Thứ ba 23/07/2024 19:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nga tăng thuế với hàng hóa nhập khẩu từ “các nước không thân thiện”

17:19 | 23/07/2024

(Xây dựng) - Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin vừa ký quyết định áp mức thuế nhập khẩu bổ sung đối với một số hàng hóa từ các quốc gia mà Nga cho là "không thân thiện" nhằm bảo vệ lợi ích kinh tế của nước này.

Nga tăng thuế với hàng hóa nhập khẩu từ “các nước không thân thiện”
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin mới đây đã ký quyết định áp mức thuế nhập khẩu bổ sung đối với một số hàng hóa từ các quốc gia mà Nga cho là “không thân thiện”. (Ảnh: Pixabay).

Quyết định này được đăng trên cổng thông tin chính thức của Nga ngày 19/7, sẽ có hiệu lực sau 7 ngày và kéo dài đến hết năm nay (ngày 31/12/2024).

Cụ thể, mức tăng áp dụng đối với các mặt hàng như: Bánh kẹo, bánh quy, nước hoa, dầu gội, chất tẩy rửa... Mức thuế suất đối với các mặt hàng này là 35% trị giá hải quan.

Thuế được ấn định ở mức 0,6 euro/kg đối với các sản phẩm bánh kẹo có chứa ca cao, 0,73 euro/kg đối với kẹo sô cô la, 0,35 euro/kg đối với bánh quy có ca cao hoặc sô cô la, cũng như bánh quế... Rượu và bia cũng chịu mức thuế mới ở mức 20%.

Nga tăng thuế với hàng hóa nhập khẩu từ “các nước không thân thiện”
Hoạt động tại cảng Vladivostok của Nga (Ảnh: AFP)

Bên cạnh đó, chì và các loại pin năng lượng khác cũng đã được bổ sung vào danh sách. Thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm này sẽ là 35%. Thuế suất 35% sẽ áp dụng cho pin chì và 50% áp dụng cho ván ép, giấy dán tường, một số áo khoác ngoài và khóa kéo.

Ngoài ra, thuế nhập khẩu cũng tăng đối với súng thể thao và súng săn, súng phóng tên lửa và đạn, ở mức 35%.

Trước đây, danh mục hàng hóa từ các nước không thân thiện phải tăng thuế nhập khẩu vào Nga bao gồm: Vũ khí, nước hoa, rượu bia, ván ép, giấy dán tường.

Nga tăng thuế với hàng hóa nhập khẩu từ “các nước không thân thiện”
Cảng Vladivostok, Nga (Ảnh: Reuters).

Theo Cơ quan báo chí của Bộ Phát triển kinh tế Nga, quyết định của Chính phủ sẽ tạo thêm động lực phát triển sản xuất của Nga và cũng sẽ giúp tận dụng hơn nữa năng lực sản xuất dư thừa.

Lãnh đạo Cơ quan Hải quan Liên bang Nga Valery Pikalev cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, thuế hải quan ở Nga đã tăng thêm 500 tỷ ruble (hơn 5,7 tỉỷ USD) so với cùng kỳ năm 2023, đạt 3.361 tỷ ruble.

Biện pháp này được thiết kế để bảo vệ thị trường nội địa. Đây được xem là động thái đáp trả của Nga đối với các lệnh trừng phạt thương mại từ các quốc gia Châu Âu mà Moscow coi là "không thân thiện".

Từ năm 2022, Nga đã hạn chế nhập khẩu hàng hóa từ các nước phản đối chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Điều này đã làm cho giá rượu nhập khẩu ở Nga tăng đáng kể.

Quỳnh Hoa

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load