Thứ sáu 26/04/2024 14:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: “Nở rộ” công trình vi phạm chờ đền bù trên tuyến cao tốc Bắc - Nam

14:04 | 21/03/2022

(Xây dựng) – Hàng loạt ngôi nhà, công trình bán kiên cố, nhà xưởng cây trồng cạnh dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) được ồ ạt mọc lên chờ đền bù gây khó khăn trong khâu kiểm đếm, giải phóng mặt bằng bàn giao cho dự án.

quang binh no ro cong trinh vi pham cho den bu tren tuyen cao toc bac nam
Các địa phương ở Quảng Bình “nở rộ” công trình vi phạm trong phạm vi giải phóng mặt bằng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam

Ồ ạt xây dựng công trình chờ đền bù

Thời gian gần đây, tại huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) xuất hiện nhiều công trình dân sinh, chuồng trại xây lên với tốc độ thần tốc, ngay trên khu vực đất mà người dân cho rằng đường cao tốc Bắc - Nam sẽ chạy qua. Qua khảo sát sơ bộ tại xã Phú Thủy, xã Sơn Thủy và thị trấn Nông trường Lệ Ninh (huyện Lệ Thủy) có hàng trăm công trình của người dân đang làm dở, vật liệu xây dựng và nhân công luôn sẵn sàng túc trực tại chân công trình. Chính quyền địa phương đã dùng nhiều biện pháp để ngăn chặn, nhưng chặn chỗ này thì công trình lại mọc lên chỗ khác. Các công trình được xây dựng nhà tạm, trên lợp mái tôn, bên trong chưa bố trí vật dụng gì ngoài 04 bức tường bao. Đa phần công trình xây xong đều không đưa vào sử dụng.

Một hộ dân ở xã Phú Thủy (huyện Lệ Thủy) cho biết: “Tôi thấy người dân bảo là đường cao tốc Bắc - Nam sẽ đi qua phần đất khu vực tôi đang sống nên tôi cũng xây dựng lên nhà tạm với hy vọng được hưởng đền bù. Ở đây không chỉ riêng tôi, còn nhiều hộ cũng đang thuê thợ về xây”.

Theo ông Lê Thanh Hạnh - Chủ tịch UBND xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy: Trong khoảng 3 tuần qua, địa phương đã lập biên bản xử lý đối với 18 trường hợp xây dựng các công trình nhà kho, trang trại chăn nuôi, lán trại với diện tích lớn trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp. Trong đó, 3 trường hợp được phát hiện vừa xây dựng mới dù trước đó chính quyền xã nhiều lần thông báo, tuyên truyền, vận động người dân không xây dựng các công trình trái quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cũng đang rốt ráo xử lý các trường hợp xây vội công trình để đón đền bù trong phạm vi giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam. Như tại thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh cũng có đến 12 công trình của người dân bị phát hiện và đình chỉ xây dựng. Đa phần người dân ở đây giãi bày rằng, khi thấy lực lượng chức năng đi cắm mốc giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đường cao tốc Bắc - Nam nhánh Đông là vội xây dựng hạ tầng trên khu vực cắm mốc, công tác chuẩn bị và xây dựng rất hối hả.

quang binh no ro cong trinh vi pham cho den bu tren tuyen cao toc bac nam
Đa phần công trình, nhà xưởng đều xây dựng tạm, chưa đưa vào khai thác.

Ông Nguyễn Hữu Lương - Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh) thông tin: Trước và sau khi bàn giao mốc tuyến đường cao tốc Bắc - Nam chúng tôi đã cho người dân ký cam kết không được xây dựng công trình trong phạm vi giải phóng mặt bằng.

Thế nhưng, qua kiểm tra, UBND xã phát hiện 12 hộ dân trên địa bàn có đất ở nằm trong phạm vi cao tốc Bắc - Nam đi qua đã xây công trình phụ trợ, rất tạm bợ. Hiện, xã đã đình chỉ việc xây dựng và tiếp tục giám sát.

Xử lý dứt điểm

Ông Đặng Đại Tình - Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết: UBND huyện đã có chỉ đạo các đơn vị chức năng cùng các xã, thị trấn có tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đến nay, Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đã bàn giao hồ sơ thiết kế hướng tuyến và cọc giải phóng mặt bằng, đoạn qua thị trấn Nông trường Lệ Ninh, xã Sơn Thủy và Phú Thủy cho Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của huyện, UBND các xã có liên quan để thực hiện. Riêng đoạn đi qua địa bàn xã Trường Thủy và Kim Thủy đã có hồ sơ thiết kế hướng tuyến.

quang binh no ro cong trinh vi pham cho den bu tren tuyen cao toc bac nam
Vị trí xây dựng thường là khu vực đất lâm nghiệp, nông nghiệp.

Để thuận lợi cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án, lãnh đạo huyện tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng, UBND các xã, thị trấn tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp xây dựng công trình trong phạm vi giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có vi phạm.

Chủ tịch UBND xã, thị trấn nào thiếu trách nhiệm, lơ là, chủ quan, buông lỏng quản lý dẫn đến việc để xảy ra tình trạng vi phạm trên diện rộng, xử lý vi phạm thiếu cương quyết và kịp thời thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện theo quy định.

Về phía UBND huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình cũng cho thấy rõ quan điểm quán triệt nghiêm túc và kiên quyết xử lý những vi phạm trong phạm vi giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam ở đoạn qua xã Vạn Ninh, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu của địa phương.

Trước tình trạng người dân vội vã xây nhà để đón đầu việc đền bù khi tuyến đường cao tốc Bắc - Nam triển khai thực hiện, một cách chóng vánh như gần đây tạo nên sự lãng phí tiền của trong nhân dân và hệ lụy khó xử lý của chính quyền cấp xã; cũng như hạn chế sự hiệu quả trong công tác phối hợp giải phóng mặt bằng của các đơn vị.

Ông Phạm Văn Năm - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình cho hay: UBND tỉnh Quảng Bình đã có nhiều văn bản chỉ đạo UBND, Hội đồng giải phóng mặt bằng các huyện nơi có dự án đường cao tốc Bắc - Nam đi qua chỉ đạo chính quyền các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về sử dụng đất. Các lực lượng chức năng bám cơ sở để kiểm tra, xử lý các vi phạm về việc sử dụng đất theo quy định. Ðối với các trường hợp vi phạm phải đình chỉ, lập biên bản xử lý nghiêm để làm căn cứ sau này nếu có thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Bình để nghe báo cáo về công tác chuẩn bị, phối hợp triển khai Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, ông Vũ Đại Thắng - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình yêu cầu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện dự án tỉnh và các địa phương thường xuyên báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy về tiến độ và kết quả trong khâu đền bù, giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư. Bảo đảm sự chỉ đạo thông suốt từ tỉnh đến cơ sở theo phương châm "khó ở đâu, giải quyết đến đó", tạo điều kiện nhanh nhất để dự án triển khai thuận lợi, bàn giao 70% mặt bằng cho chủ đầu tư vào tháng 11/2022 như tiến độ đề ra.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load