Thứ ba 23/07/2024 17:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ kiểm tra tiến độ đầu tư, xây dựng Cụm công nghiệp tại Hạ Hòa

11:36 | 23/07/2024

(Xây dựng) - Ngày 22/7, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ có buổi làm việc tại huyện Hạ Hòa để kiểm tra công tác chuẩn bị thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng Cụm công nghiệp Ấm Hạ và công tác giải phóng mặt bằng, khởi công Cụm công nghiệp Đồng Phì.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ kiểm tra tiến độ đầu tư, xây dựng Cụm công nghiệp tại Hạ Hòa
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Thanh Hải kiểm tra thực địa vị trí dự kiến quy hoạch xây dựng Cụm công nghiệp Ấm Hạ.

Vị trí dự kiến quy hoạch xây dựng Cụm công nghiệp Ấm Hạ nằm trên địa bàn xã Ấm Hạ và xã Phương Viên, quy mô 60ha. Địa hình khu vực đề xuất bao gồm một số đồi trồng rừng sản xuất, trồng cây lâu năm, cây ăn quả và vùng trũng nằm xen kẽ canh tác các loại cây trồng ngắn ngày, nuôi trồng thủy sản... Khu vực quy hoạch cụm công nghiệp không có khoáng sản trong lòng đất có giá trị kinh tế cao; không có di tích lịch sử văn hóa; không thuộc khu vực đầu nguồn nước, không chồng lấn quy hoạch đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Cụm công nghiệp Ấm Hạ đã có trong danh mục phương án phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Khu vực nghiên cứu đề xuất quy hoạch cụm công nghiệp phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội cũng như phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của xã Ấm Hạ, xã Phương Viên và huyện Hạ Hòa.

Đối với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Đồng Phì nằm trên địa bàn xã Xuân Áng, có diện tích 74,77ha do Công ty TNHH Công nghệ Cosmos 1 là chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng. Dự án gồm 2 giai đoạn, đến nay, giai đoạn 1 với diện tích 27,7ha đã hoàn thành công tác kiểm đếm, UBND huyện đã ký quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường cho 79 hộ dân và 3 tổ chức. Giai đoạn 2 đã đo đạc giải thửa xong 47ha (100% diện tích đất còn lại), đang khẩn trương triển khai công tác kiểm đếm.

Về công tác tái định cư thực hiện dự án, UBND huyện đã hoàn thành quy hoạch vị trí để bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Nhìn chung, dự án cơ bản đáp ứng tiến độ được giao theo Kế hoạch số 3562/KH-UBND, ngày 15/9/2023 của UBND tỉnh về triển khai các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025.

Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường và nghe các Sở, ngành, UBND huyện Hạ Hòa báo cáo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện khi thu hút các nhà đầu tư phải chú trọng vấn đề môi trường; không thu hút các dự án có nguy cơ ô nhiễm môi trường nước và không khí; cần hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải công nghiệp tập trung, đảm bảo các yếu tố về môi trường trong quá trình vận hành và hoạt động.

Đối với vị trí dự kiến quy hoạch xây dựng Cụm công nghiệp Ấm Hạ, giao Sở Công Thương hướng dẫn UBND huyện Hạ Hòa thực hiện các thủ tục liên quan để tiến hành thành lập Cụm công nghiệp Ấm Hạ theo quy định, đặc biệt lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực về tài chính và có khả năng thu hút đầu tư cao. Đồng thời huyện rà soát lại quỹ đất, vị trí quy hoạch cụm công nghiệp tránh chồng lấn vào đất sử dụng cho các chương trình, dự án khác, nhất là đất quốc phòng.

Dự án liên quan đến việc thu hồi đất ở của một số hộ dân, vì vậy cần rà soát lại các hộ dân bị ảnh hưởng, hạn chế di dời các hộ dân có đất ở; đặc biệt lưu ý đến xây dựng khu tái định cư, tạo sinh kế làm ăn lâu dài cho người dân. Trong quá trình thi công cần tính toán đến phương án đào đắp, san nền cụm công nghiệp cho phù hợp với tổng quan trong khu vực.

Đối với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Đồng Phì, các Sở, ngành liên quan cần thường xuyên theo dõi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn để UBND huyện Hạ Hòa, chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục về tái định cư, giải phóng mặt bằng, thu hồi chuyển mục đích sử dụng đất, cấp phép xây dựng, đánh giá tác động môi trường... đảm bảo quy định, phấn đấu khởi công cụm công nghiệp trong tháng 9/2024.

Về phía chủ đầu tư xây dựng hạ tầng cần tập trung nguồn lực, sẵn sàng đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong cụm công nghiệp và thu hút nhà đầu tư thứ cấp, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

Phùng Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load