Thứ sáu 29/03/2024 04:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Người lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà đạt tỷ lệ thấp

18:57 | 29/06/2022

(Xây dựng) - Sau hơn 2 tháng Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành kế hoạch triển khai hỗ trợ thuê nhà cho công nhân. Song đến nay, số người lao động được tiếp cận chính sách còn rất khiêm tốn so với số người dự kiến được hưởng.

quang binh nguoi lao dong duoc ho tro tien thue nha dat ty le thap
Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân tại Quảng Bình cần được gấp rút thực hiện.

Theo Kế hoạch số 653/KH-UBND ngày 20/4/2022 về triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trên cơ sở Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, được UBND tỉnh Quảng Bình ban hành thì đối tượng hỗ trợ chính sách này là những lao động đang phải thuê nhà ở, có hợp đồng thuê nhà, có hợp đồng lao động theo quy định.

Địa bàn áp dụng đối với đối tượng thụ hưởng là lao động làm việc trong các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh thuộc tại khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh đang thuê trọ, ở trọ từ ngày 01/02 - 30/6/2022.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến kế hoạch và các quy định liên quan đến Quyết định 08/2022 đến người lao động và là đầu mối tổng hợp, lập danh sách đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

UBND tỉnh Quảng Bình giao UBND huyện thành phố Đồng Hới, Quảng Trạch, Minh Hóa, Quảng Ninh là cơ quan chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh để thực hiện tiếp nhận hồ sơ, chậm nhất đến ngày 15/8.

Việc triển khai chính sách hỗ trợ tiền chỉ thực hiện đối với lao động đề nghị hỗ trợ và chỉ hỗ trợ mỗi đối tượng 1 lần/tháng và không quá 3 tháng. Đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động cho nhiều người sử dụng lao động thì được nhận hỗ trợ tại nơi nhận bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Nếu lao động đủ điều kiện thụ hưởng từ 1, 2 hoặc đến 3 tháng thì lao động làm đơn đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo đủ số tháng đủ điều kiện theo điều 6, 7 của Quyết định 08 để xem xét. Đối với lao động quay trở lại thị trường lao động phải thuê nhà ở nhận hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng, trình tự thủ tục và đối tượng thụ hưởng cũng căn cứ theo quy định tại điều 8, 9, 10, 11 của Quyết định 08.

Bảo hiểm Xã hội tỉnh Quảng Bình cho biết, đến hết tháng 5/2022, đơn vị này đã thực hiện xác nhận danh sách cho 5 lao động của 2 đơn vị, doanh nghiệp để lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, tại Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới (Quảng Bình) có 49 doanh nghiệp đang hoạt động và lấp đầy 100%, cũng là đối tượng được hỗ trợ thuê nhà và trong quá trình triển khai, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã làm việc và trao đổi với các chủ sử dụng lao động, để có hướng dẫn chính thức về trình tự, thủ tục cho người lao động. Tuy vậy, đến nay mới chỉ có 2 đơn vị sử dụng lao động gửi hồ sơ về. Việc số lượng người lao động nộp hồ sơ để được hỗ trợ tiền thuê nhà đạt thấp; nguyên nhân là việc lập danh sách còn phụ thuộc vào doanh nghiệp. Danh sách sẽ chuyển cho các cơ quan chức năng xác nhận.

Theo bà Đinh Thị Ngọc Lan - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình: Việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động nhằm triển khai thực hiện đúng, đủ, kịp thời chính sách hỗ trợ người lao động theo tinh thần chỉ đạo tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, góp phần ổn định và đảm bảo đời sống cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội.

Trong quá trình triển khai sẽ có hướng dẫn kiểm tra để kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết các vướng mắc, đảm bảo chính sách được triển khai đúng đối tượng, đúng nguyên tắc, thực hiện hỗ trợ có hiệu quả.

Thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội tỉnh tiếp tục trao đổi, hướng dẫn người lao động, đôn đốc doanh nghiệp thực hiện hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho tháng trước liền kề hoặc gộp 2 hoặc 3 tháng. Đồng thời, hướng dẫn UBND cấp huyện căn cứ vào hồ sơ thực tế đề nghị của doanh nghiệp để thẩm định, phê duyệt, chi trả cho người lao động theo tháng.

Được biết, theo ước tính của Sở Kế hoạch và Đầu tư, các năm qua, dịch bệnh Covid-19 đã tác động nhiều mặt tới hoạt động của hơn 3.600 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đã có 261 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, đăng ký giải thể; gần 230 hợp tác xã cũng gặp phải không ít khó khăn, kéo theo khoảng hơn 10.000 lao động thiếu hoặc mất việc làm.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load