Thứ năm 25/04/2024 11:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phó giám đốc người nước ngoài có phải là nhà quản lý doanh nghiệp không?

09:21 | 20/02/2020

Bạn đọc có địa chỉ phanhungx@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Công ty tôi hiện đang có nhu cầu sử dụng lao động là người nước ngoài. Sắp tới, công ty tôi dự định bổ nhiệm một người nước ngoài làm phó giám đốc. Công ty tôi có thể xin cấp giấy phép lao động cho phó giám đốc ở vị trí nhà quản lý được không?

pho giam doc nguoi nuoc ngoai co phai la nha quan ly doanh nghiep khong

Luật gia Đặng Thị Nụ - Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Khoản 4 Điều 3 Nghị định số 11/2016/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam quy định về người lao động nước ngoài là người di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp, tình nguyện viên, chuyên gia, nhà quản lý, giám đốc điều hành và lao động kỹ thuật như sau:

4. Nhà quản lý, giám đốc điều hành là người lao động nước ngoài thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Nhà quản lý là người quản lý doanh nghiệp theo quy định tại Khoản 18 Điều 4 Luật Doanh nghiệp hoặc là người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu của cơ quan, tổ chức;

b) Giám đốc điều hành là người đứng đầu và trực tiếp điều hành đơn vị trực thuộc cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Khoản 18 Điều 4 Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định về người quản lý doanh nghiệp như sau:

18. Người quản lý doanh nghiệp là người quản lý công ty và người quản lý doanh nghiệp tư nhân, bao gồm chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh, chủ tịch hội đồng thành viên, thành viên hội đồng thành viên, chủ tịch công ty, chủ tịch hội đồng quản trị, thành viên hội đồng quản trị, giám đốc hoặc tổng giám đốc và cá nhân giữ chức danh quản lý khác có thẩm quyền nhân danh công ty ký kết giao dịch của công ty theo quy định tại điều lệ công ty.

Như vậy, nếu điều lệ của công ty quy định phó giám đốc có thẩm quyền nhân danh công ty ký kết giao dịch của công ty thì phó giám đốc được coi là người quản lý doanh nghiệp. Khi đó, công ty ông có thể xin cấp giấy phép lao động cho phó giám đốc ở vị trí nhà quản lý.

Theo ĐẶNG NỤ/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load