Thứ năm 28/03/2024 18:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ninh Thuận: Ngăn chặn khai thác đất, cát trái phép và tìm hướng bảo tồn bãi đá Karang

16:17 | 26/03/2021

(Xây dựng) - Sau bài viết: “Ninh Thuận: Cận cảnh bãi đá cổ Karang bị khai thác tan hoang” mà Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh ngày 21/3. Ngành chức năng của huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức kiểm tra và xác minh vụ việc.

ninh thuan ngan chan khai thac dat cat trai phep va tim huong bao ton bai da karang
Khu vực bãi đá Karang bị đào xới nham nhở.

Cụ thể, UBND huyện Ninh Phước cho biết, qua kiểm tra, bãi đá Karang nằm ở khu vực giáp ranh giữa xã Phước Hải và thị trấn Phước Dân, có tổng diện tích trên 52.000 m2, do UBND xã Phước Hải quản lý. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện một phần diện tích khu vực rìa phía Đông của bãi đá có dấu hiệu một số tảng đá lăn bị gạt, ủi vào mép ranh.

Còn tại khu vực phía Tây Bắc gần vị trí bãi đá, Đoàn kiểm tra cũng đã phát hiện một đoạn đường do người dân tự mở mới đào ủi với diện tích 791m2, tại thời điểm kiểm tra, đoàn không phát hiện máy móc, trang thiết bị phục vụ khai thác cát, đá tại khu vực này.

Qua xác minh, UBND xã Phước Hải phối hợp UBND thị trấn Phước Dân đã làm việc với các hộ dân cam kết không san ủi tại khu vực nói trên.

Ngoài ra, UBND huyện Ninh Phước cũng cho biết thêm, để ngăn ngừa và kịp thời ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn trong thời gian đến, huyện sẽ giao UBND xã Phước Hải, thị trấn Phước Dân phối với Công an huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm, dứt điểm hoạt động khai thác đất, đá trái phép tại khu vực Bãi đá (vùng giáp ranh xã phước Hải và thị trấn Phước Dân).

Đặc biệt là xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, quản lý đất tại địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyên, phổ biến quy định pháp luật về khoáng sản để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân trong bảo vệ khoáng sản chưa khai thác. Giao ngành chức năng phối hợp với địa phương tổ chức tuần tra, phát hiện và kiên quyết xử lý các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép.

Mặc khác, UBND huyện Ninh Phước sẽ kiến nghị UBND tỉnh Ninh Thuận sớm chỉ đạo các ngành chức năng khảo sát, đánh giá giá trị của bãi đá Karang để có hướng trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị bãi đá, phục vụ cho nghiên cứu khoa học và phát triển du lịch tại địa phương.

ninh thuan ngan chan khai thac dat cat trai phep va tim huong bao ton bai da karang
Toàn cảnh khu vực bãi đá Karang.

Như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh, trong những tháng gần đây tại khu vực bãi đá Karang thuộc địa bàn xã Phước Hải và thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận bị một số đối tượng dùng các phương tiện cơ giới như: Xe múc, xe tải… để khai thác đất, cát để chở đi nơi khác tiêu thụ. Việc khai thác tràn lan khiến bãi đá này có nguy cơ bị xóa sổ.

Theo người dân địa phương ở khu vực bãi đá Karang cho hay, mỗi ngày hoạt động khai thác diễn ra từ sáng sớm cho đến khoảng 4h chiều là nghỉ. Việc khai thác đất, cát tại khu vực này diễn ra từ lâu nay. Đặc biệt là khoảng thời gian từ trước Tết Nguyên đán 2021, các đối tượng đã lấn sang bãi đá Karang để khai thác mà không thấy chính quyền địa phương xuống nhắc nhở hay ngăn chặn tình trạng này.

Phi Long - Thiên Quý

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load