(Xây dựng) - Với nhiều dự án giao thông trọng điểm, mang tính chiến lược, tỉnh Ninh Bình cũng như chủ đầu tư và nhà thầu hiện đang tích cực thi công 3 ca/ngày đẩy nhanh tiến độ, đưa các dự án sớm vào phục vụ người dân và phát triển kinh tế - xã hội.
Thi công 3 ca/ngày tại các dự án giao thông trọng điểm để đẩy nhanh tiến độ. |
Đối với Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Ninh Bình (giai đoạn I), lý trình thuộc địa phận huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định và huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình là chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư là 682.091 triệu đồng. Ngày khởi công 23/10/2021, hoàn thành (dự kiến) vào ngày 31/12/2023. Thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng.
Điểm đầu dự án: Km0+0,00 vị trí tiếp giáp với dự án đường ven biển Nam Định Km65+580 thuộc địa phận xã Nghĩa Hải, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Điểm cuối dự án: Km3+250 vị trí đấu nối với dự án đường ven biển Kim Sơn đang thi công hoàn thiện (Km0+360 lý trình dự án đường ven biển Kim Sơn) thuộc địa phận xã Cồn Thoi, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Tổng chiều dài khoảng 3,25km, trong đó phần đường là 2,063km; phần cầu vượt sông Đáy là 1,187km (tính đến đuôi mố).
Đối với công tác GPMB, phía bên huyện Nghĩa Hưng đã bàn giao mặt bằng 1,1/1,1km để triển khai toàn bộ phần đường và phần cầu phía bờ Nam Định. Phía bên huyện Kim Sơn đã bàn giao mặt bằng thi công là 0,7/2,15km.
Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Phạm Quốc Chính - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình cho biết: Hiện nay, nhà thầu đang triển khai thi công 3 ca liên tục trong ngày để đẩy nhanh tiến độ, đến nay khối lượng chủ yếu là thi công phần cầu vượt sông Đáy: Cọc khoan nhồi: 87/188 cọc, phần bệ trụ 07/24 bệ trụ, phần thân trụ 07/24 thân trụ, phần thi công xà mũ 07/22 xà mũ, thi công dầm Super-T đạt 15/110 phiến.
Về phần đường và cống thoát nước thì chủ yếu thi công đào đất không thích hợp, rải vải địa kỹ thuật, cắm bấc thấm, đắp cát K95 đoạn Km0+000 ÷ Km0+520, thi công cống hộp Km0+183, thi công đúc cọc BTCT 45x45cm bờ Ninh Bình. Tổng giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành tính đến thời điểm báo cáo (28/9/2022) ước đạt 122,788 tỷ đồng/583,881 tỷ đồng, đạt 21,03%.
Đối với Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông – Tây, tỉnh Ninh Bình (giai đoạn I) đi qua huyện Nho Quan và thành phố Tam Điệp. Dự án có tổng mức đầu tư 1.486 tỷ đồng.
Dự án có tổng chiều dài: 22,95km, trong đó đã bao gồm 0,87km đoạn cầu vượt qua đường cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 (Km0+00÷Km22+950.71). Trong đó, đoạn qua thành phố Tam Điệp từ Km0+000÷ Km6+627,32; đoạn qua huyện Nho Quan từ Km6+627,32÷Km22+950.71.
Ngoài ra, trên tuyến thiết kế 4 nút giao và xây dựng mới 4 cầu (cầu Sòng Vặn tại Km6+181.77; cầu Ma Chanh tại Km7+030.5; cầu Gốc Sung 2 tại Km11+355.75; cầu Xuân Viên tại Km20+875), mở rộng 1 cầu (cầu Gốc Sung 1 trên QL 45). Xây dựng tổng cộng 110 cống thoát nước ngang các loại.
Ninh Bình trong nhiều năm qua luôn chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. |
Ông Phạm Quốc Chính cho biết: Hiện nay, đơn vị thi công đang triển khai thi công đào, đắp đất phía trái tuyến đoạn Km0 – Km1+640 (chiều dài 1,64km) trên địa bàn thành phố Tam Điệp, đang triển khai lắp dựng trạm biến áp, chuẩn bị mặt bằng thi công cầu Xuân Viên trên địa bàn huyện Nho Quan. Kế hoạch thi công trong năm 2022 dự kiến đạt khoảng 50 tỷ đồng.
Đại diện nhà thầu thi công, ông Ninh Quang An - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Cường Thịnh Thi, đơn vị thi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Ninh Bình (giai đoạn I) cho biết: Chúng tôi tập trung toàn bộ nhân lực, vật lực, đồng thời thi công 3 ca/ngày liên tục để đảm bảo sớm đưa dự án về đích để phục vụ đời sống, đi lại của người nhân và quan trọng hơn là góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Anh Tú
Theo