Thứ sáu 29/03/2024 13:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ninh Thuận: Cần xử nghiêm việc đe dọa và đập nhà hàng xóm

15:42 | 20/11/2020

(Xây dựng) - Thời gian qua, bà Lê Thị Thu Thủy (SN 1966, ngụ tại xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) đã có hành vi thuê côn đồ đe dọa hành hung, đập nhà ông Đinh Tấn Sang và ngang nhiên rào hàng rào sắt lấn sang phía nhà ông Sang để chiếm đất. Điều đáng nói, vụ việc được Công an huyện Ninh Sơn lập biên bản, nhưng đến nay hành vi đe dọa hành hung vẫn chưa bị xử lý.

ninh thuan can xu nghiem viec de doa va dap nha hang xom
Ông Sang buồn bã khi bà Thủy lập hàng rào sắt lấn sang đất của mình.

Thuê côn đồ đập nhà, uy hiếp hàng xóm

Theo đơn trình bày của ông Đinh Tấn Sang, hiện là hàng xóm của bà Lê Thị Thu Thủy, vào ngày 16/01/2005 vợ chồng ông Mang Khúi và bà Pi Năng Thị Lệ chuyển nhượng cho ông Đinh Tấn Sang (ngụ tại xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) lô đất có chiều ngang là 6m giáp Quốc lộ 27A, chiều dài kéo ra giáp đường mòn phía sau, diện tích xác định không rõ. Phía Đông giáp đất của ông Mang Khúi. Ông Sang đã thuê người dọn đất, chặt cây xây kè đá toàn bộ diện tích và đổ đất đá san lấp mặt bằng, việc thi công có sự chứng kiến của ông Mang Khúi và những người thi công xây kè.

Năm 2008, tại lô đất trên ông Sang đã xây dựng căn nhà cấp 4, diện tích 49,5m2 để kinh doanh và sinh sống ổn định không ai tranh chấp. Năm 2012, ông Sang đã tiến hành kê khai, đo đạc đăng ký xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho lô đất nói trên. Theo đó, lô đất trên thuộc thửa đất số 40, tờ bản đồ 111. Tuy chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng lô đất này đã quy chủ sử dụng cho ông Đinh Tấn Sang.

Đến năm 2011, ông Mang Khúi tiếp tục sang nhượng 1 lô đất khác của mình (giáp với lô đất của ông Đinh Tấn Sang) cho bà Lê Thị Thu Thủy (trên đất có 01 căn nhà cấp 4). Hai bên thỏa thuận chiều ngang mặt đường giáp Quốc lộ 27 còn lại bao nhiêu thì bà Thủy nhận bấy nhiêu, không ra thực địa đo đạc mà ước chừng 9,8m, có tứ cận: Phía Đông giáp đất vợ chồng bà Sương ông Tấn, phía Tây giáp đất ông Sang, phía Nam giáp Quốc lộ 27A và phía Bắc giáp đường mòn. Thời điểm chuyển nhượng ranh giới xác định rõ ràng vì cạnh tiếp giáp đất ông Sang đã xây kè đá kiên cố, còn phần diện tích đất chuyển nhượng cho bà Thủy nằm ở vực sâu.

Tuy sang nhượng đất của ông Mang Khúi từ năm 2011, nhưng đến năm 2017 bà Thủy mới thực hiện việc đăng ký chuyển nhượng thửa đất nói trên. Theo đó, lô đất của bà Thủy đã được UBND huyện Ninh Sơn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CA342163 có diện tích 382m2 thuộc thửa số 54, tờ bản đồ số 111 vào năm 2017.

Kể từ năm 2018, bà Thủy lại cho rằng, lô đất của bà không đủ diện tích và bà Thủy đã rào lấn qua bờ tường đá của đất nhà ông Sang tổng diện tích khoảng 27m2. Bà Thủy còn thuê “côn đồ” đe dọa hành hung ông Sang, cho người đập phá 6 trụ nhà và xà nhà của ông Sang, gây thiệt hại tài sản người dân và làm mất an ninh, trật tự khu vực. Vấn đề bà Thủy thuê côn đồ đập phá nhà ông Sang đã được Công an huyện Ninh Sơn lập biên bản. Điều tréo ngoe là bà Thủy còn làm đơn khởi kiện ông Sang lấn chiếm đất của bà Thủy đến Tòa án nhân dân huyện Ninh Sơn.

Khai gian trong hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Chấp nhận đơn khởi kiện của bà Thủy, ngày 16/1/2020, Tòa án nhân dân huyện Ninh Sơn đưa vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất” do bà Lê Thị Thu Thủy (nguyên đơn) và ông Đinh Tấn Sang (bị đơn) ra xét xử. Tại bản án sơ thẩm số 01/2020/DS-ST ngày 16/01/2020, Tòa án nhân dân huyện Ninh Sơn (tỉnh Ninh Thuận) đã phát hiện bà Lê Thị Thu Thủy đã khai không trung thực khi làm hồ sơ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CA342163 diện tích 382m2.

Cụ thể, là việc giao dịch mua bán đất đai giữa bà và ông Mang Khúi diễn ra vào năm 2011 nhưng bà lại khai vào hồ sơ làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là năm 2000. Việc khai gian này của bà Thủy nhằm hợp thức hóa hồ sơ để được UBND huyện Ninh Sơn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CA342163 diện tích 382m2, do những giao dịch trước ngày 1/1/2008 đối với quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà không phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất là hợp lệ. Mặt khác, theo quy định trong hồ sơ xác nhận ranh cận của các hộ liền kề của bà phải có chữ ký công nhận của ông Đinh Tấn Sang. Tại phiên tòa sơ thẩm ông Sang cho biết, mình không hề ký vào phần xác nhận đó, chữ ký trên hồ sơ là giả mạo.

ninh thuan can xu nghiem viec de doa va dap nha hang xom
Các trụ cột nhà của ông Sang bị đập phá.

“Sau khi nhận chuyển nhượng đất từ ông Mang Khúi năm 2005, ông Sang đã xây bờ kè bao quanh thửa đất, xã định ranh giới rõ ràng, có nhiều người chứng kiến và sử dụng ổn định, hơn nữa tại thời điểm bà Thủy nhận chuyển nhượng đất là năm 2011, sau khi ông sang đã nhận chuyển nhượng, vì vậy không có căn cứ ông Sang lấn chiếm đất của bà Thủy”, nhận định của Tòa án nhân dân huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận tại bản án số 01/2020/DS-ST ngày 16/01/2020.

Từ nhận định trên Tòa án nhân dân huyện Ninh Sơn không chấp nhận đơn khởi kiện của bà Lê Thị Thu Thủy (SN 1966, ngụ tại thôn Lâm Bình, xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) – Kẻ đã đập nhà ông Đinh Tấn Sang là hàng xóm bà Thủy. Đồng thời, Tòa án nhân dân huyện Ninh Sơn kiến nghị UBND huyện Ninh Sơn thu hồi, điều chỉnh lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CA342163 này 21/12/2017 đã cấp cho bà Lê Thị Thu Thủy cho đúng với diện tích hiện trạng sử dụng đất của bà Thủy.

Phi Long – Ý Thảo

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load