Thứ năm 18/04/2024 11:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Thọ: Công ty Thượng Long “ngang nhiên” hoạt động, bất chấp vi phạm pháp luật

16:16 | 22/04/2022

(Xây dựng) – Mặc dù vướng hàng loạt vi phạm pháp luật về môi trường, đất đai, xây dựng… nhưng Công ty Cổ phần Thượng Long (Công ty Thượng Long) vẫn ngang nhiên hoạt động sản xuất.

phu tho cong ty thuong long ngang nhien hoat dong bat chap vi pham phap luat
Khu vực hoạt động xây dựng dự án sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng của Công ty Cổ phần Thượng Long.

Như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh ở bài trước, dù chưa hoàn thành các công trình về bảo vệ môi trường nhưng Công ty Cổ phần Thượng Long đã xả thải trái phép ra môi trường, gây bức xúc trong nhân dân mà không gặp phải sự can thiệp nào của cơ quan chức năng.

Liên quan đến vụ việc xả thải, ông Hà Xuân Huy – đại diện Phòng Kinh tế kế hoạch của Công ty Thượng Long thừa nhận: “Trạm trộn bê tông của dự án đã đi vào hoạt động được một thời gian dài. Bê tông tươi được bán cho các dự án công trình xây dựng trên địa bàn thị xã Phú Thọ. Tuy nhiên, công ty vẫn đang xây dựng các công trình, nhà xưởng để sản xuất gạch nên chưa được cơ quan chức năng cấp xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường. Ngoài ra, công ty chưa có văn bản chấp thuận đấu nối giao thông; công ty mới có hợp đồng sử dụng nước sinh hoạt, chưa có giấy phép khai thác nước ngầm”.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, tại biên bản làm việc, kiểm tra thực tế ngày 01/4/2022 có nêu: “Tháng 01/2022, công ty đã mua các thửa đất của các hộ dân có hộ khẩu thường trú tại khu An Ninh Trung, xã Văn Lung, thị xã Phú Thọ nhưng chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Chất thải dư thừa từ trạm trộn bê tông của công ty tràn ra khu vực các thửa đất nông nghiệp với diện tích khoảng 1.000m2; khối lượng chất thải là 70m3. Việc xả chất thải như vậy là trái quy định của pháp luật về môi trường”.

Đến ngày 12/4/2022, Biên bản vi phạm hành chính của UBND thị xã Phú Thọ tại Công ty Thượng Long cũng nêu: “Công ty Thượng Long đã vi phạm đổ chất thải rắn công nghiệp (chất thải các vật liệu dư thừa gồm cát mịn, cặn xi măng từ trạm trộn bê tông) trái quy định về bảo vệ môi trường ra khu vực đất trồng lúa của người dân trên diện tích khoảng 1.000m2, khối lượng chất thải khoảng 70m3”.

Về việc xả thải trái phép ra đất nông nghiệp, ông Hà Xuân Huy lại cho rằng: “Đây là phần đất nông nghiệp đã được công ty mua của người dân. Do trời mưa, chất thải bê tông tràn ra. Công ty khắc phục bằng cách thu gom, vận chuyển toàn bộ về trụ sở chính của công ty tại khu 3, xã Cao Xá (Lâm Thao)”. Tuy nhiên, hiện nay, chất thải vẫn đổ tràn trên diện tích đất nông nghiệp, Công ty Thượng Long vẫn chưa xử lý khắc phục xả thải.

Ông Tạ Đức Dũng - Phó trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường thị xã Phú Thọ khẳng định, Công ty Thượng Long đổ chất thải trái phép ra phần diện tích chưa được cấp phép. Đây là diện tích đất nông nghiệp Công ty Thượng Long mua của người dân nhưng chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng. Hiện nay, cơ quan chức năng thị xã Phú Thọ đang tiến hành kiểm tra, xác định chính xác các hành vi, mức độ vi phạm của Công ty Thượng Long để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

phu tho cong ty thuong long ngang nhien hoat dong bat chap vi pham phap luat
Ông Hà Xuân Huy – đại diện Phòng Kinh tế kế hoạch của Công ty Thượng Long cung cấp thông tin cho phóng viên.

Trước hàng loạt vi phạm về pháp luật môi trường, đất đai, xây dựng, đấu nối… của Công ty Thượng Long, dư luận hoài nghi về năng lực quản lý, hoặc có những “khuất tất” của chính quyền địa phương, khiến vấn đề này không được xử lý. Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm, tránh để công ty tiếp tục có những hành vi vi phạm, tác động xấu đến môi trường, đất đai, giao thông ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Phùng Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load