Thứ tư 08/05/2024 03:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Vì sao Dự án Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe dừng thi công?

16:40 | 12/01/2024

(Xây dựng) – Được đầu tư gần 50 tỷ đồng, thi công từ năm 2017, đến nay đã hết thời hạn thi công, nhưng Dự án Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Quảng Bình vẫn chưa hoàn thành.

Quảng Bình: Vì sao Dự án Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe dừng thi công?
Dự án Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Quảng Bình vẫn chưa hoàn thành.

Dự án Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Quảng Bình được phê duyệt tại Quyết định số 3126/QĐ-UBND ngày 30/10/2015 của UBND tỉnh Quảng Bình. Sở Y tế là đơn vị chủ đầu tư, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hưng Dũng tư vấn lập dự án. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Bình là đơn vị quản lý dự án. Tổng mức đầu tư là 49.300.000.000 đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện từ năm 2016-2020, sau đó được gia hạn đến năm 2022.

Mục tiêu của dự án là nhằm đảm bảo cơ sở vật chất, điều kiện làm việc cho Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Quảng Bình, tăng cường công tác truyền thông, đảm bảo sức khỏe cho người dân. Quy mô, công suất xây dựng khối nhà chính 5 tầng, bố trí đủ chỗ làm việc và tác nghiệp chuyên môn của cán bộ, viên chức của trung tâm và các hạng mục phụ trợ. Đầu tư trang thiết bị đồng bộ, hiện đại phục vụ công tác chuyên môn. Địa điểm dự án: Phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới. Công trình này bắt đầu thi công vào tháng 7/2017. Tuy nhiên, sau nhiều lần gia hạn thời gian thi công thì dự án này vẫn chưa hoàn thành.

Theo Báo cáo số 50/BQLDA-KTTD ngày 13/02/2023 của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Bình, tình hình thực hiện dự án tại gói thầu xây lắp khối nhà chính và các hạng mục phụ trợ do Công ty Cổ phần Đầu tư và kinh doanh địa ốc Hà Nội (nhà thầu) thực hiện khởi công từ ngày 01/06/2017, hoàn thành ngày 31/12/2022. Đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành phần thô và phần hoàn thiện như lát gạch nền, ốp gạch Inax ngoài nhà.

Từ thời điểm ngày 01/7/2022, ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh thời gian thực hiện gói thầu đến ngày 31/12/2022, nhà thầu triển khai thi công các hạng mục công việc của gói thầu rất cầm chừng, một số thời điểm không thi công trên hiện trường; không có các giải pháp quyết liệt, không tập trung nhân lực, máy móc thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành gói thầu theo kế hoạch.

Quảng Bình: Vì sao Dự án Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe dừng thi công?
Nhiều hạng mục chưa hoàn thành.

Tính đến ngày 31/12/2022, khối lượng thực hiện của gói thầu mới đạt được khoảng 79% giá trị hợp đồng; chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án, tư vấn giám sát đã làm việc, kiểm tra xác nhận khối lượng hiện trường gói thầu và đã lập Biên bản chậm tiến độ thi công gói thầu Xây lắp khối nhà chính và các hạng mục phụ trợ thuộc Dự án Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khoẻ tỉnh Quảng Bình do nhà thầu không hoàn thành tiến độ theo hợp đồng đã ký.

Đối với gói thầu tư vấn quản lý dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Bình thực hiện: Chưa hoàn thành do gói thầu Xây lắp khối nhà chính và các hạng mục phụ trợ chậm tiến độ. Tư vấn giám sát xây dựng do Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Quảng Bình thực hiện: Chưa hoàn thành do gói thầu Xây lắp khối nhà chính và các hạng mục phụ trợ chậm tiến độ.

Quảng Bình: Vì sao Dự án Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe dừng thi công?
Đến nay, nhà thầu đã dừng thi công dự án.

Tại báo cáo này cũng nêu rõ, tiến độ thi công gói thầu xây lắp kéo dài nên giá vật liệu, nhiên liệu có nhiều biến động, mặt khác trong quá trình thực hiện cần thiết phải điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục công việc để đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ làm phát sinh chi phí nên đã sử dụng hết dự phòng của gói thầu và của dự án. Nhà thầu thi công gói thầu xây lắp khối nhà chính và các hạng mục phụ trợ chây ỳ, không có các giải pháp quyết liệt, không tập trung nhân lực, máy móc thiết bị nên không hoàn thành theo tiến độ hợp đồng. Việc hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế điều chỉnh của đơn vị tư vấn thiết kế còn chậm, chưa bám theo các nội dung đã thống nhất giữa chủ đầu tư và các đơn vị liên quan. Tổng giá trị đã giải ngân đến ngày 31/12/2022 là 39.486.999.882 đồng

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Hoàng Minh Trung - Phó phòng Tài chính kế hoạch - Sở Y tế Quảng Bình cho biết: “Theo tiến độ, dự án thi công từ 7/2017 đến năm 2020, nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên không thi công được. Năm 2021 được gia hạn đến năm 2022. Đến nay, cơ bản đã hoàn thành được khoảng 85%, nhưng hết thời hạn hợp đồng nguồn vốn bị cắt nên nhà thầu không thi công nữa. Một phần đơn giá ký hợp đồng từ năm 2015, là giá thấp nhưng những năm sau giá vật liệu tăng nhà thầu thi công kéo dài nên lỗ. Hiện, chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án đã tiến hành lập hồ sơ, tịch thu bảo lãnh, chấm dứt hợp đồng. Thời gian tới, sẽ làm báo cáo trình UBND tỉnh để xin phương án, bố trí kinh phí một dự án mới thi công các hạng mục còn lại, sớm hoàn thành để đưa vào sử dụng”.

Sau hơn 7 năm triển khai, đến nay Dự án Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Quảng Bình đã ngừng thi công và “chưa hẹn” ngày hoàn thành.

Đào Hồng Thiệu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load