Thứ bảy 27/04/2024 03:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Thọ: Mỏ đá Chiến Thắng nổ mìn khiến nhà dân bị nứt

17:01 | 11/08/2022

(Xây dựng) – Người dân xóm Pheo, xã Yên Lãng, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ đang phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường, nhà bị nứt nẻ và tiếng mìn nổ rung như động đất…từ mỏ đá của Công ty Cổ phần Thi công cơ giới Chiến Thắng (Công ty Chiến Thắng).

phu tho mo da chien thang no min khien nha dan bi nut
Khu vực mỏ đá Công ty Chiến Thắng nổ mìn khiến gần 20 hộ dân bức xúc.

Chị Đinh Thị Kim H cho biết: Nhà chị mới xây được vài năm nay, vậy mà tường nhà đã nứt chằng chịt, đã mấy lần công ty nổ mìn, đá văng vào sân vườn nhà chị. Chị đã gọi Công an xã xuống ghi nhận sự việc, nhưng sự việc đâu vẫn vào đấy. Nhà thì sát mỏ đá, cứ mìn nổ là rung như động đất, mỗi lần như vậy chị lại hoảng hốt không dám ở trong nhà mà phải chạy ra sân. Vì quá bức xúc, chị H đã phải làm một cuốn sổ ghi chép lại ngày giờ nổ mìn, rung lắc nặng, nhẹ và chấn động từ ngày 25/5 – 01/8/2022.

Sau nhiều lần phản ứng gay gắt, ngày 6/5 với sự chứng kiến của lãnh đạo thôn và người dân, Công ty Chiến Thắng đã có biên bản cam kết đảm bảo tính mạng, sức khỏe, tài sản của các hộ dân trong khu vực. Công ty hứa sẽ hạn chế tối đa tiếng ồn, khói bụi bằng cách chia nhỏ bãi nổ và nổ thành nhiều lần. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền xác định thiệt hại về tài sản, tính mạng, sức khỏe của dân quanh khu vực khai thác thì công ty phải bồi thường và chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Tuy cam kết là vậy nhưng thực tế họ không thực hiện. Tiếng nổ vẫn lớn, nhà vẫn rung và người dân thì vẫn sợ nhà đổ.

phu tho mo da chien thang no min khien nha dan bi nut
Con đường dẫn vào khu mỏ đá bụi mù mịt và đã bị “băm nát” do dòng xe trọng tải chở đá qua lại. Người dân đã từng lập rào cấm không cho xe chở đá ra vào.

Bà Đinh Thị D trăn trở chia sẻ: “Khổ lắm, cứ buổi trưa hoặc chiều tối, công ty đó lại tiến hành nổ mìn. Nhà tôi gần mỏ đá nên hứng chịu tiếng nổ đinh tai nhức óc, nhà rung lắc, bụi mù mịt, đành rằng nhà đã cũ, nhưng nếu không vì ảnh hưởng từ việc nổ mìn của mỏ đá thì nhà không đến nỗi nứt nhiều chỗ, cứ mưa to gió lớn mấy bà cháu tôi lại phải đi ở nhờ. Không chỉ nhà tôi mà hơn chục hộ sống quanh mỏ đá Công ty Chiến Thắng đều bị nứt nhà. Bụi do khai thác, vận chuyển đá khiến cây cối không thể đậu quả, hoặc quả bé chưa kịp thu đã rụng”.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Đinh Công Hữu - Phó Chủ tịch UBND xã Yên Lãng cho biết: Chính quyền đã nhận phản ánh của dân, đã xuống kiểm tra và báo cáo lên UBND huyện Thanh Sơn về 17 hộ dân sống cạnh mỏ bị nứt nhà, xác nhận công ty này không thường xuyên tưới nước đường ra vào công ty và khu vực khai thác. “Việc nứt nhà phải có cơ quan chuyên môn vào cuộc mới xác định được. Còn dân phải chịu ảnh hưởng ô nhiễm từ việc nổ mìn, vận chuyển đá của Công ty Chiến Thắng thì đã rõ”.

Còn theo ông Phùng Minh Dũng - Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Sơn: Huyện đã nhận được phản ánh và đang cho kiểm tra.

Được biết, ngày 12/8/2021, ông Phan Trọng Tấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ ký Giấy phép khai thác khoáng sản số 36/GP-UBND cho phép Công ty Chiến Thắng khai thác đá vật liệu xây dựng thông thường tại xóm Pheo. Tổng diện tích là 6,04ha, phương thức khai thác lộ thiên, công suất 100.000m3/năm.

phu tho mo da chien thang no min khien nha dan bi nut
Người dân bức xúc chỉ các điểm nứt nẻ do ảnh hưởng từ mỏ đá.

Trước đó, ngày 11/02/2020, tại UBND tỉnh Phú Thọ, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh đã chủ trì công bố Kết luận Thanh tra số 1886/KL-TTCP ngày 21/10/2019 về công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên khoáng sản của tỉnh Phú Thọ giai đoạn từ năm 2006 đến hết năm 2017. Đây là giai đoạn UBND tỉnh Phú Thọ cấp 24 giấy phép khai thác khoáng sản khi chưa đầy đủ thủ tục, nội dung và hình thức theo quy định. Tại mỏ đá xóm Pheo, UBND tỉnh Phú Thọ cấp lại giấy phép cho Công ty Chiến Thắng mở rộng với diện tích hơn 63.660m2, thời hạn khai thác 2 năm nhưng không có quyết định phê duyệt đánh giá hàm lượng, trữ lượng khoáng sản.

Phùng Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load