Thứ hai 17/06/2024 18:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Thọ: Trạm trộn bê tông Tuổi Trẻ xả thải xuống sông Hồng, gây ô nhiễm nghiêm trọng

21:56 | 25/05/2024

(Xây dựng) – Trạm trộn bê tông Tuổi Trẻ đóng tại khu Sông Thao, phường Thọ Sơn (Việt Trì, Phú Thọ) có hành vi xả thải nguồn nước vàng khè, lẫn màu trắng xóa ra môi trường và xuống lòng sông Hồng. Hành vi này đã trực tiếp hủy hoại môi trường rất nghiêm trọng.

Phú Thọ: Trạm trộn bê tông Tuổi Trẻ xả thải xuống sông Hồng, gây ô nhiễm nghiêm trọng
Trạm trộn bê tông Tuổi Trẻ nằm nay đầu cầu Văn Lang, bắc qua huyện Ba Vì.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều ngày nay tại trạm trộn bê tông Tuổi Trẻ, đóng ngay đầu cầu Văn Lang đang xả thải trực tiếp xuống lòng sông Hồng, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng. Theo đó, nước xi măng được thau rửa từ trạm trộn và xe bồn đổ trực tiếp xuống bờ sông tạo thành dòng chảy, chảy trực tiếp ra sông Hồng.

Tìm hiểu được biết, Dự án thi công cầu Văn Lang nối thành phố Việt Trì (Phú Thọ) và huyện Ba Vì (Hà Nội) được khởi công xây dựng từ năm 2016 và hoàn thành vào năm 2018. Trong quá trình thi công cầu Văn Lang, trạm trộn bê tông Tuổi Trẻ được hình thành để phục vụ cho việc xây dựng này. Tuy nhiên, sau khi kết thúc dự án, trạm trộn vẫn tồn tại và hoạt động đến nay.

Ông Phan Quang Đăng – Chủ tịch UBND phường Thọ Sơn cho biết: “Đối với trạm trộn bê tông Tuổi trẻ, nhiều lần phường đã kiểm tra và làm báo cáo gửi lên cấp trên để xử lý vi phạm, nhưng không hiểu sao trạm trộn vẫn tồn tại. Sau khi gửi báo cáo, đã có một vài lần các đoàn về kiểm tra nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận cụ thể nào. Về phía doanh nghiệp, phường đã nhiều lần liên hệ mời đến làm việc nhưng không thấy họ tới. Tiếp nhận về phản ánh xả thải trực tiếp ra môi trường, phường đã cử cán bộ công chức địa chính xuống nắm bắt tình hình. Nếu có sai phạm sẽ tiếp tục báo cáo lên cấp trên.

Được biết, ngày 16/11/2020, UBND phường Thọ Sơn đã xuống kiểm tra làm việc tại trạm trộn bê tông Tuổi Trẻ, tại thời điểm kiểm tra, đơn vị không cung cấp được hồ sơ giấy tờ liên quan đến việc sử dụng đất vào mục đích làm trạm trộn bê tông.

Ngày 31/12/2020, UBND phường Thọ Sơn đã có Báo cáo số 142/UBND-ĐCXD gửi UBND thành phố Việt Trì, về việc sử dụng đất của trạm trộn bê tông Tuổi Trẻ. Theo báo cáo, trạm trộn bê tông Tuổi Trẻ được xây dựng trên thửa đất số 6 và số 7, tờ bản đồ số 27 với diện tích 4003,2m2 là đất Hg (nhóm đất bằng chưa sử dụng). Để đảm bảo công tác quản lý trên địa bàn, đề nghị UBND thành phố giao cho các phòng ban chức năng liên quan, kiểm tra việc sử dụng đất và giấy phép hoạt động của trạm trộn để phục vụ công tác quản lý đất đai trên địa bàn theo đúng quy định.

Phú Thọ: Trạm trộn bê tông Tuổi Trẻ xả thải xuống sông Hồng, gây ô nhiễm nghiêm trọng
Dòng nước vàng khè, trắng xóa xả ra sông Hồng được chảy ra từ trạm trộn bê tông Tuổi Trẻ.

Sau đó, ngày 25/7/2023, UBND phường Thọ Sơn lại tiếp tục kiểm tra trạm trộn bê tông Tuổi Trẻ vì chưa được xử lý dứt điểm. Qua đó nhận thấy, trạm đang sử dụng diện tích đất khoảng 3.500m2, trong đó đổ sân bê tông khoảng 2.000m2, trên sân bê tông tập kết khoảng 1.500m3 cát, sỏi, đá; 3 tháp trộn và 1 máy trộn; 1 cân cầu tải trọng; 2 nhà bằng contener. Trạm trộn sử dụng nước của Công ty CP cấp nước Phú Thọ. Tại buổi làm việc, ông Lê Việt Hùng – Trưởng khu dân cư Sông Thao đã đề nghị UBND phường Thọ Sơn báo cáo UBND thành phố kiểm tra hoạt động của trạm trộn là đúng hay sai. Nếu xảy ra sai phạm, đề nghị cơ quan Nhà nước xử lý theo quy định.

Có thể thấy, đã rất nhiều lần UBND phường Thọ Sơn kiểm tra báo cáo lên cấp trên về hoạt động của trạm trộn nhưng không có câu trả lời. Chính quyền địa phương bất lực, người dân hoang mang trước hoạt động ngang nhiên của trạm trộn. Dư luận nghi ngờ liệu có thế lực nào “chống lưng” để trạm trộn bê tông Tuổi Trẻ hoạt động ngang nhiên suốt thời gian qua?.

Kim Hương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load