Các phương tiện vào khu vực giảm tắc nghẽn sẽ phải trả phí dựa trên loại xe, thời gian trong ngày, cách thức thanh toán và các điều khoản giảm giá hoặc miễn trừ dành cho một số trường hợp đặc biệt.
Các phương tiện di chuyển trên phố ở New York, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN) |
Ngày 5/1, thành phố New York của Mỹ đã chính thức trở thành địa phương đầu tiên của “xứ cờ hoa” thực hiện kế hoạch thu phí tắc nghẽn giao thông, với khu vực áp dụng bao gồm Lower và Midtown Manhattan.
Đây được xem là một bước tiến trong nỗ lực giảm tắc nghẽn giao thông và cải thiện chất lượng không khí tại thành phố đông dân nhất của Mỹ.
Theo Cơ quan Quản lý giao thông vận tải đô thị New York (MTA), các phương tiện vào khu vực giảm tắc nghẽn sẽ phải trả phí dựa trên loại xe, thời gian trong ngày, cách thức thanh toán và các điều khoản giảm giá hoặc miễn trừ dành cho một số trường hợp đặc biệt.
Khu vực giảm tắc nghẽn (congestion relief zone - CRZ) là khu vực trong thành phố nơi thu phí đối với các phương tiện để giảm tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm.
Xe chở khách và xe thương mại loại nhỏ, xe tải, xe buýt và xe máy đi vào khu vực giảm ùn tắc sẽ được tính phí một lần mỗi ngày. Trong khi đó, hành khách sử dụng taxi và xe cho thuê (tự lái) sẽ được tính phí theo mỗi chuyến đi liên quan đến khu vực này.
Mức phí sẽ được điều chỉnh tăng vào năm 2028 và 2031 khi các cơ quan quản lý loại bỏ dần mức chiết khấu 40% được áp dụng ban đầu.
MTA ước tính kế hoạch định giá này sẽ giúp giảm số lượng xe đi vào khu vực giảm tắc nghẽn và giảm quãng đường di chuyển trong khu vực này lần lượt là 10% và 5%.
Dự kiến, kế hoạch này sẽ đem lại nguồn thu 1 tỷ USD mỗi năm, được dùng để đóng góp vào quỹ chi tiêu vốn của MTA trị giá 15 tỷ USD nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông.
Mặc dù đối mặt với nhiều tranh cãi và các vụ kiện từ New York và New Jersey, kế hoạch này vẫn được triển khai./.
Theo Hà Ngọc/(TTXVN/Vietnam+)