Thứ sáu 19/04/2024 23:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ninh Bình khẳng định thông tin nổ mìn phá di sản thế giới là sai sự thật

21:54 | 23/05/2020

(Xây dựng) – Thời gian qua, trên mạng xã hội lan truyền thông tin “nổ mìn phá di sản thế giới” tại Ninh Bình, trong đó phản ánh việc “nổ mìn, phá núi, lấp hang, phá sông lấp suối…” tại khu vực núi Ao Mép, thôn Văn Lâm, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Tuy nhiên, cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình đã đi kiểm tra thực tế và khẳng định những thông tin này là hoàn toàn sai sự thật.

ninh binh khang dinh thong tin no min pha di san the gioi la sai su that
Quần thể danh thắng Tràng An (Ảnh: Internet).

Được biết, khu vực được phản ánh thuộc Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Cuộc sống Ninh Bình của Công ty TNHH MTV Cuộc sống Ninh Bình xây dựng trên địa bàn thôn Văn Lâm, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư. Dự án có hợp đồng thuê đất 49 năm (từ tháng 9/2006 đến tháng 9/2055).

Trong quá trình thực hiện Dự án, ngày 24/6/2013, Công ty TNHH MTV Cuộc sống Ninh Bình (khi đó là Công ty TNHH MTV Làng quần thể du lịch Ninh Bình) có Công văn số 14/2013/CV-NB đề nghị được di dời khối đá mồ côi để khơi thông dòng chảy trong phạm vi dự án.

Đến ngày 28/2/2014, UBND tỉnh Ninh Bình đã cấp Giấy phép số 09/GP-UBND cho phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để phá đá mồ côi làm mặt bằng xây dựng Dự án. Giấy phép có hiệu lực đến ngày 25/4/2014 (trước khi Quần thể danh thắng Tràng An được công nhận là Di sản thế giới). Hoạt động nổ mìn này đã chấp dứt từ tháng 4/2014, thực tế hiện nay các khối đá ở đây đều đã cũ không có dấu vết của vụ nổ mìn nào mới xảy ra.

Ông Nguyễn Quốc Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư cho biết, ngay sau khi trên mạng xã hội bắt đầu xuất hiện thông tin phản ánh đang có việc phá đá bằng mìn xâm hại Di sản Văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An tại núi Ao Mép, thôn Văn Lâm, xã Ninh Hải, UBND huyện Hoa Lư đã khẩn trương yêu cầu các đơn vị gồm Hạt Kiểm lâm liên huyện Hoa Lư-Gia Viễn và các cơ quan chuyên môn của UBND huyện, xã Ninh Hải kiểm tra, xác minh nội dung thông tin phản ánh để có biện pháp xử lý kịp thời, đúng quy định.

Sau khi kiểm tra, UBND huyện Hoa Lư khẳng định, tại thời điểm kiểm tra, ngày 13/5 không có hiện tượng nổ mìn, phá đá ở khu vực được phản ánh. Hiện trường khu vực trên vẫn giữ nguyên hiện trạng từ năm 2014, không có hiện tượng nổ mìn khai thác mới. Như vậy, thông tin trên mạng xã hội những ngày vừa qua phản ánh sự việc trên là không đúng sự thật.

Ông Bùi Văn Mạnh – Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết: Từ khi Tràng An được công nhận là Di sản đến nay, chúng tôi đã có quy định, quy chế về quản lý di sản. Đến nay, chúng tôi có 2 tổ công tác, hàng ngày đi kiểm tra, giám sát toàn bộ các hoạt động đầu tư xây dựng trong vùng lõi, vùng đệm của Di sản. Do đó, không có bất kỳ hiện tượng nổ mìn hay khai thác, các hoạt động xâm hại đến di sản đều có phát hiện kịp thời đề nghị chính quyền địa phương xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho rằng, những thông tin sai sự thật này gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến nỗ lực của các ngành chức năng, chính quyền địa phương và mỗi người dân trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản. Để ngăn chặn việc đưa thông tin sai sự thật, ảnh hưởng tiêu cực đến công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản, Sở Du lịch đã đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình giao các ngành chức năng xác minh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load