Thứ năm 28/03/2024 19:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ninh Thuận: “Biến tướng” khai thác cát trái phép trên sông Dinh

16:19 | 10/03/2021

(Xây dựng) - Theo phản ánh của người dân thôn Phước Lợi, xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận từ trước Tết Nguyên đán đến nay tại khu vực sông Dinh đoạn dưới chân cầu Đạo Long 2 xuất hiện hình thức khai thác cát trái phép có hình thức “biến tướng”.

ninh thuan bien tuong khai thac cat trai phep tren song dinh
“Biến tướng” khai thác cát trên sông Dinh.

Từ phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã đến khu vực trên để ghi nhận thực tế. Sau nhiều ngày theo dõi, phóng viên đã ghi nhận được hàng loạt hình ảnh 3 chiếc sà lan (loại nhỏ) đang neo đậu khai thác cát sát bờ sông Dinh. Mỗi sà lan có 3 – 4 người, liên tục ẩn mình trong nước, dùng dụng cụ xúc bằng tay để xúc cát từ sông lên sà lan.

Sau gần 30 phút hoạt động, những chiếc sà lan đầy ấp cát sẽ chở “thành quả” về một bãi tập kết cách đó khoảng vài trăm mét nằm ngay dưới chân cầu Đạo Long 2. Theo ghi nhận, những chiếc sà lan hoạt động từ lúc sáng sớm đến khi thủy triều lên thì dừng hoạt động.

Điều đáng nói là việc khai thác diễn ra ngang nhiên, hoạt động tập kết và vận chuyển cát diễn ra công khai. Khi đứng trên cầu Đạo Long 2, có thể dễ dàng quan sát thấy bãi tập kết cát do các đối tượng vận chuyển đến.

Một người dân tại thôn Phước Lợi cho hay: “Hoạt động khai thác cát này diễn ra từ lâu nay. Trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, người dân chỉ thấy có 2 chiếc sà lan, nhưng sau tết tăng thêm 1 sà lan. Hoạt động khai thác cát đã ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp của nhiều hộ dân gần khu vực này, tình trạng sạt lở ngày càng nhiều và tình trạng xâm nhập mặn ngày một nặng hơn”.

Dư luận tại Ninh Thuận đang đặt câu hỏi, trước đây ngay khu vực này có một doanh nghiệp khai thác cát ngang nhiên làm đường công vụ ra giữa sông, dùng máy móc để khai thác cát đã bị báo chí phản ánh. Sau đó, cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận đã vào cuộc xử lý. Hiện này, bãi cát do doanh nghiệp làm đã dừng khai thác cát nhưng lại xuất hiện nhóm người dùng sà lan để khai thác và di chuyển cát về điểm tập kết cũ của doanh nghiệp trên. Như vậy liệu có sự “biến tướng” của doanh nghiệp trên để khai thác cát trái phép.

Dưới đây là hình ảnh và clip mà phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã ghi nhận được:

ninh thuan bien tuong khai thac cat trai phep tren song dinh

Các sà lan ngang nhiên hoạt động khai thác cát trái phép giữa ban ngày.

ninh thuan bien tuong khai thac cat trai phep tren song dinh

Mỗi sà lan có 3 – 4 người hoạt động bằng hình thức thủ công.

ninh thuan bien tuong khai thac cat trai phep tren song dinh
ninh thuan bien tuong khai thac cat trai phep tren song dinh

Các sà lan này sau khi hoạt động được 30 phút sẽ chở “thành quả” đến nơi tập kết dưới chân cầu Đạo Long 2.

ninh thuan bien tuong khai thac cat trai phep tren song dinh

Trước đây, ngay khu vực này có một doanh nghiệp khai thác cát làm đường công vụ ra giữa sông Dinh đã bị báo chí phản ánh. Sau đó cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận đã có biện pháp xử lý.

Phi Long – Thiên Quý

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load