Thứ sáu 29/03/2024 15:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quận Hoàng Mai có đang phớt lờ chỉ đạo thành phố?

08:20 | 20/10/2020

(Xây dựng) - Một kiến nghị của người dân đã được UBND thành phố có Công văn chấp thuận, không hiểu vì lý do gì, quận lại cố tình làm ngơ. Phải chăng có sự phớt lờ chỉ đạo cấp trên hay có uẩn khúc gì khác?

quan hoang mai co dang phot lo chi dao thanh pho
Cổng chính nghĩa trang Ao Đường, phường Hoàng Văn Thụ.

Mới đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn phản ánh của dân làng Hoàng Mai (nay là phường Hoàng Văn Thụ) về việc triển khai Công văn 3680/VP-ĐT ngày 4/5/2020 của UBND Thành phố Hà Nội: “Giao UBND quận Hoàng Mai tiếp tục thực hiện việc lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng khu di dân Đền Lừ III và đấu giá quyền sử dụng đất, tỷ lệ 1/500 theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố tại Văn bản số 380/UBND-ĐT ngày 26/1/2017”. Nhưng cả 2 lần triển khai quận Hoàng Mai vẫn không nhận được sự đồng thuận của người dân?

Theo các Văn bản Ban đại diện dân làng Hoàng Mai cung cấp, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu di dân Đền Lừ III theo Quyết định 127/QĐ-UBND ngày 4/8/2006, thu hồi tổng diện tích 85.331m2, thuộc phường Thịnh Liệt và Hoàng Văn Thụ, trong đó có nghĩa trang Ao Đường.

Nhưng người dân làng cổ Hoàng Mai (nay là phường Hoàng Văn Thụ) không đồng ý bởi đây là nghĩa trang cuối cùng còn sót lại trong tổng số 10 nghĩa trang của khu vực. 9 nghĩa trang khác đã lần lượt bị di dời để thực hiện các dự án mở rộng Thủ đô. Nơi đây còn lưu giữ hơn 6.000 ngôi mộ của các dòng họ, 2 mộ Mẹ Việt Nam anh hùng, nhiều mộ liệt sỹ và gia đình có công với cách mạng…

Hơn 10 năm mòn mỏi kêu cứu và chờ đợi, cuối cùng nguyện vọng của người dân cũng được đáp ứng khi UBND Thành phố Hà Nội gửi Công văn số 380/UBND – ĐT (CV 380) đồng ý với đề xuất 7917/QHKT ngày 30/12/2016 của Sở Quy hoạch kiến trúc về nội dung điều chỉnh quy hoạch khu vực nghĩa trang Ao Đường với nguyên tắc không làm ảnh hưởng hệ thống giao thông theo quy hoạch đã được phê duyệt “như vậy diện tích nghĩa trang ao đường nằm trong ô quy hoạch ĐCT 4, ĐCT5 thuộc khu di dân đền lừ III và đấu giá quyền sử dụng đất tỷ lệ 1/500 đã được UBND thành phố chấp thuận điều chỉnh từ đất xây dựng nhà ở sang đất cây xanh (dự kiến mô hình công viên nghĩa trang)”.

Đến nay đã 4 năm, không hiểu vì lý do gì mà quận Hoàng Mai vẫn chưa chịu triển khai theo ý kiến chỉ đạo tại Công văn 380 của UBND thành phố?

Bà Trần Thị Minh (tổ 33, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội) là dâu trưởng chi 2 dòng họ Vũ, những ngày này đang ăn ngủ không yên vì quyết định của quận Hoàng Mai. Bà Minh tâm sự: “Gia đình tôi sinh sống ở đây 6 đời nay, gần trăm ngôi mộ của cha ông, tổ tiên, đang được chôn cất yên ổn ở nghĩa trang Ao Đường. Nhưng quận có kế hoạch thu hồi đất nghĩa trang để làm dự án thì chúng tôi biết di dời mồ mả cha ông đi đâu về đâu? Dân làng đã tổ chức hàng trăm cuộc họp bàn, đơn thư kiến nghị tới hàng chục cân giấy gửi khắp cơ quan chức năng nguyện vọng giữ nghĩa trang mà đến nay vẫn chưa được giải quyết”.

Còn ông Nguyễn Thanh Nhàn (cụm dân cư số 8) thì lo lắng: “Mồ mả đã ba, bốn lần bị đào bới di chuyển. Cõi âm bị “động” nên con cháu bất an”.

Cùng tâm trạng lo lắng, ông Nguyễn Tiến Lợi (77 tuổi, cụm dân cư số 6) bức xúc: “Công văn 380 ban hành đến nay đã qua 4 năm, Thành phố không dưới 3 lần có Văn bản chỉ đạo đôn đốc mà quận vẫn không thực hiện. Cách làm này của quận trái với chỉ đạo của Thành phố đã làm cho người dân chúng tôi mất niềm tin vào Đảng, vào chính quyền”.

Trả lời câu hỏi vì sao cả 2 phương án UBND quận đưa ra đều không được dân cư chấp nhận. Ông Vũ Đình Dậu - Trưởng Ban đại diện của dân làng đã chỉ rõ: “Cả 2 lần quận đều không theo đúng nội dung chỉ đạo tại Công văn 380 của UBND thành phố. Thành phố chấp thuận cho phép điều chỉnh cục bộ dự án Đền Lừ III tại các ô đất ĐCT4 , ĐCT 5, Bãi đỗ xe và đường giao thông (phần nghĩa trang Ao Đường hiện có) sang đất cây xanh đơn vị theo mô hình công viên nghĩa trang. Cả ô quy hoạch này chỉ có 1 công năng là Công viên nghĩa trang”.

Ngày 17/7/2018, quận Hoàng Mai tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư lần thứ nhất. Theo đó, ô quy hoạch đã bị chia nhỏ thành 03 mục đích sử dụng đất khác nhau: Thứ nhất đất CXĐV01, CXĐV 2; Bãi đỗ xe và phía Đông giáp chợ đầu mối thành chung cư 17 tầng.

quan hoang mai co dang phot lo chi dao thanh pho
Ngày 11/9, lãnh đạo UBND Thành phố và các cơ quan chức năng trực tiếp đối thoại với đại diện người dân phường Hoàng Văn Thụ.

Lần này phương án được đề xuất ngày 11/9/2020, UBND quận thay một chung cư 17 tầng thành 2 tòa nhà 9 và 10 tầng, cùng một bãi đỗ xe. Diện tích đất nghĩa trang vốn có tổng diện tích 2ha, đã bị thu hẹp xuống 9.500m2, nay chỉ còn 7.747m2 (chưa đầy 1ha).

Ông Dậu bức xúc: “Chung cư xen lẫn mồ mả, bãi xe là không đúng chỉ đạo của thành phố. Đề nghị UBND quận theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố tại Văn bản 380 ngày 26/1/2017”.

Và lạ thay, trong biên bản cuộc họp đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai, UBND phường… cơ quan chức năng không hề có ý kiến phản hồi mà chỉ có người dân bày tỏ nguyện vọng. Cuộc họp khép lại nhưng người dân vẫn nguyên nỗi bức xúc.

Luật sư Vương Thanh - đoàn Luật sư Hà Nội phân tích: “Chỉ những công dân làng Hoàng Mai mới có quyền quyết định về quyền sử dụng đất tại nghĩa trang Ao Đường. Theo quy định, các khu đô thị mới, quy hoạch phải cách xa nghĩa trang 500m. Phương án điều chỉnh quy hoạch này không phù hợp”.

Đình Dậu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load