Thứ năm 25/04/2024 02:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Thọ: Nhà máy gạch Tuynel Thanh Bình chưa xây dựng, dân đã “dọa” biểu tình

09:47 | 17/06/2021

(Xây dựng) - Được biết, tại khu vực ngã ba Cầu Xô, khu Xóm Làng, xã Sơn Tình, huyện Cẩm Khê, Công ty TNHH MTV tư vấn và xây dựng Thanh Bình (Công ty Thanh Bình) đang thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất gạch Tuynel khiến người dân không khỏi lo lắng và bức xúc.

phu tho nha may gach tuynel thanh binh chua xay dung dan da doa bieu tinh
Khu vực Công ty Thanh Bình đang thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất gạch Tuynel.

Nhận được phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng điện tử đã có mặt và ghi nhận thực tế tại khu vực được cho là sẽ xây dựng nhà máy sản xuất gạch Tuynel ở ngã ba Cầu Xô với tổng diện tích gần 15.000m2 đất, giáp với tuyến đường 70B xung quanh khu vực này nằm sát cạnh khu dân cư đông đúc. Ông P (người dân sống ở khu vực này) chia sẻ: “Trước kia, khu đó là đất canh tác của dân nhưng bắt đầu từ năm 2020, Công ty Thanh Bình đã đổ đất san gạt mặt bằng để thực hiện dự án xây dựng nhà máy gạch. Vậy nên, người dân quanh khu vực này rất lo lắng khi mà nhà máy gạch được xây dựng và đi vào hoạt động sẽ xảy ra nhiều nguy hại cho dân, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và sức khỏe của người dân.

Trước đó, người dân chúng tôi đã rất nhiều lần làm đơn thư gửi lên các cấp nhưng mọi chuyện lại đâu vào đấy, đến nay chưa có câu trả lời chính thức tới người dân. Mới đây, trong kỳ họp tiếp xúc cử tri người dân đã kiến nghị rằng, nếu thực sự là Công ty Thanh Bình xây dựng nhà máy gạch Tuynel người dân chúng tôi sẽ dứt khoát biểu tình không cho làm”.

Nhà cạnh dự án này chưa đầy chục mét, chị M vẻ mặt lo lắng băn khoăn cho biết: Ngay cạnh ngã ba một địa điểm đắc địa đẹp như thế tại sao lại có thể làm một dự án “chềnh ềnh” như vậy? Lại còn gần khu dân cư nữa, làm sao có thể mang lợi ích cho dân được khi mà bao nguy cơ hiểm họa đang rình rập. Ngay từ khi dự án này mới chỉ bắt đầu đổ đất làm mặt bằng, nhà chị đã bị ảnh hưởng nhiều bởi tiếng ồn, bụi bặm, cuộc sống thì bị đảo lộn, nhiều hôm trời mưa do không có rãnh thoát nước nên nước mưa tràn vào nhà, vậy thì không hiểu về lâu dài cả một dự án lò gạch lớn được mọc lên thì người dân biết sống sao, dân tình sẽ không để yên nếu như dự án xây dựng lò gạch được mọc lên.

phu tho nha may gach tuynel thanh binh chua xay dung dan da doa bieu tinh
Ông Hà Đức Phương – Chủ tịch UBND xã Sơn Tình.

Để làm rõ về những thông tin trên, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Hà Đức Phương – Chủ tịch UBND xã Sơn Tình được biết: Qua hội nghị họp cử tri người dân đã có kiến nghị và phản ánh tại cuộc họp, người dân lo lắng rằng nhà máy sản xuất gạch được xây dựng lên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống người dân, hơn nữa sẽ ảnh hưởng đến hoa màu và đồng ruộng. Trong cuộc họp, UBND cấp xã trả lời thắc mắc của dân, tại khu vực đất này, UBND cấp tỉnh đã cấp phép và đầy đủ giấy tờ thủ tục để hoạt động, nhưng hiện nay trên mảnh đất này chưa xây dựng, cho nên chúng tôi cũng không thể biết rằng sẽ xây dựng như thế nào? Tác động môi trường ra sao? Về sau sẽ có cơ quan môi trường về kiểm tra, trong trường hợp đảm bảo sẽ cho hoạt động, còn không đảm bảo sẽ không cho hoạt động.

Ông Hà Đức Phương – Chủ tịch UBND xã Sơn Tình cũng chỉ cung cấp được thông báo thu hồi đất của dân và quyết định thực hiện nghĩa vụ tài chính mà Công ty Thanh Bình phải làm.

Cụ thể, ngày 30/11/2018, UBND tỉnh Phú Thọ đã ra Thông báo số 72/TB-UBND về việc thu hồi đất để được thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất gạch Tuynel Thanh Bình tại khu vực ngã ba Cầu Xô, khu Xóm Làng, xã Sơn Tình, huyện Cẩm Khê.

Tiếp đến ngày 29/06/2020, UBND tỉnh Phú Thọ tiếp tục ra Quyết định số 1372/QĐ-UBND về việc chuyển từ hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm sang hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê đối với tổng diện tích gần 15.000m2 đất cho cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của Công ty Thanh Bình.

Thiết nghĩ chính quyền nên lắng nghe và trả lời cho người dân được biết, việc thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất gạch Tuynel Thanh Bình tại một địa điểm sát khu dân cư liệu có hợp lý hay không?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Thiên Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load