Thứ sáu 26/04/2024 17:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Chủ đầu tư Khu đô thị mới Đồng Sơn khẳng định đã và đang thực hiện nghiêm các Kết luận Thanh tra

10:42 | 03/03/2020

(Xây dựng) – Trước những “lùm xùm” liên quan đến việc chủ đầu tư Khu đô thị mới Đồng Sơn không thực hiện nghiêm Kết luật Thanh tra năm 2015 của Sở Xây dựng Vĩnh Phúc và sau đó tiếp tục xây dựng, bán các công trình chưa đúng quy hoạch, sử dụng không đúng mục đích các lô đất công cộng, đất cây xanh… Công ty TNHH Hữu Sinh đã có những chia sẻ với Báo điện tử Xây dựng, khẳng định Công ty đã và đang thực hiện nghiêm túc các vấn đề trên…

phuc yen vinh phuc chu dau tu khu do thi moi dong son khang dinh da va dang thuc hien nghiem cac ket luan thanh tra
Chủ đầu tư Khu đô thị mới Đồng Sơn khẳng định đã và đang thực hiện nghiêm các Kết luận Thanh tra.

Ngày 11/10/2019, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc đã có Văn bản số 3576/KLThTr-SXD Kết luận Thanh tra dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Đồng Sơn do Công ty TNHH Hữu Sinh làm chủ đầu tư. Trong đó, kết luận một số vấn đề chính như: Chủ đầu tư chưa thực hiện một số kiện nghị trong Kết luận Thanh tra số 2883/KLThTr-SXD ngày 22/9/2015; chuyển nhượng tài sản trên đất và quyền đầu tư, khai thác các khu đất công cộng, đất cây xanh giữa Công ty TNHH Hữu Sinh và một số doanh nghiệp không phù hợp với quy định của pháp luật…

Trả lời những vấn đề trên với Báo điện tử Xây dựng, chủ đầu tư dự án chia sẻ rằng: Công ty TNHH Hữu Sinh được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao làm chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Đồng Sơn, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc từ năm 2004. Công ty TNHH Hữu Sinh đã triển khai thực hiện đầu tư xây dựng theo Quy hoạch chi tiết 1/500 do UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2448 ngày 6/9/2007. Đến nay, Khu đô thị Đồng Sơn đã được xây dựng xong đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, mật độ dân số vào sinh sống đạt đến 90%.

Năm 2015, Thanh tra Sở Xây dựng có thanh tra dự án xây dựng Khu đô thị Đồng Sơn và đã ra Kết luật số 2883/KLThTr-SXD ngày 22/9/2015. Thực hiện kết luận của Thanh tra Sở Xây dựng, Công ty TNHH Hữu Sinh đã tiến hành: Không xây dựng thêm gì tại các công trình vi phạm trật tự xây dựng được nêu trong Kết luận Thanh tra; nộp phạt theo Quyết định xử phạt số 69/QĐ-XPVPHC ngày 18/6/2015 của Thanh tra xây dựng; nghiệm thu và thanh toán với các nhà thầu theo đúng khối lượng thực tế thi công; bàn giao toàn bộ hệ thống điện chiếu sáng cho địa phương quản lý và vận hành; tiến hành bàn giao và làm thủ tục chuyển nhượng Quyền sử dụng dụng đất cho các khách hàng là các cá nhân và tổ chức, để khách hàng làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận theo đúng quy định pháp luật; gửi công văn đề nghị xin được bàn giao toàn bộ hạ tầng kỹ thuật cho tỉnh để tỉnh giao cho địa phương quản lý…

Về việc đầu tư xây dựng các khu nhà dịch vụ trên các khu đất cây xanh, Công ty TNHH Hữu Sinh cho biết: Trong Quyết định số 2448 ngày 6/9/2007 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc ghi: “Các khu cây xanh được xây dựng công trình dịch vụ không quá 10% và chiều cao không quá 1 tầng”, theo đó Công ty TNHH Hữu Sinh đã xây dựng các công trình như tường rào, hệ thống thoát nước mưa, nhà điều hành công ty, trồng cây xanh… trên các ô đất CX01, CX07, CX06, CX02, CX04, CX05, CC01, P2.

Tuy nhiên, do năng lực quản lý của Ban quản lý dự án chủ đầu tư hạn chế, cũng như các đơn vị tư vấn thiết kế lập quy hoạch và tư vấn giám sát thiếu kinh nghiệm dẫn đến các đơn vị tư vấn thiết kế lập quy hoạch và tư vấn giám sát thiếu kinh nghiệm dẫn đến các công trình xây dựng trên đã có sai lệch so với quy hoạch 1/500 đã được phê duyệt.

Những sai phạm của các công trình này đã được Đoàn Thanh tra của Sở Xây dựng Vĩnh Phúc kết luận tại Biên bản Kết luận Thanh tra số 2883/KLThTr-SXD ngày 22/09/2015. Đồng thời, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc đã ra Quyết định xử phạt số 69/QĐ-XPVPHC đối với những sai phạm trong xây dựng của Công ty TNHH Hữu Sinh. Công ty TNHH Hữu Sinh đã chấp nhận nộp phạt theo đúng quy định.

Đối với các khu cây xanh là công trình hạ tầng xã hội, sau khi Công ty TNHH Hữu Sinh đầu tư xong các diện tích dịch vụ, thì tài sản trong các khu cây xanh thường xuyên bị trộm cắp, phá hoại và thực tế có những đối tượng trộm cắp tài sản của Khu đô thị Đồng Sơn đã bị đưa ra xử lý tại Tòa án theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, việc quản lý các công trình này đã không được khắc phục và bảo vệ. Để đảm bảo giữ gìn tài sản đầu tư, chống lấy cắp và Công ty TNHH Hữu Sinh xin được nhận chuyển nhượng các tài sản đã đầu tư và xin nhận chuyển giao quyền khai thác các nhà dịch vụ đó để duy trì, tu bổ, trông coi, đảm bảo vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị.

Vì vậy, Công ty TNHH Hữu Sinh đã tiến hành chuyển nhượng tài sản đã đầu tư trên đất và chuyển giao quyền khai thác các công trình dịch vụ đó cho các đơn vị, tổ chức khác như: Công ty Cổ phần dịch vụ thương mại đầu tư Trang Đạt, Công ty TNHH Thắng Long, Công ty TNHH MTV Hùng Huy, Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Vĩnh Phúc.

Sau khi các đơn vị, tổ chức được Công ty TNHH Hữu Sinh chuyển nhượng lại tài sản trên các khu đất nêu trên đã không giữ đúng cam kết tại Hợp đồng, thời gian gần đây đã tự ý sửa chữa, cơi nới, xây dựng thêm các hạng mục công trình. Việc đó dẫn đến các sai phạm ở các công trình xây dựng này, mặc dù đã được công ty TNHH Hữu Sinh báo cáo với chính quyền địa phương phối hợp giải quyết nhiều lần nhưng cũng không có kết quả.

Ngày 12/04/2018, UBND thị xã Phúc Yên đã có Văn bản số 52/BC-UBND gửi UBND tỉnh và Sở Xây dựng Vĩnh phúc về việc liên quan đến các vi phạm trật tự xây dựng trong các khu công viên cây xanh này, như trình bày của Công ty TNHH Hữu Sinh nêu trên. Vì vậy, ngày 3/5/2018, Đoàn Công tác do Sở Xây dựng chủ trì đã căn cứ vào văn bản Báo cáo của UBND thị xã Phúc Yên để một lần nữa kiểm tra trật tự xây dựng tại các công trình nêu trên và có kết luận tại Biên bản làm việc cùng ngày.

Tuy nhiên, tại lần kiểm tra này, Đoàn công tác đã kiểm tra và tiếp tục nhắc lại Quyết định số 2448 ngày 6/9/2007 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc và bản đồ phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 không trùng khớp với nhau bởi lẽ: Quyết định số 2448 ngày 6/9/2007 cho xây dựng nhà dịch vụ trong các khu cây xanh là 10% nhưng bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500 ký hiệu chuyên ngành có chỉ số được ghi cho xây dựng 3%, nội dung tình tiết này Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã kiểm tra và xử lý bằng Quyết định xử phạt hành chính từ 2 năm nay.

Công ty TNHH Hữu Sinh cho rằng: Việc vi phạm trật tự xây dựng của Công ty TNHH Hữu Sinh đã thực hiện trước ngày Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra và kết luận ngày 22/9/2015 đã ra quyết định xử phạt, phía Công ty TNHH Hữu Sinh đã thực hiện nộp phạt. Sau khi chuyển giao các khu dịch vụ trong các khu đất cây xanh mà Công ty TNHH Hữu Sinh đã thực hiện thì những đơn vị nhận chuyển nhượng tiếp tục vi phạm.

Theo đó, Công ty TNHH Hữu Sinh mong muốn các cơ quan chức năng xem xét, tạo mọi điều kiện giúp đỡ, hướng dẫn Công ty TNHH Hữu Sinh và các đơn vị, tổ chức liên quan khắc phục vi phạm ổn định sản xuất kinh doanh và không tiếp tục sai phạm trong Khu đô thị Đồng Sơn.

Được biết, trước khi có Kết luận Thanh tra số 3576 ngày 11/10/2019 của Sở Xây dựng Vĩnh Phúc, Công ty TNHH Hữu Sinh đã chủ động tổ chức và lập biên bản cuộc họp với đại diện UBND phường Trưng Trắc, Công ty Cổ phần dịch vụ thương mại đầu tư Trang Đạt, Công ty TNHH Thắng Long, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Vĩnh Phúc nhằm khắc phục các nội dung tại dự thảo Kết luận Thanh tra.

Sau khi chính thức có Kết luận Thanh tra số 3576 ngày 11/10/2019 của Sở Xây dựng Vĩnh Phúc, Công ty TNHH Hữu Sinh cũng đã nghiêm túc có văn bản Thông báo việc thực hiện Kết luận Thanh tra của Sở Xây dựng gửi tới các Công ty nêu trên. Thông báo nêu rõ các Công ty phải nghiêm chỉnh chấp hành khắc phục các sai phạm theo Kết luận của Đoàn Thanh tra đã nêu trong Kết luận Thanh tra. Trong 60 ngày, theo quy định trong Kết luận, các Công ty phải hoàn thành việc khắc phục nêu trên.

Nam Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load