Thứ hai 29/04/2024 18:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Kiên quyết tháo dỡ các khu tập thể xuống cấp

08:46 | 19/01/2024

(Xây dựng) – Thực trạng xập xệ, xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân đang diễn ra tại một số khu tập thể cũ trên địa bàn thành phố Phúc Yên (Vĩnh Phúc). Tuy nhiên, việc giải quyết, xử lý các khu tập thể này đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc, cần sớm được các cấp, các ngành vào cuộc tháo gỡ.

Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Kiên quyết tháo dỡ các khu tập thể xuống cấp
Khu tập thể 8T, tổ dân phố 2, phường Xuân Hòa, thành phố Phúc Yên xuống cấp nghiêm trọng, chờ tháo dỡ.

Trên địa bàn thành phố Phúc Yên đang tồn tại hai khu tập thể xuống cấp nghiêm trọng suốt nhiều năm qua chưa được giải quyết, xử lý. Mặc dù các điều kiện sinh hoạt khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhưng do nhiều nguyên nhân nên một số hộ gia đình vẫn phải bám trụ, sinh sống ở đây.

Trong đó, khu tập thể 8T, tổ dân phố 2, phường Xuân Hòa có tòa nhà cao 5 tầng, với 69 phòng, diện tích 19m2/phòng được xây dựng từ năm 70 của thế kỷ trước, do Công ty Môi trường và Đô thị Phúc Yên đứng ra cho các hộ dân thuê.

Ngoài ra, quá trình sử dụng các hộ gia đình ở tầng 1 của tòa nhà đã cơi nới, nối thông với các căn hộ hình thành 20 ki ốt bán hàng với tổng diện tích khoảng 270m2. Hiện, công trình không đảm bảo an toàn, có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào.

Khu tập thể của Công tyCổ phần In Phúc Yên tại phường Trưng Trắc cũng được xây dựng và đưa vào sử dụng cùng thời điểm với khu tập thể 8T, bao gồm một dãy nhà chung cư 4 tầng và một dãy 2 tầng, tổng diện tích gần 7.000m2

Công trình đã xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm nay, mái, trần nhà nứt vỡ, tường bong tróc ngấm nước, hệ thống điện cũ nát dễ chập cháy… Công trình không đảm bảo an toàn có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào, nhưng vẫn còn hàng chục hộ gia đình sinh sống ở đây.

Chủ tịch UBND phường Trưng Trắc Nguyễn Văn Cường chia sẻ: “Khu tập thể của Công ty Cổ phần In Phúc Yên xuống cấp đã nhiều năm nay và ngày càng nghiêm trọng hơn. Thực hiện chỉ đạo của thành phố, từ năm 2021, địa phương đã nhiều lần tuyên truyền, vận động và tổ chức các hội nghị đối thoại với các hộ dân về phương án di dời, phá dỡ chung cư.

Quá trình tuyên truyền vận động, đối thoại, đa số các hộ dân đều đồng ý di dời khỏi chung cư để thực hiện việc phá dỡ, nhưng các hộ gia đình ở đây yêu cầu được cam kết về thời gian, tiến độ triển khai, hoàn thành dự án và một số những đảm bảo khác khi họ di dời khỏi chung cư. Tuy nhiên, do một số yêu cầu của các hộ gia đình vướng các cơ chế chính sách, nên chưa tạo được sự đồng thuận thống nhất, do vậy việc di dời người dân nhiều năm nay chưa thể thực hiện được".

Hiện trạng tập thể In nhãn tại thành phố Phúc Yên gồm 2 tòa nhà chung cư cũ (một dãy 4 tầng và dãy kia 2 tầng) trên diện tích 6.745,2m2, đã được bàn giao đất về địa phương quản lý (theo Quyết định 2338/QĐ-UBND ngày 4/8/2016 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc). Khu tập thể In nhãn được xây dựng từ năm 1972, hoàn thành khai thác sử dụng từ năm 1976, đến nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng: Mái, trần nhà nứt vỡ, tường bong tróc ngấm nước, hệ thống điện cũ nát dễ chập cháy… công trình không đảm bảo an toàn có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào.

Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Kiên quyết tháo dỡ các khu tập thể xuống cấp
Thực trạng xuống cấp bên trong các căn hộ tại khu tập thể In nhãn.

Các hộ dân đang sinh sống tại 2 tòa chung cư tập thể In nhãn đã được UBND phường Trưng Trắc xác nhận tại Báo cáo số 56/BC-UBND ngày 17/9/2019 tổng số 96 hộ. Nhưng theo kết quả kiểm tra rà soát, Công an thành phố Phúc Yên xác nhận, tổng số hộ dân tại tập thể In nhãn là 97 hộ (tăng 1 hộ do tách khẩu). Trong đó, 71 hộ thường trú tại phường Trưng Trắc; 7 hộ tạm trú và 19 hộ không còn ở tập thể In nhãn.

Trao đổi với phóng viên, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Phúc Yên Vũ Hồng Thành cho biết: Qua kiểm tra, đánh giá, thẩm định của các cơ quan chức năng cho thấy, 2 khu tập thể trên đã xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào, vì vậy cần thực hiện tháo dỡ toàn bộ các công trình để đảm bảo an toàn cho dân cư sống tại khu tập thể và nhân dân xung quanh.

Theo kế hoạch dự kiến, việc phá dỡ 2 tòa chung cư của Công ty Cổ phần in Phúc Yên sẽ theo lộ trình thời gian từ tháng 9/2021 đến 2025. Hiện nay, UBND thành phố Phúc Yên đã ban hành quyết định phê duyệt phương án tháo dỡ khu tập thể 8T tại Quyết định số 1436, ngày 10/7/2023; phương án tháo dỡ Khu tập thể Công ty cổ phần In Phúc Yên tại Quyết định số 1501, ngày 17/7/2023. Theo đó, sẽ thực hiện phá dỡ toàn bộ các công trình trên.

Đồng thời, giao Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố Phúc Yên lập hồ sơ phương án thiết kế phá dỡ các công trình theo quy định; nghiên cứu xây dựng phương án giải pháp di dời người dân hiệu quả, đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của người dân.

Để đảm bảo thời gian, tiến độ giải quyết, xử lý các khu tập thể xuống cấp, UBND thành phố đang quyết liệt chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn liên quan phối hợp chặt chẽ với UBND phường Trưng Trắc, phường Xuân Hòa đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để các hộ gia đình đồng thuận phương án di dời.

Trong trường hợp các hộ gia đình vẫn tiếp tục không chịu di dời theo phương án được phê duyệt thì tiến hành hoàn thiện hồ sơ, quy trình, thủ tục để cưỡng chế di dời, đảm bảo cho việc phá dỡ các công trình được thực hiện theo kế hoạch đã đề ra.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hưng Yên: Khi ý Đảng hợp lòng dân

    (Xây dựng) - Giải phóng mặt bằng phần đất nghĩa địa vốn là công việc khó nhất trong công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 qua xã Mễ Sở, huyện Văn Giang (Hưng Yên). Thế nhưng bằng cách tuyên truyền, vận động hợp lòng người, nhân dân thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở đã đồng lòng di chuyển mồ mả tổ tiên từ nghĩa trang cũ sang nghĩa trang mới, bàn giao toàn bộ diện tích cho đơn vị thi công trong một thời gian rất ngắn.

  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load