(Xây dựng) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy tại Lễ khánh thành, hoàn thiện đồng bộ hạ tầng, cảnh quan đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả ngày 30/4/2023.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành. |
Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả dài 18,7km, rộng 6 làn xe, tổng mức đầu tư gần 2.200 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách địa phương. Công trình chia làm 2 giai đoạn, giai đoại I lòng đường 4 làn xe đã thi công xong đưa vào sử dụng đầu năm 2022, được dư luận nhận xét là tuyến đường ven biển có không gian kiến trúc đẹp nhất Việt Nam. Nay giai đoạn II hoàn thiện đồng bộ hạ tầng, cảnh quan… hoàn thành tiếp, làm cho con đường thêm đẹp đã tạo ra sản phẩm du lịch đặc sắc ở địa phương.
Cụ thể, phát biểu tại Lễ khánh thành, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu, sớm hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân và du khách. Công trình xây dựng đúng theo chủ trương của tỉnh về phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược, đồng bộ, hiện đại bảo đảm liên thông tổng thể, bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV nhiệm kỳ 2020-2025 xác định 3 đột phá chiến lược là động lực quan trọng để Quảng Ninh hiện thực hóa các nhiệm vụ, kế hoạch trong tình hình mới.
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy yêu cầu bảo vệ triệt để không gian kiến trúc, cảnh quan môi trường tuyến đường ven biển đẹp này. |
Với mục tiêu đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược, đồng bộ, hiện đại bảo đảm liên thông tổng thể; xây dựng các trung tâm du lịch trọng điểm Hạ Long, Cẩm Phả trở thành động lực phát triển dịch vụ của tỉnh, của vùng; mở giao thông kết nối thuận lợi giữa các khu vực phía Đông, phía Tây, phía Bắc, khu vực đồi núi và mạng lưới giao thông đường thủy kết nối vịnh Hạ Long với vịnh Bái Tử Long; từ đó mở rộng không gian phát triển, đảm bảo cho sự phát triển dài hạn... Quảng Ninh đã ưu tiên nguồn lực để phát triển, thực hiện nhiều dự án giao thông trọng điểm quan trọng.
Chủ tịch UBND thành phố Cẩm Phả Nguyễn Mạnh Cường báo cáo sự đồng bộ hạ tầng, cảnh quan, môi trường tuyến đường. |
Với tư duy đổi mới, sáng tạo để phát triển bền vững, đến nay, Quảng Ninh đã có nhiều công trình, dự án giao thông quy mô lớn được đầu tư xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng như: Dự án đường nối cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái; Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long... góp phần quan trọng để từng bước hiện đại hóa hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, thúc đẩy phát triển liên kết vùng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Hai thành phố Hạ Long và Cẩm Phả phối hợp tổ chức Lễ khánh thành đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả. |
Trong đó, Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả được đầu tư làm 2 giai đoạn với tổng vốn gần 2.200 tỷ đồng có vị trí và ý nghĩa hết sức quan trọng trong tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tuyến đường bao biển vừa mang tính chất đảm bảo nhu cầu giao thông, đồng thời là trục phát triển không gian, kết nối các đô thị quan trọng của tỉnh Quảng Ninh; đáp ứng nhu cầu vận tải nội vùng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ có năng lực lớn, an toàn, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị lớn của tỉnh. Dự án hoàn thành, thông xe đáp ứng được nhu cầu đi lại ngày càng lớn của nhân dân, du khách; làm tăng tính hấp dẫn, ấn tượng đẹp đối với khách du lịch khi đến các điểm tham quan, du lịch nghỉ dưỡng dọc tuyến.
Nghi lễ tổ chức trang trọng, thiết thực, là công trình có ý nghĩa hưởng ứng 60 ngày thành lập tỉnh. |
Để công trình được đưa vào khai sử dụng huy hiệu quả đầu tư, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện quản lý chặt chẽ các quy hoạch, đầu tư, xây dựng quỹ đất 2 bên đường theo đúng định hướng của tỉnh. Trong quá trình thực hiện, cần chú trọng bảo vệ đa dạng sinh học các vùng đất ngập nước, rừng ngập mặn, bảo tồn hệ sinh thái trọng điểm, tăng cường kiểm soát, quản lý, bảo vệ, củng cố khu vực rừng ngập mặn hiện có tại các vị trí tiếp giáp tuyến đường.
Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả dài 18,7km, rộng 6 làn xe, tổng mức đầu tư gần 2.200 tỷ đồng. |
Song song với đó, thực hiện nghiêm các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi lợi dụng, vi phạm pháp luật trong quá trình lập, điều chỉnh quy hoạch xây dựng; tăng cường quản lý, hạn chế tối đa việc can thiệp, tác động, san gạt làm phá vỡ địa hình, cảnh quan tự nhiên, làm suy giảm diện tích rừng, đồi núi khu vực vịnh Hạ Long, Bái Tử Long; hạn chế tối đa việc lấn biển, mặt nước phát triển đô thị; chủ động nghiên cứu, khai thác có hiệu quả quỹ đất dọc tuyến, khuyến khích phát triển các dịch vụ du lịch, tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo, gắn với mô hình tăng trưởng xanh, phát triển bền vững; thực hiện rà soát các quy hoạch, điều chỉnh, thu hồi các quy hoạch có thời hạn, không phù hợp tình hình mới.
Vũ Phong Cầm
Theo