do thời gian rất gấp rút, chúng tôi đã liên hệ với đối tác là Công ty Phương Thiên Nguyên và Công ty Đường bộ Quảng Ngãi để đàm phán, thuê một số thiết bị, vật tư phục vụ cho gói thầu, quy định cho phép Nhà thầu được thuê thiết bị, máy móc từ đơn vị khác.

Như lẽ thường sau khi thống nhất nội dung Hợp đồng, chúng tôi sẽ gặp mặt nhau để ký Hợp đồng. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại Đà Nẵng, thành phố đã có những chính sách siết chặt di chuyển và tập trung. Việc này đã làm ảnh hưởng đến thời gian làm việc và năng suất của các đơn vị sản xuất kinh doanh khác nhau nên chúng tôi, cùng đối tác chưa thể sắp xếp thời gian gặp mặt trong khi các bên đã đồng thuận, thống nhất đi đến việc ký kết hợp đồng. Các bên đã thống nhất rằng việc giao kết Hợp đồng theo phương thức điện tử và chữ ký là các bản scan, nội dung hợp đồng, hiệu lực pháp lý của mỗi bản sẽ có giá trị như nhau được người đại diện theo pháp luật của các bên xác nhận. Bản mà chúng tôi đăng tải lên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia là bản Hợp đồng được giao kết theo phương thức điện tử nêu trên, phù hợp với những định hướng của chính phủ về xây dựng chính phủ điện tử, phù hợp với Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (4.0).

Khi được Bên mời thầu mời lên làm việc, chúng tôi đã cung cấp Hợp đồng bản gốc Bản hợp đồng đã đăng tải lên hệ thống đấu thầu và bản Hợp đồng bản giấy đều giống nhau về nội dung, là một thể thống nhất, không có sự sai khác và đều có hiệu lực pháp lý được áp dụng giữa các bên. Bản Hợp đồng scan có giá trị pháp lý bởi trong Hợp đồng có chữ ký, con dấu của người đại diện theo pháp luật, là sự thể hiện ý chí của người có thẩm quyền.

Hợp đồng mà chúng tôi đã ký là một dạng văn bản, pháp luật không có quy định đặc biệt về mặt hình thức đối với Hợp đồng mà chúng tôi ký kết. Do đó, Hợp đồng trên hoàn toàn có hiệu lực, được các bên thừa nhận và thực hiện. Hơn nữa nội dung của bản Hợp đồng scan và bản giấy đều giống nhau.

Mặc khác, theo quy định của pháp luật, Chỉ dẫn nhà thầu của E-HSMT (Hồ sơ mời thầu) về các sai sót không nghiêm trọng thì đây được hiểu là những sai khác, đặt điều kiện hay bỏ sót nội dung trong E-HSDT và không ảnh hưởng đến bất kỳ khía cạnh nào của giá dự thầu. Vậy nên, việc chúng tôi đăng tải file Hợp đồng bằng bản scan đã được phía đối tác đồng ý, thừa nhận hiệu lực pháp lý, cũng như cung cấp Hợp đồng gốc bản giấy là hoàn toàn phù hợp.

Việc này không phải là một chủ đích có sẵn, hay là một hành động cố ý cung cấp thông tin không trung thực mà chúng tôi đang áp dụng quy định trong khuôn khổ pháp luật cho phép, nhất là trong thời đại công nghệ thông tin 4.0 bị ảnh hưởng lớn bởi tình hình dịch bệnh Covid-19. Ngay cả những giao dịch mua bán hàng hóa, các bên ở các địa điểm địa lý xa xôi thì nội dung trao đổi qua tin nhắn, email cũng được xem là hợp pháp.

Ngoài nội dung về thiết bị kỹ thuật nêu trên thì chúng tôi cũng đã chứng minh được rằng mình đủ năng lực, kinh nghiệm, chuyên môn để thực hiện công việc tại gói thầu. Do vậy, không có lý do gì để chúng tôi phải cố tình làm sai để không được tham gia dự thầu.

Trên thực tế, Gói thầu này ban đầu chúng tôi đã nhận được xác nhận đủ điều kiện, đang trong giai đoạn thương thảo hợp đồng và sau đó bị đánh rớt. Đây là tổn thất rất lớn về tài chính, cơ hội kinh doanh của Công ty trong giai đoạn khó khăn này.

Chúng tôi cho rằng Quyết định số 3163/QĐ-UBND nêu trên chưa được căn cứ trên sự đánh giá chính xác sự việc, việc áp dụng pháp luật chưa phù hợp. Việc cấm đấu thầu đối với Công ty AH trong khi chúng tôi không hề có hành vi cố tình, cố ý gian lận trong hoạt động tham gia đấu thầu là không công bằng và khách quan. Điều này đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, uy tín, thương hiệu cũng bị ảnh hưởng trầm trọng, gây khủng hoảng tới tài chính, nguồn thu của doanh nghiệp. Trong khi đó, Công ty AH đã thực hiện nhiều công trình tại tỉnh Quảng Nam, đóng đầy đủ thuế thu nhập vãng lai, tạo điều kiện giải quyết công ăn việc làm cho người dân tại địa phương.

Ngoài ra, một điểm mà chúng tôi cũng muốn trình bày rằng thời gian có hiệu lực của hồ sơ dự thầu mà Quyết định cấm thầu đang xử phạt chúng tôi đã hết hiệu lực, không có cơ sở để xem xét. Cụ thể, theo nội dung tại Hồ sơ mời thầu thì hiệu lực của E-HSDT 90 ngày, kể từ ngày đóng thầu (ngày 26/04/2021). Do vậy, hết ngày 26/07/2021 thì hồ sơ dự thầu mà chúng tôi đã nộp không có cơ sở để xem xét, giải quyết nữa. Trên trực tế như đã trình bày, chúng tôi đã trúng thầu và được mời thương thảo hợp đồng nhưng vào ngày 21/06/2021 thì Sở Giao thông vận tải đã ra Quyết định hủy thầu, dẫn đến chúng tôi không trúng thầu. Như vậy, Sở Giao thông vận tải đã xử lý vi phạm chúng tôi (nếu có). Tuy nhiên, đến nay đã hết hiệu lực của hồ sơ mời thầu 04 tháng và chúng tôi cũng đã bị xử lý chấm rớt thầu. Vậy nên, việc xử lý tiếp, cấm thầu chúng tôi là hết sức nặng nề.

Vì vậy, chúng tôi rất mong UBND tỉnh Quảng Nam xem xét một cách khách quan và thu hồi Quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông AH.

Hải Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load