Thứ sáu 26/04/2024 20:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nông Cống (Thanh Hóa): Cần làm rõ đất khai hoang để bảo vệ quyền lợi cho người dân

16:04 | 19/07/2022

(Xây dựng) - Sau hơn 30 năm khai hoang đất, sử dụng và không tranh chấp với ai, ông Trường bất ngờ nhận được thông báo vị trí đất khai hoang của gia đình bấy lâu nay đã bị tách thửa và do UBND xã quản lý. Đó là nội dung khiếu nại của ông Phạm Bá Trường tại thôn Liên Minh, xã Vạn Thiện cần được UBND huyện Nông Cống làm rõ để bảo vệ quyền lợi cho người dân.

nong cong thanh hoa can lam ro dat khai hoang de bao ve quyen loi cho nguoi dan
Vị trí đất ông Trường cho rằng gia đình ông đã khai hoang và sử dụng hơn 30 năm nay không tranh chấp với ai.

Theo đơn thư của ông Phạm Bá Trường gửi tới phóng viên Báo điện tử Xây dựng: Tôi là con liệt sĩ Phạm Bá Hàng hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, gia đình thuộc diện khó khăn năm 1987, tôi xin UBND xã Vạn Thiện ra mảnh đất bờ sông của làng Liên Minh để ở. Sau khi xin ra ở toàn bộ khu vực này là vùng đất hoang hóa, rậm rạp, nhiều chỗ là sông sâu, sình lầy… Trong điều kiện khó khăn ở một vùng đất hoang vu, quanh năm ngập lụt vợ chồng tôi ngày đêm phải khai hoang, cải tạo, đào đắp sau nhiều năm bỏ công sức, tiền của chúng tôi mới dựng tạm được căn lều để ở. Gia đình tôi ra khu đất này đầu tiên khi đó không ai giám ra khai phá vì nó rậm rạp và sâu nhưng rồi một thời gian sau thấy vợ chồng tôi làm được nên một số hộ cũng theo ra và cũng khai phá làm nhà ở như gia đình chúng tôi, sau này nhiều hộ gia đình cũng đã làm được giấy tờ đất đai…

Trải qua mấy chục năm vợ chồng, con cái chúng tôi khai hoang, phục hóa dần cũng thành khu đất có ao, vườn, lối đi không ai tranh chấp với ai và cho đến năm 2007, UBND xã Vạn Thiện mới cấp trích lục cho gia đình tôi chỉ có 1930m2 trên thửa 51.

Trong khi đo đạc và cấp trích lục cho toàn bộ diện tích đất nói trên, chúng tôi không biết xã đo như thế nào và cũng không nhận được bất cứ giấy tờ gì nên cũng không quan tâm, mãi sau này khi gia đình tôi có nhu cầu làm hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con cái để xây dựng nhà, nhưng sau khi làm hồ sơ và mời địa chính xã xuống đo đất thì địa chính không đo toàn bộ diện tích khu đất của nhà tôi đang ở lâu nay đang sử dụng mà lại đo vào phía bên trong và họ cho biết, đất phía ngoài bờ kênh không thuộc quyền sở hữu của gia đình. Việc này làm cho gia đình, con cái chúng tôi rất bức xúc và lo lắng, lâu nay toàn bộ khu đất chúng tôi đang ở ổn định mấy chục năm nay giờ lại bị chia tách.

Sau khi xem lại bản đồ địa chính thì chúng tôi mới được biết toàn bộ khu đất ở ổn định từ năm 1987 đến nay với khoảng hơn 3.000m2 thì UBND xã Vạn Thiện đã tự cắt ra thêm 2 thửa phía trước là thửa số 49 là 425m và thửa số 50 là 650m2. Thực tế, 2 thửa này đều nằm trong tổng diện tích của gia đình tôi khai hoang chứ không thể tách rời được vì thực tế 35 năm qua, khu đất này chúng tôi khai hoang không tranh chấp với ai thì nó thuộc quyền sở hữu hợp pháp của gia đình tôi.

Gia đình tôi không đồng ý với việc làm trên của UBND xã Vạn Thiện và khẳng định, toàn bộ khu đất với diện tích là hơn 3.000m2 là của gia đình tôi và chỉ có một thửa duy nhất không thể tách rời, khi UBND xã Vạn Thiện tự cắt và tách đất của chúng tôi thành nhiều thửa và ghi là đất hai lúa và đất mặt nước hoang là không đúng vì nhiều năm qua toàn bộ khu đất khai hoang của chúng tôi được trồng tre và nhiều cây trồng khác hiện nay vẫn còn nguyên bao quanh khu đất của gia đình tôi và sử dụng rất ổn định cho đến nay.

nong cong thanh hoa can lam ro dat khai hoang de bao ve quyen loi cho nguoi dan
Nhiều cây cổ thụ lâu đời ông Trường trồng vẫn tồn tại đến ngày nay.

Theo ghi nhận của phóng viên tại gia đình ông Phạm Bá Trường cho thấy toàn bộ khu đất ở đã được trồng tre và nhiều cây cổ thụ lâu năm bao quanh, phía Bắc là con sông cụt, phía Đông tiếp giáp với con đường chính và kênh nước của làng đã được trồng nhiều cây cổ thụ lâu năm và bên trong khu đất là ao, vườn tuy nhiên vẫn còn nhiều chỗ đất sâu do lịch sử của con sông cụt này gia đình ông Trường vẫn đang tiếp tục bồi đắp và toàn bộ khu đất nhà ông Trường đang ở gần như biệt lập và ổn định.

Được biết, tại Bản đồ 299 đo vẽ năm 1986 của xã cho thấy, toàn bộ khu đất này có diện tích là 3.812m2 được ghi là mặt nước hoang. Đến năm 1995 theo văn bản thống kê diện tích đất của gia đình ông Trường được công nhận là 500m2 đất ở. Như vậy, so với Bản dồ 299 năm 1986 của UBND xã Van Thiện từ 3.812m2 đất mặt nước, năm 1987 khi gia đình ông Trường ra khai hoang cho đến năm 1994 vùng đất này đã được phát sinh đất ở của gia đình ông Trường là 500m2.

Đến năm 2000 trên Bản đồ địa chính xã cho thấy, toàn bộ diện tích 3.812m mặt nước ban đầu này đã xuất hiện ba thửa đất là thửa 49, 50 và 51 trong đó thửa 51 được ghi thuộc hộ gia đình ông Trường với diện tích là 1.930m2. Hai thửa còn lại là thửa 49 có diện tích là 425m được ghi là mặt nước hoang, thửa số 50 diện tích là 650m2 được ghi là đất hai lúa. Như vậy, căn cứ vào bản đồ cho thấy từ một vùng đất mặt nước hoang ban đầu gia đình ông Trường đã khai phá và cải tạo thành đất ở và trồng cây có biến động từ 500m2 năm 1994 lên 1.930m2 năm 2000. Tuy nhiên, số thửa 49 có diện tích là 425m2 vẫn được ghi là mặt nước hoang, nhưng thửa số 50 có diện tích là 650m2 lại ghi là đất 2 lúa.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Khiêu - Chủ tịch UBND xã Vạn Thiện ông cho biết: Sau khi nhận được đơn khiếu nại của gia đình ông Phạm Bá Trường, UBND xã đã báo cáo về UBND huyện Nông Cống và đã tổ chức cuộc họp có cán bộ địa chính huyện về dự lấy ý kiến trực tiếp của gia đình ông Trường và một số đơn vị để có cơ sở xác minh.

Ngay sau khi họp xong cán bộ địa chính xã, huyện cũng đã xuống gia đình ông Trường để đo lại toàn bộ diện tích đất thực tế. Hiện nay, xã và huyện đang tiếp tục rà soát và còn tham khảo nhiều ý kiến khác liên quan đến phần đất của gia đình ông Trường để đảm bảo khách quan. Sau khi hoàn thiện xã sẽ có báo cáo cụ thể về huyện để có hướng giải quyết trên tinh thần là làm đúng, tránh sai sót để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Trần Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load