Thứ năm 28/03/2024 18:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Công trình trường học hơn 5 tỷ đồng vừa bàn giao đã xuất hiện nhiều vết nứt

20:54 | 24/08/2020

(Xây dựng) - Công trình nhà lớp học và các phòng chức năng trường THCS Hồng Hóa, xã Hồng Hóa (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) có tổng mức đầu tư 5,1 tỷ đồng vừa bàn giao đã xuất hiện nhiều vết nứt lớn.

quang binh cong trinh truong hoc hon 5 ty dong vua ban giao da xuat hien nhieu vet nut
Nhân công của nhà thầu đục trám keo xi-măng tại vết nứt.

Công trình mới bàn giao đã nứt

Dự án Nhà lớp học và các phòng chức năng trường THCS Hồng Hóa (xã Hồng Hóa) được UBND huyện Minh Hóa phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật tại Quyết định số 778/QĐ-UBND ngày 03/5/2018. Công trình có quy mô 2 tầng, với 10 phòng kiên cố, diện tích xây dựng 568m2, với tổng mức đầu tư 5,1 tỷ đồng do Tổng Công ty Hàng không Việt Nam hỗ trợ. Thời gian thực hiện dự án năm 2018 - 2019.

Dự án giao Ban Quản lý các dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Minh Hóa làm chủ đầu tư và Công TNHH Xây dựng tổng hợp Hoàng Giang (trụ sở ở huyện Minh Hóa) đảm nhận thi công. Công ty TNHH Tư vấn - Xây dựng Thành Tín làm đơn vị tư vấn, giám sát.

Tại hiện trường, phóng viên ghi nhận trên nhiều bức tường, cột trụ của công trình xuất hiện các vết nứt theo phương thẳng đứng, cả xiên tường, dài vài chục cm. Nhiều chỗ vết nứt kéo dài hơn 2m, có vị trí còn nứt ngang trụ và kéo dài…

quang binh cong trinh truong hoc hon 5 ty dong vua ban giao da xuat hien nhieu vet nut
Công trình quy mô 2 tầng, nhưng đã có xuất hiện vết nứt ngang trụ.

Trước tình trạng trên, nhiều người dân, học sinh trên địa bàn xã Hồng Hóa lo lắng và đặt ra nhiều câu hỏi như liệu có sập tường hay không? Không biết có được học trường mới không khi năm học đã chuẩn bị bắt đầu?

Ông Đinh Văn Tân - Hiệu trưởng trường THCS Hồng Hóa cho biết: “Công trình mới bàn giao cho trường vào tháng 2/2020. Chỉ một thời gian ngắn, trường đã phát hiện một số vết nứt ở tường, cả trong và ngoài, đặc biệt bức tường của phòng học ngoài cùng phía Tây nứt rất lớn. Nhiều vết nứt ngang xiên tường dài phải đến 3m, gần một nhịp trụ, rộng khoảng 1cm và có cả những vết nứt ngang trụ. Hệ thống chiếu sáng, quạt trần khi không sử dụng cũng tự rơi, vỡ dưới nền phòng học… tạo sự lo ngại cho giáo viên và học sinh. Phát hiện sự việc trường đã báo cho chủ đầu tư để cử nhà thầu đến sửa chữa”.

quang binh cong trinh truong hoc hon 5 ty dong vua ban giao da xuat hien nhieu vet nut
Trang thiết bị kèm theo phòng học tự rơi.

Đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Minh Hóa cho biết: Đầu tư công trình Nhà lớp học và các phòng chức năng trường THCS Hồng Hóa nhằm hoàn thiện cơ sở vật chất để phục vụ công tác giảng dạy học sinh trên địa bàn, dùng nguồn vốn xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục. Trình trạng công trình bị nứt, huyện đã yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công kiểm tra kĩ, để lập báo cáo hiện trạng.

Do vật liệu hay công tác thi công

Bà Đinh Thị Xoan – Giám đốc Ban Quản lý các dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Minh Hóa thừa nhận: Công trình trường THCS Hồng Hóa đã xảy ra hiện tượng nứt tường, trụ… có thể do xây dựng gạch không nung nên mới xảy ra hiện tượng đó. Chủ đầu tư đang tiến hành kiểm tra, đánh giá lại vật liệu, công tác thi công để có phương án xử lý triệt để. Khi mới phát hiện các vết nứt nhà thầu đã cho xử lý bằng cách đục trám keo xi măng, sơn tít lại.

quang binh cong trinh truong hoc hon 5 ty dong vua ban giao da xuat hien nhieu vet nut
Một mảng tường bị nứt lớn, kéo dài.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Quảng Bình, nhận được phản ánh, lãnh đạo Sở đã đến kiểm tra hiện trạng công trình và theo dõi những biểu hiện hư hỏng bất thường để có kiến nghị xử lý. Sở đã yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu kiểm tra lại toàn bộ những thiết bị điện lắp đặt trên trần thật chắc chắn. Kiểm tra tổng quan các vết nứt cho thấy có thể do kết cấu địa chất ở khu vực này bị lún nên gây nứt.

Theo Phòng Quản lý Hoạt động xây dựng thuộc Sở Xây dựng Quảng Bình: “Thi công công trình kiên cố phải tính đến khả năng chịu tải, cường độ lún… Đối với công trình trường THCS Hồng Hóa chúng ta cần xem lại năng lực của đơn vị thi công, đơn vị giám sát, chất lượng gạch xây, việc bảo dưỡng và cả công tác chỉ đạo của chủ đầu tư”.

Uy Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load