Thứ bảy 27/07/2024 08:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long trong điều kiện biến đổi khí hậu

22:07 | 18/11/2021

(Xây dựng) - Ngày 18/11, Bộ Xây dựng phối hợp với Đại học Xây dựng Miền Tây, Đại học Xây dựng Hà Nội, Đại học Bách Khoa (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh), Hội Kết cấu và Công nghệ xây dựng, Hội Bê tông Việt Nam, Hội Địa chất công trình và môi trường tổ chức Hội thảo quốc tế “Phát triển xây dựng bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”.

phat trien ben vung dong bang song cuu long trong dieu kien bien doi khi hau
PGS.TS Vũ Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường chủ trì hội thảo từ đầu cầu trụ sở Bộ Xây dựng tại Hà Nội.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Trong đó, hội thảo trực tiếp được tổ chức tại Đại học Xây dựng Miền Tây (Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long), với sự tham gia của cán bộ, giảng viên nhà trường và các nhà khoa học. Các đơn vị và các nhà khoa học khác tham gia Hội thảo theo hình thức trực tiếp. Tại đầu cầu trụ sở Bộ Xây dựng, PGS.TS Vũ Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường chủ trì, điều hành Hội thảo.

Phát biểu khai mạc, Vụ trưởng Vũ Ngọc Anh cho biết: Hiện nay, biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, gây ra nhiều hệ lụy đến đời sống người dân và ảnh hưởng sâu rộng tới phát triển kinh tế, xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Một trong những biểu hiện của biến đổi khí hậu là nhiệt độ khí quyển tăng, tan băng, nước biển dâng, tình trạng khô hạn kèm theo mưa lớn và các trận siêu bão... Theo dự báo của các nhà khoa học, mực nước biển sẽ tăng lên khoảng 30cm vào năm 2050 và 75cm vào cuối thế kỉ XXI.

Ở Việt Nam, mực nước biển dâng gây ảnh hưởng rõ nhất ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Nếu mực nước biển tăng thêm 100 cm thì 38,9% đất ở đồng bằng này bị ảnh hưởng, trong đó Kiên Giang là 76,9% và Hậu Giang là 80,62%. Trên bình diện cả nước, có tới 12,1% diện tích đất sinh hoạt hiện nay đứng trước nguy cơ sẽ bị ngập nước, khoảng 17,1 triệu người không còn nơi sinh sống, sản xuất. Theo Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), nếu không được kiểm soát, nước biển dâng có thể gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của 23,1% dân số Việt Nam.

Để ứng phó với biến đổi khí hậu, Việt Nam đã có nhiều chủ trương, chính sách đồng bộ. Điển hình, ngày 3/6/2013, Hội nghị Trung ương 7 khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Ngày 23/8/2019, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 56-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Tiếp đó, ngày 11/2/2020, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 55-NQ/TW Định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045... Cùng với đó, ngày 17/11/2017 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 120/NQ-CP về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu.

Bộ Xây dựng cũng ban hành Kế hoạch hành động của Bộ thực hiện Nghi quyết số 120/NQ-CP với 9 nhóm giải pháp cụ thể. Trong đó có các giải pháp về quy hoạch xây dựng, quy hoạch hạ tầng, quy hoạch cấp nước, quy hoạch thoát nước, phát triển đô thị, ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ để phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long …

Vụ trưởng Vũ Ngọc Anh ghi nhận và đánh giá cao sự nhiệt huyết, trách nhiệm của các nhà khoa học trong và ngoài nước khi luôn đồng hành cùng Bộ Xây dựng cũng như các Bộ, ngành liên quan, chính quyền và nhân dân các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long trong việc nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp phát triển xây dựng bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu. Vụ trưởng đồng thời bày tỏ tin tưởng, sự nỗ lực, quyết tâm của các nhà khoa học sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy những giải pháp hiệu quả nhằm phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu.

phat trien ben vung dong bang song cuu long trong dieu kien bien doi khi hau
Các diễn giả tham gia Hội thảo ở nhiều điểm cầu trong cả nước.

PSG. TS Trương Công Bằng - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng Miền Tây cho biết: Hội thảo không chỉ tạo môi trường giao lưu, trao đổi học thuật, nghiên cứu, giữa các nhà khoa học mà còn là một trong những sự kiện chào mừng 45 năm ngày thành lập trường và 10 năm phát triển trường Đại học Xây dựng Miền Tây.

Phó Hiệu trưởng chia sẻ: Đại học Xây dựng Miền Tây đang hướng đến mục tiêu trở thành trường Đại học trọng điểm của Bộ Xây dựng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025; Phát triển ngang tầm với các trường chất lượng cao trong nước và quốc tế vào năm 2030, bảo đảm người học sau tốt nghiệp có đủ năng lực cạnh tranh, đáp ứng thị trường lao động trong và ngoài nước… Do vậy, nhà trường luôn mong muốn nhận được sự cộng tác của các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Sau phiên tổng thể, Hội thảo được tổ chức thành các tiểu ban chuyên đề. Tại các tiểu ban, các diễn giả trong nước và quốc tế trình bày nhiều tham luận xoay quanh các chủ đề: Cơ chế, chính sách để phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long; Quy hoạch xây dựng thích ứng tới lũ lụt tiếp cập từ góc độ cảnh quan văn hóa, xây dựng đô thị thông minh tại Đồng bằng sông Cửu Long; Công trình kiến trúc ứng phó với biến đổi khí hậu; Kết cấu, vật liệu phù hợp cho đặc điểm về nền đất yếu như: Đồng bằng sông Cửu Long; Xây dựng hạ tầng đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu; Kinh nghiệm giải pháp công trình bảo vệ bờ và một số đề xuất; Vật liệu xây dựng thay thế ứng phó với biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; Hệ thống thông tin công trình (BIM) ứng dụng tại Đồng bằng sông Cửu Long …

Kết luận Hội thảo, Vụ trưởng Vũ Ngọc Anh ghi nhận sâu sắc sự chuẩn bị rất kỹ của tiểu ban và các đơn vị cho Hội thảo trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay. Vụ trưởng khẳng định sự quan trọng của các bài nghiên cứu khoa học và cho biết sẽ tổng hợp báo cáo, gửi Bộ Xây dựng, gửi các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần phát triển, xây dựng Đồng bằng sông Cửu Long bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

 Nhật Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load