Thứ sáu 19/04/2024 04:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Công trình nhà thi đấu đa năng cấp tỉnh trễ hẹn 10 năm rồi sẽ ra sao?

22:27 | 19/02/2020

(Xây dựng) - Để triển khai hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao quan trọng của tỉnh Quảng Bình, một công trình nhà thi đấu đa chức năng được phê duyệt đầu tư vào năm 2010, vậy nhưng, ngót nghét 10 năm trên thực địa vẫn chưa hình thành.

quang binh cong trinh nha thi dau da nang cap tinh tre hen 10 nam roi se ra sao
Mô hình kiến trúc nhà thi đấu đa năng PA05.

Ngân sách khó đáp ứng

Ngày 3/8/2010, Dự án đầu tư xây dựng công trình nhà thi đấu đa chức năng tỉnh Quảng Bình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Bình (nay là Sở Văn hóa - Thể thao) làm chủ đầu tư, đã được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt tại Quyết định số 1860/QĐ-UBND. Công trình xây dựng trên khu đất có diện tích 124.000m2, quy mô 2.200 - 2.500 chỗ ngồi. Dự kiến triển khai thực hiện từ quý II/2011 đến hết năm 2014.

Ngày 15/9/2011, Hội đồng thi tuyển thiết kế kiến trúc công trình nhà thi đấu đa chức năng tỉnh Quảng Bình qua 2 lần thi tuyển và thảo luận đã đề xuất chọn phương án PA05 với ý tưởng kiến trúc “Hoa hồng” tên gọi đặc trưng cho thành phố Đồng Hới, có tổng diện tích xây dựng 5.600m2, kết cấu 3 tầng có sức chứa 2.500 chỗ ngồi, kinh phí đầu tư trên 98 tỷ đồng, được thiết kế theo phong cách kiến trúc hiện đại có 4 mái che lớn như 4 cánh của một hoa hồng với mặt bằng hình tròn.

Ngày 27/3/2012, UBND tỉnh Quảng Bình đưa ra Quyết định số 660/QĐ-CT phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu liên hợp thể thao Đồng Hới tỷ lệ 1/500, tại xã Bảo Ninh với tổng diện tích quy hoạch 128.579m2. Trong đó gồm các hạng mục nhà thi đấu, quảng trường, sân thể thao, nhà nội trú, đường giao thông nội bộ… Thế nhưng, dự án vẫn chưa thể thực hiện do không có vốn.

Mãi đến ngày 1/3/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình mới có Công văn số 353/KHĐT-TĐ báo cáo kết quả thẩm định về đề xuất chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án đầu tư xây dựng nhà thi đấu thể thao đa chức năng tỉnh Quảng Bình. Theo báo cáo, dự kiến tổng mức đầu tư của dự án tại Văn bản số 1367a/UBND-KTTH của UBND tỉnh Quảng Bình là khoảng 150 tỷ đồng, tuy nhiên để đảm bảo quy mô công trình như chi tiết quy hoạch được duyệt và theo kiến nghị của Sở Văn hóa - Thể thao, Hội đồng thẩm định đã đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư là 370 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, dự kiến phân bổ trong vòng 5 năm, từ năm 2018 đến năm 2022, mỗi năm 74 tỷ đồng. Sau đó, HĐND tỉnh Quảng Bình đã có Công văn số 115/TTHĐND ngày 27/4/2016 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Từ đó đến nay, dự án vẫn chỉ nằm trên giấy tờ.

Trao đổi câu chuyện này với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Trần Vũ Khiêm - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Quảng Bình thẳng thắn: Mục tiêu của công trình này nhằm đảm bảo triển khai hiệu quả 04 thiết chế văn hóa, thể thao quan trọng của tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2010-2020; đồng thời có tác động tích cực đến thu hút du lịch qua lĩnh vực thể thao. Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng vào năm 2010, tổng vốn hơn 370 tỷ đồng, từ đó đến nay vẫn chưa thực hiện được vì chưa có nguồn vốn. Sở Văn hóa - Thể thao cũng thường xuyên báo cáo UBND tỉnh Quảng Bình về việc này để có kiến nghị với Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

“Tháng 12/2019, tại chuyến công tác ở địa phương, từ kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Bình, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã lắng nghe, có ý kiến với các Bộ, ngành quan tâm đến việc sớm đầu tư công trình nhà thi đấu đa chức năng tỉnh Quảng Bình”, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Quảng Bình chia sẻ thêm.

quang binh cong trinh nha thi dau da nang cap tinh tre hen 10 nam roi se ra sao
Văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của HĐND tỉnh Quảng Bình năm 2016.

Qua câu chuyện này cho thấy, khi lập ra dự án, do chưa lường trước được các yếu tố tác động nên xây dựng kế hoạch vốn chưa sát với khả năng thực hiện dự án dẫn tới khó khăn trong công tác phân bổ và giải ngân vốn cũng như khả năng thực hiện của toàn dự án.

Tái khởi động, nên hay không?

Dự án nói trên đã dang dở gần 10 năm, nếu tiếp tục triển khai, bên cạnh việc khơi thông nguồn vốn thì liệu rằng dự án này còn phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh hiện thời hay không? Bởi, theo định hướng phát triển của Quảng Bình hiện tại, khu vực xã Bảo Ninh đã và đang trở thành một khu tập trung các dịch vụ du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch đẳng cấp của tỉnh đang dần được hình thành tại đây.

Mặt khác, việc chậm trễ thi công trên thực địa trong một thời gian dài, quỹ đất phục vụ chức năng này nhiều năm khai thác không hiệu quả thì dư luận đặt ra câu hỏi về trách nhiệm, công tác chuyên môn của một số Sở, ngành liên quan.

Thông tin về vấn đề này, phòng Quy hoạch - Kiến trúc (Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình) cho biết: Công trình nhà thi đấu đa chức năng tỉnh Quảng Bình chưa làm được do nguồn vốn quá lớn, khi lập dự án chủ đầu tư quá mạnh tay. Hiện, dự án này vẫn còn phù hợp với tình hình phát triển của tỉnh, nếu chủ đầu tư xin được vốn thì sẽ tái khởi động và cần đánh giá lại quy mô cũng như vị trí thực hiện công trình cho phù hợp. Công tác rà soát lại các dự án theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được thực hiện hàng năm, theo đó, khu liên hợp thể thao văn hóa thành phố Đồng Hới sẽ chia thành hai phần chính gồm một số công trình phụ trợ sẽ xây ở khu vực Đông Nam đường Lê Lợi và các công trình thể thao chính trong đó có nhà thi đấu đa chức năng sẽ xây dựng tập trung ở khu vực xã Lộc Ninh. Cho nên, vừa rồi UBND tỉnh cũng lấy ý kiến HĐND tỉnh, thông qua Thường trực về việc điều chỉnh cục bộ một số khu vực, trong đó có khu liên hợp thể thao ở xã Bảo Ninh cũng dự kiến điều chỉnh sang chức năng đất hỗn hợp để phát triển các dự án kinh tế - xã hội khác.

quang binh cong trinh nha thi dau da nang cap tinh tre hen 10 nam roi se ra sao
Khu vực Bảo Ninh đang trở thành khu tập trung các dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn ven biển.

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình nêu quan điểm: Từ báo cáo của phòng chuyên môn, được biết dự án khu liên hợp thể thao thành phố Đồng Hới vẫn còn phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh giai đoạn 2016-2020. Nếu chủ đầu tư là Sở Văn hóa - Thể thao tìm kiếm được nguồn vốn thì sẽ khởi động dự án, trên cơ sở đánh giá lại quy mô, cũng như vị trí xây dựng, đảm bảo triển khai dự án trên thực tế đạt hiệu quả. Cùng đó, nếu chủ đầu tư không bố trí được nguồn vốn thì khu đất này sẽ phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội khác.

Hiện số phận của dự án này đang được dư luận quan tâm?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhất Linh - Tuyết Mây

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load