Thứ bảy 27/04/2024 05:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bố bỏ đi, ai quản lý tài sản?

11:02 | 14/08/2021

Bố tôi giận mẹ bỏ đi đã hơn 2 năm nay không có tin tức gì. Bố và mẹ có chung một số tài sản. Vậy giờ tài sản đó ai có quyền quản lý?

Trên đây là nội dung bạn đọc có email [email protected] nhờ Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động tư vấn.

Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động trả lời:

Điều 64 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về yêu cầu thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú và quản lý tài sản của người đó như sau:

Khi một người biệt tích 06 tháng liền trở lên thì những người có quyền, lợi ích liên quan có quyền yêu cầu Tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự và có thể yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp quản lý tài sản của người vắng mặt tại nơi cư trú quy định tại Điều 65 của Bộ luật này.

Điều 65 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: Quản lý tài sản của người vắng mặt tại nơi cư trú

1. Theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án giao tài sản của người vắng mặt tại nơi cư trú cho người sau đây quản lý:

a) Đối với tài sản đã được người vắng mặt uỷ quyền quản lý thì người được uỷ quyền tiếp tục quản lý;

b) Đối với tài sản chung thì do chủ sở hữu chung còn lại quản lý;

c) Đối với tài sản do vợ hoặc chồng đang quản lý thì vợ hoặc chồng tiếp tục quản lý; nếu vợ hoặc chồng chết hoặc mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự thì con thành niên hoặc cha, mẹ của người vắng mặt quản lý.

2. Trường hợp không có những người được quy định tại khoản 1 Điều này thì Tòa án chỉ định một người trong số những người thân thích của người vắng mặt tại nơi cư trú quản lý tài sản; nếu không có người thân thích thì Tòa án chỉ định người khác quản lý tài sản.

Do vậy, tài sản chung của bố và mẹ bạn sẽ do mẹ bạn quản lý. Trường hợp mẹ bạn bị mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự thì bạn có thể quản lý phần tài sản của bố bạn.

Theo NAM DƯƠNG/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load