Thứ hai 06/05/2024 16:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quản lý xây dựng, mỹ quan đô thị tại thành phố Thái Nguyên dần đi vào nề nếp

17:30 | 13/10/2022

(Xây dựng) - Mặc dù vẫn còn xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, mất mỹ quan; nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, công tác quản lý xây dựng, mỹ quan đô thị tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã dần đi vào nề nếp.

quan ly xay dung my quan do thi tai thanh pho thai nguyen dan di vao ne nep
Đô thị thành phố Thái Nguyên ngày một văn minh, hiện đại.

Những năm qua, công tác bảo đảm trật tự xây dựng, mỹ quan đô thị luôn được thành phố Thái Nguyên quan tâm. Theo đó, từ lãnh đạo UBND thành phố, phòng Quản lý đô thị đến các đơn vị chức năng như Đội Quản lý trật tự xây dựng và Giao thông; UBND các xã, phường đều đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cá nhân liên quan, hàng tuần đều có báo cáo trong buổi họp giao ban; các lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự giao thông, đô thị đều hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao, trong quá trình xử lý tình huống đều đảm bảo đúng pháp luật.

Để có được bộ mặt đô thị luôn sáng, xanh, sạch, đẹp, Đội Quản lý trật tự xây dựng và Giao thông của thành phố Thái Nguyên thường xuyên, liên tục tuyên truyền vận động nhân dân nghiêm túc chấp hành các quy định của Nhà nước về đảm bảo hành lang, lòng đường, vỉa hè, đồng thời kiên quyết xử lý các đối tượng cố tình vi phạm.

Với tinh thần chỉ đạo kiên quyết cùng với sự phối hợp có hiệu quả của các ngành chức năng, diện mạo đô thị của thành phố Thái Nguyên đã có nhiều khởi sắc. Các tuyến đường như: Quang Trung, Lương Ngọc Quyến, Hoàng Văn Thụ, Dương Tự Minh, Cách mạng tháng Tám… đều khang trang, sạch đẹp.

Đặc biệt là khu vực đường Bến Oánh, với sự kiên trì tuyên truyền vận động, cũng như kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, đến nay công tác trật tự mỹ quan đô thị tại khu vực này đã đi vào nền nếp, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đã giảm hẳn.

Ông Nguyễn Hữu Quang - Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng và Giao thông thành phố Thái Nguyên cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố, trong năm 2022, chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về lĩnh vực xây dựng và giao thông, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân, giải quyết thấu tình đạt lý quyền lợi của nhân dân, trên cơ sở thượng tôn pháp luật”.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Đội Quản lý trật tự xây dựng và Giao thông thường xuyên rà soát các trường hợp xây dựng trên địa bàn, hướng dẫn nhân dân làm các thủ tục cấp phép theo quy định, đồng thời xử lý triệt để các trường hợp cố tình xây dựng không có giấy phép xây dựng hoặc xây dựng sai giấy phép. Đội Quản lý trật tự xây dựng và Giao thông đã tham mưu cho UBND thành phố xây dựng và triển khai thực hiện phương án thu phí sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường một số tuyến đường. Tổ chức tuyên truyền cho các hộ kinh doanh ký cam kết không sử dụng lòng đương, hành lang an toàn giao thông, vỉa hè; nhắc nhở các trường hợp tập kết vật liệu xây dựng làm mất mỹ quan đô thị và mất trật tự an toàn giao thông.

Mặc dù đã có nhiều cố gắng, tuy nhiên, trên địa bàn thành phố Thái Nguyên vẫn xảy ra tình trạng xây dựng không có giấy phép, sai phép, mất mỹ quan đô thị. Trước thực tế đó, lãnh đạo UBND thành phố và các phòng ban chức năng đang kiên quyết xử lý nhằm răn đe, giáo dục, lập lại trật tự xây dựng. Tuy nhiên, công tác này luôn gặp những cản trở lớn.

Cụ thể, tại xã Quyết Thắng, sau nhiều lần không thể vào hiện trường, đại diện UBND xã mới vào kiểm tra được công trình xây dựng tại xóm Thái Sơn 2 của gia đình ông Mã Văn Thịnh và bà Triệu Thị Chuyên (cùng thường trú tại thị trấn Yến Lạc, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn), phát hiện ngôi nhà được xây dựng trên diện tích 290m2, nhưng chỉ có gần 25m2 là đất thổ cư, diện tích còn lại là đất nông nghiệp.

Sau đó, gia đình ông Mã Văn Thịnh và bà Triệu Thị Chuyên đã xin tự phá dỡ. Song, đến nay, sau hơn 2 tháng gia đình cũng mới chỉ dỡ phần sắt gắn trên mái nhà.

Trường hợp tại phường Phan Đình Phùng, giấy phép xây dựng cấp cho ông Nguyễn Tiến Dũng, trú tại tổ 4, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên được xây căn nhà ba tầng nhưng thực tế, ông Dũng tự ý xây tòa nhà cao bảy tầng và một tầng hầm, diện tích sàn xây vượt giấy phép lên đến hơn 700m2. Không những thế, gia đình còn tự ý xây trên diện tích gần 300m2 là đất trồng cây.

Đại diện UBND thành phố Thái Nguyên khẳng định: Các công trình này là điển hình về vi phạm trật tự xây dựng, thành phố Thái Nguyên kiên quyết xử lý nhằm răn đe, giáo dục, ngăn ngừa vi phạm thời gian tới.

Theo đó, UBND thành phố Thái Nguyên đã ban hành quyết định xử phạt ông Nguyễn Tiến Dũng gần 22 triệu đồng với vi phạm về xây dựng và đất đai. Yêu cầu ông Dũng tự tháo dỡ phần vi phạm, khôi phục hiện trạng đất đai, nếu không cơ quan chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế và mọi chi phí do ông Dũng chi trả.

Trong khi đó, đối với những vi phạm xây dựng tại phường Tân Thịnh, hàng loạt cán bộ liên quan đã bị xử lý trách nhiệm. Cán bộ phụ trách công tác quản lý trật tự xây dựng - địa chính trên địa bàn đã bị buộc thôi việc.

Việc làm kiên quyết của lãnh đạo thành phố Thái Nguyên đang tạo lòng tin cho nhân dân về sự công bằng, văn minh trong xử lý vi phạm trật tự xây dựng, tạo điểm nhấn để xây dựng địa phương ngày một văn minh, hiện đại xứng tầm là đô thị loại I.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load