Thứ sáu 19/04/2024 10:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Chính quyền xã Ngọc Thanh lên tiếng việc sử dụng đất tại hồ Trại Trâu

10:45 | 30/05/2021

(Xây dựng) – Trước thông tin UBND xã Ngọc Thanh (Phúc Yên, Vĩnh Phúc) buông lỏng quản lý đất đai tại hồ Trại Trâu, ông Lưu Tiến Chung - Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh cho biết: Quan điểm của chính quyền xã là quản lý chặt chẽ công tác đất đai trên địa bàn, khi phát hiện các trường hợp vi phạm sẽ tiến hành kiểm tra, lập biên bản và xử lý nghiêm.

phuc yen vinh phuc chinh quyen xa ngoc thanh len tieng viec su dung dat tai ho trai trau
Ông Lưu Tiến Chung - Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh cho biết: Quan điểm của xã là quản lý chặt chẽ công tác đất đai trên địa bàn, khi phát hiện các trường hợp vi phạm sẽ tiến hành kiểm tra, lập biên bản và xử lý nghiêm.

Cụ thể, sau khi có thông tin người dân xây dựng trái phép tại khu đất hồ Trại Trâu, thôn Đồng Chằm, lãnh đạo UBND xã Ngọc Thanh đã giao cho cán bộ của xã đi kiểm tra. Báo cáo số 44/BC-UBND xã Ngọc Thanh ngày 27/5/2021 cho thấy, UBND xã Ngọc Thanh đã kịp thời và trách nhiệm trong việc quản lý đất đai.

Đối với đất lâm nghiệp tại lô 22 khoảnh IIIA tiểu khu II Đồng Chằm theo bản đồ quy hoạch 3 loại rừng, ngày 13/3/2020, UBND xã Ngọc Thanh đã tiến hành kiểm tra tại khu vực hồ Trại Trâu, thôn Đồng Chằm có hiện tượng đào xới, tạo đường băng và xây tường kè đá và làm đường đi trên đất lâm nghiệp. Tại thời điểm kiểm tra, 1 nhóm thợ đang trồng hoa và cây thông; có 01 máy múc nhưng không hoạt động đào xới, chỉ vận chuyển cây thông để trồng.

Tại đây, bà Nguyễn Thị Vân Anh (người có liên quan đến việc đào đắp) cho biết: Nguồn gốc thửa đất là nhận chuyển nhượng của ông Vũ Văn Bình, đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa số 01 mảnh trích 101-2021 cấp ngày 30/1/2020. Mục đích của việc san gạt tạo đường băng, làm taluy, xây kè chống xói mòn để trồng rừng. Sau khi kiểm tra, UBND xã Ngọc Thanh đã yêu cầu bà Nguyễn Thị Vân Anh dừng ngay mọi hoạt động san gạt và xây dựng công trình, nghiêm cấm mọi hành vi xây dựng công trình trên đất lâm nghiệp.

Ngoài ra, ngày 19/3/2021, UBND xã Ngọc Thanh tiếp tục phối hợp với Hạt Kiểm lâm Phúc Yên để kiểm tra việc sử dụng đất của bà Nguyễn Thị Vân Anh. Qua kiểm tra xác định, bà đã xây dựng tường kè để chống sạt lở đất, xây dựng rãnh thoát nước, làm đường băng, tường rào ranh giới làm bằng thép V lưới B40, 01 bể chứa nước có kích thước 65m2 và 01 ngôi nhà cấp 4 xây tường 110mm, lợp mái.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Vân Anh trình bày việc xây dựng bể nước nhằm mục đích chứa nước tưới cây, nhà cấp 4 dùng để dụng cụ, phân bón chăm sóc cho cây trồng rừng. Trước những sự việc trên, UBND xã Ngọc Thanh đã yêu cầu bà dừng mọi hoạt động san gạt, đồng thời không được xây dựng các công trình trên đất lâm nghiệp và phải sử dụng đất đúng mục đích. Bà Vân Anh hứa sẽ chấp hành và không xây dựng công trình gì thêm.

Vậy, việc cho rằng việc bà Nguyễn Thị Vân Anh xây dựng trái phép là không đủ căn cứ bởi lẽ, tại thời điểm UBND xã Ngọc Thanh kiểm tra thì bà Nguyễn Thị Vân Anh chỉ trồng cây thông, tạo cảnh quan, phủ xanh đồi rừng. Mặt khác, bà không xây dựng các công trình kiên cố trên diện tích đất này.

Tại buổi làm việc với ông Lưu Tiến Chung - Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đặt câu hỏi: Vừa qua, có thông tin cho rằng, tại khu vực hồ Trại Trâu có hiện tượng đào đất, lấp hồ. Vậy thông tin này có chính xác không?

Trả lời câu hỏi này, ông Lưu Tiến Chung cho biết: Tại khu vực hồ Trại Trâu có hiện tượng đào đắp đất, diện tích đất đã đắp khoảng 3000m2. Phần diện tích đất đã đào ở dưới lòng hồ, do phần lớn đã ngập nước nên không xác định được diện tích và chiều sâu đào múc. Tại thời điểm UBND xã Ngọc Thanh kiểm tra không có phương tiện máy móc thi công.

Đối với phần diện tích đắp đất, qua kiểm tra sơ bộ tại thực địa, đối chiếu với bản đồ địa chính lập năm 1988 cho thấy diện tích đất này nằm trên một số thửa ruộng bán ngập hồ Trại Trâu và một phần thuộc đất hồ. Tuy nhiên, chưa xác định được phạm vi ranh giới loại đất cụ thể do tại thực địa không còn hiện trạng của các thửa đất.

Bên cạnh đó, UBND xã Ngọc Thanh cũng tiến hành kiểm tra xung quanh khu vực hồ Trại Trâu có việc các hộ dân dùng máy đào xới đất lên để trồng lại cây sau khai thác, không có hiện tượng đổ đất xuống hồ.

phuc yen vinh phuc chinh quyen xa ngoc thanh len tieng viec su dung dat tai ho trai trau
UBND xã Ngọc Thanh luôn trách nhiệm và nỗ lực trong việc quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn.

Ngoài ra, khi cán bộ xã Ngọc Thanh kiểm tra, bà Nguyễn Thị Vân Anh cho biết: Công ty TNHH Đầu tư phát triển và Dịch vụ Gia Phúc (Công ty Gia Phúc) do bà làm Giám đốc đã thuê mặt nước hồ Trại Trâu với Công ty Thuỷ lợi Phúc Yên theo hợp đồng số 08/HĐ – KT ngày 25/3/2021 để nuôi trồng thuỷ sản. Trên cơ sở hợp đồng đó, Công ty Gia Phúc đã có Văn bản số 03/HC ngày 6/5/2021, đề nghị Công ty Thuỷ lợi Phúc Yên xin dọn hót các vật cản, bùn rác xung quanh lòng hồ Trại Trâu để phục vụ cho nuôi trồng thuỷ sản…

Ngày 11/5/2021, Công ty Thuỷ lợi Phúc Yên đã có Văn bản số176/CTPY – QLN&CT về việc đồng ý cho Công ty Gia Phúc được múc dọn vật cản, rác và cây que, bùn bẩn quanh hồ Trại Trâu. Sau khi được sự đồng ý của Công ty Thuỷ lợi Phúc Yên, Công ty Gia Phúc đã phối hợp với Công ty Thuỷ lợi Phúc Yên để thực hiện nạo vét cây, cỏ, bùn rác và đất. Trong quá trình nạo vét có sự giám sát chặt chẽ, nghiêm túc từ Công ty Thuỷ lợi Phúc Yên.

Mục đích của việc nạo vét hồ Trại Trâu là để thuận lợi cho việc nuôi trồng thuỷ sản. Ngoài ra, phần rác, bùn đất đã nạo vét không được vận chuyển đi, vì vậy Công Gia Phúc phải đổ lên phần đất bán ngập và sau này công ty sẽ cải tạo trồng cỏ nuôi cá. Được biết, phần đất bán ngập này bà Nguyễn Thị Vân Anh nhận chuyển nhượng của một số hộ dân là loại đất khai hoang.

Sau khi kiểm tra và làm việc thực tế tại vị trí hồ Trại Trâu, lắng nghe người dân lý giải, bà Nguyễn Thị Vân Anh đã cung cấp các hồ sơ, tài liệu liên quan đến quyền sử dụng đất, hợp đồng thuê, thầu hồ Trại Trâu, văn bản cho phép nạo vét của Công ty Thuỷ Lợi Phúc Yên và các Văn bản liên quan khác cho UBND xã Ngọc Thanh.

Tại buổi làm việc với UBND xã Ngọc Thanh, phóng viên Báo điện tử Xây dựng cũng được cung cấp các tài liệu, giấy tờ liên quan. Theo đó, Công ty TNHH đầu tư phát triển và dịch vụ Gia Phúc được phép dọn các vật cản, bùn rác… tại hồ Trại Trâu để nuôi trồng thuỷ sản.

Như vậy có thể khẳng định, Công ty Gia Phúc nạo vét bùn đất, rác thải tại hồ Trại Trâu đã được Công ty Thuỷ lợi Phúc Yên cho phép. Công ty cũng tiến hành nạo vét, thu gom bùn rác đúng theo Văn bản của Công ty Thuỷ lợi Phúc Yên.

Có thể thấy rằng, trong thời gian qua, UBND xã Ngọc Thanh đã trách nhiệm và nỗ lực trong việc quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn. Mặc dù, số lượng cán bộ chuyên trách kiêm nhiệm nhiều việc, song khi có phản ánh của nhân dân, Chủ tịch UBND xã Lý Văn Lương luôn lắng nghe và chỉ đạo các phó chủ tịch, địa chính, công an kịp thời kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.

Trong thời gian tới, UBND xã Ngọc Thanh tiếp tục kiểm tra, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm luật đất đai. Đồng thời, phối hợp với các phòng, ban của thành phố Phúc Yên xử lý, cưỡng chế các trường hợp vi phạm theo đúng thẩm quyền, quy định của pháp luật.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Ngọc Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load