Thứ năm 25/04/2024 17:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Yên: “Chuyển đổi Xanh” hướng đến mục tiêu Net Zero

15:02 | 03/04/2023

(Xây dựng) - Ngày 2/4, tại thành phố Tuy Hòa, Báo Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Báo Phú Yên tổ chức Diễn đàn “Nhà Quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường” lần thứ VII - năm 2023, với chủ đề “Chuyển đổi Xanh”.

Phú Yên: “Chuyển đổi Xanh” hướng đến mục tiêu Net Zero
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng tặng hoa chúc mừng các thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Báo chí Phát triển xanh hướng đến Net Zero.

Đây là sự kiện tiếp nối thành công của Diễn đàn “Nhà Quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường” qua các năm; Kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng tỉnh Phú Yên (01/4/1975 - 01/4/2023).

Sự kiện có ý nghĩa quan trọng để các tỉnh, thành trong cả nước góp phần thực hiện lộ trình cam kết của Việt Nam tại COP26 về mục tiêu đưa phát thải ròng về “0” (Net Zero) vào năm 2050, tại COP27 về giải pháp chuyển đổi năng lượng để thực hiện các cam kết khí hậu được các nhà quản lý, nhà doanh nghiệp, nhà báo triển khai.

Bên cạnh đó, xuất phát từ tình hình thực tiễn, nhận thức vai trò của công tác thông tin tuyên truyền về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, trong đó có vấn đề triển khai cam kết của Việt Nam tại COP26, COP27 về chống biến đổi khí hậu, đồng thời thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020 đối với nội dung kiểm soát khí nhà kính, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi năng lượng hướng đến giảm phát thải, đưa phát thải về 0 nhằm đạt mục tiêu Net Zero.

Phú Yên: “Chuyển đổi Xanh” hướng đến mục tiêu Net Zero
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu tại diễn đàn.

Diễn đàn là dịp để cùng nhìn lại một năm thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020 và triển khai các hoạt động hiện thực hóa cam kết của Chính phủ tại COP26, COP27. Thông qua diễn đàn, các nhà báo được trang bị thêm kiến thức, tư duy về lĩnh vực tài nguyên và môi trường; Luật Bảo vệ môi trường; thực trạng biến đổi khí hậu, khí nhà kính và giải pháp, trách nhiệm giảm phát thải, chuyển đổi năng lượng, thực hiện kinh tế tuần hoàn của danh nghiệp.

Diễn đàn là cơ hội giúp các doanh nghiệp chia sẻ thông tin, đóng góp ý tưởng, sáng kiến, đề xuất giải pháp trong kiểm soát kiểm kê khí nhà kính, sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, chuyển đổi năng lượng, thực hiện kinh tế tuần hoàn, góp phần thực hiện mục tiêu Net Zero.

Diễn đàn được kế thừa, phát huy kinh nghiệm từ 6 diễn đàn triển khai những năm gần đây, vì thế diễn đàn bám sát yêu cầu thực tiễn, triển khai, gợi mở những nội dung thiết thực phục vụ cho mục tiêu chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải, phát triển bền vững.

Phú Yên: “Chuyển đổi Xanh” hướng đến mục tiêu Net Zero
Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương nhấn mạnh: Trong nhiệm vụ chuyển đổi xanh, bảo vệ tài nguyên, môi trường thì công tác tuyên truyền để từng người dân, doanh nghiệp cùng tham gia là hết sức quan trọng. Trong công tác tuyên truyền, chủ trương của tỉnh trong thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh là xây dựng thành phố Tuy Hòa là một trong những thành phố sạch nhất nước. Nghị quyết cũng thể hiện quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, thành phố trong triển khai thực hiện mục tiêu này.

Để thực hiện được mục tiêu này, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng Phú Yên sẽ thực hiện theo hướng từ nhiệm vụ dễ đến khó, xây dựng các mô hình từ rẻ đến đắt để công tác bảo vệ môi trường ở địa phương sẽ có bước chuyển dịch vững chắc. Trong đó, thành phố Tuy Hòa được định hướng xây dựng trở thành thành phố ánh sáng. Mỗi gia đình thiết lặp hệ thống đèn led, tạo sự khác biệt, diện mạo mới cho khu vực thành phố.

Phú Yên có nhiều vùng nuôi trồng thủy sản mang lại nguồn lợi lớn, Bí thư Tỉnh ủy cho biết địa phương cũng đã xây dựng các mô hình nuôi trồng thủy sản được định hướng, quy hoạch ở các địa phương trên địa bàn, có sự kiểm soát về mô hình cũng như công tác bảo vệ môi trường. Tỉnh có mời các chuyên gia trong nước, quốc tế nghiên cứu, hỗ trợ giải quyết các vấn đề về môi trường, từ đó định hướng cho các địa phương trong đầu tư nuôi trồng thủy sản. Bên cạnh đó, Phú Yên cũng có tiềm năng về cung cấp điện, điện năng. Phú Yên đang thực hiện một số dự án, trung tâm dữ liệu về điện. Đồng thời tìm hiểu, học tập các kinh nghiệm, góp ý từ các chuyên gia trong quá trình triển khai, thực hiện các mô hình, dự án liên quan đến bảo vệ tài nguyên, môi trường trên địa bàn tỉnh.

Phú Yên: “Chuyển đổi Xanh” hướng đến mục tiêu Net Zero
Quang cảnh Diễn đàn “Nhà Quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường”.

Phát biểu kết luận Diễn đàn “Nhà Quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường”, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành khẳng định: Tất cả các ý kiến đóng góp, gợi ý, chúng tôi sẽ xem xét tiếp thu, nghiên cứu để phục vụ mục đích sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách pháp luật về tài nguyên và môi trường, với mục tiêu chung nhằm bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, chủ động thích ứng biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, các ý kiến tại diễn đàn sẽ được Bộ Tài Nguyên và Môi trường tiếp thu để hoàn thiện chính sách pháp luật về tài nguyên và môi trường. Theo Thứ trưởng Lê Công Thành, Diễn đàn “Nhà Quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với tài nguyên và môi trường” do Báo Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức đã trở thành sự kiện thường niên và là địa chỉ để các đại biểu tham dự cùng chia sẻ, trao đổi về các lĩnh vực nóng của ngành Tài nguyên môi trường.

Thứ trưởng Lê Công Thành đánh giá cao các báo cáo viên đã giới thiệu, chia sẻ các tham luận quan trọng, thiết thực nhằm hoàn thiện chính sách pháp luật về tài nguyên và môi trường; đồng thời cung cấp đến các nhà báo, phóng viên những thông tin cần thiết thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường, cũng như chia sẻ tới cộng đồng doanh nghiệp những kinh nghiệm, sáng kiến, mô hình hoạt động sản xuất kinh doanh hướng đến chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Phú Yên: “Chuyển đổi Xanh” hướng đến mục tiêu Net Zero
Ban tổ chức trao tặng bồn chứa nước ngọt cho bà con ngư dân Phú Yên.

Trước đó, ngày 1/4 tại cảng cá Đông Tác, phường Phú Đông, thành phố Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên, 200 bồn chứa nước ngọt dung tích 1.200 lít được Báo Tài nguyên và Môi trường và Báo Phú Yên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên trao tặng cho ngư dân địa phương để vươn khơi bám biển.

Thời gian tới, Báo Tài nguyên và Môi trường và Báo Phú Yên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên sẽ trao tặng bồn chứa nước ngọt cho ngư dân thị xã Đông Hòa với số lượng 125 bồn và huyện Tuy An 75 bồn, nhằm động viên khích lệ, đồng hành cùng bà con ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển, vươn lên trong cuộc sống, vừa phát triển kinh tế vừa tham gia gìn giữ biển đảo quê hương, bảo vệ Tổ quốc.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load