Thứ sáu 26/04/2024 07:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Niềm tin nhân lên trong lòng bạn đọc

14:24 | 15/04/2020

(Xây dựng) - Chủ tịch Hồ Chí Minh sau khi bôn ba khắp bốn biển năm châu, từng lăn lộn nhiều năm với nghề báo đã khái quát một cách tài tình diện mạo của nhà báo. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm nêu ra những yêu cầu về phẩm chất nghề nghiệp của đội ngũ trí thức mẫn cảm nhất của xã hội Việt Nam hiện đại. Đó là những người có phẩm chất chính trị vững vàng, có đạo đức trong sáng, giản dị và trình độ tinh thông nghề nghiệp – từ đi, nghe, hỏi, thấy, ghi chép và viết; gần gũi, cảm thông sâu sắc với nhân dân. Nói chuyện với lớp viết báo Huỳnh Thúc Kháng (năm 1947), Người nhấn mạnh “cán bộ báo chí cũng là chiến sỹ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”.

niem tin nhan len trong long ban doc

Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW, ngày 18/3/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IX, Hội Nhà báo Việt Nam không ngừng được củng cố và phát triển, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng. Hội đã thường xuyên tổ chức, động viên, khích lệ đội ngũ những người làm báo tích cực tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những thành tựu của đất nước; đấu tranh chống các âm mưu, thủ đoạn, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đặc biệt, báo chí đã tham gia hiệu quả bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc và cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Hội đã tích cực tham gia xây dựng cơ chế và chính sách báo chí, giám sát việc tuân thủ pháp luật về báo chí, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam.

Thấm sâu lời dạy của Người, “cán bộ báo chí cũng là chiến sỹ cách mạng…” là một thành viên của Hội Nhà báo Việt Nam, hơn hai mươi năm qua, những nhà báo Xây dựng chúng tôi luôn tự hào là chiến sỹ xung kích đi đầu trong việc tuyên truyền chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước liên quan đến lĩnh vực xây dựng. Truyền tải một cách nhanh nhất tới bạn đọc các hoạt động, nhiệm vụ của ngành Xây dựng trong các lĩnh vực được chính phủ giao như: Đầu tư xây dựng cơ bản, chiến lược xây dựng nhà ở quốc gia, quy hoạch phát triển đô thị, sản xuất vật liệu xây dựng, xử lý rác thải, cung cấp nước sạch, công nghệ mới, chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đào tạo nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe cho người lao động…

Trong chặng đường 20 năm, chưa phải là dài so với các báo “đàn anh” đi trước; nhưng đối với chúng tôi những nhà báo có mặt từ những ngày đầu khi Báo Xây dựng xuất bản số báo đầu tiên (24/3/1998) cảm thấy rất đỗi tự hào vì đã trải qua những bước thăng trầm của nghề có buồn, vui đan xen. Dù thế nào đi chăng nữa trong sóng gió của thời kỳ kinh tế thị trường, đất nước ngày càng hội nhập phát triển, cùng với sự xuất hiện thêm nhiều báo, tạp chí và báo chí điện tử thì các nhà báo chúng tôi luôn vững tin vào chủ trương đường lối, chính sách của Đảng & Nhà nước để Báo Xây dựng luôn đứng vững phát triển vững chắc.

Có thể khẳng định và tự hào rằng hơn hai mưới năm qua, Báo Xây dựng đã làm tròn nhiệm vụ tuyên truyền trong lĩnh vực hoạt động xây dựng như tôn chỉ mục đích đã được cấp trong giấy phép của Bộ Thông tin & Truyền thông. Tạo được niềm tin tưởng quý mến của bạn đọc trong và ngoài ngành Xây dựng.

Báo Xây dựng (in) đã tổ chức biên tập để xuất bản, phát hành 2 số báo hàng tuần của nhằm phục vụ các đối tượng; cán bộ nhân viên ngành Xây dựng và bạn đọc quan tâm đến các lĩnh vực của xây dựng. Tuyên truyền phổ biến đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về các lĩnh vực công tác của ngành Xây dựng.

Cung cấp thông tin các lĩnh vực: Xây dựng, vật liệu xây dựng, nhà ở, công trình công cộng, kiến trúc quy hoạch phát triển đô thị nông thôn trong cả nước và các hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, đào tạo nguồn lực lao động. Trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa các đơn vị, biểu dương điển hình tiên tiến, nêu gương người tốt việc tốt, đồng thời đấu tranh với những khuynh hướng sai lầm, phê phán những hành vi tiêu cực trong ngành, góp phần nâng cao dân trí trên lĩnh vực xây dựng.

Báo đã xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, phóng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và thực hiện đúng các chế độ, chính sách Nhà nước quy định trên các mặt hoạt động.

Báo Xây dựng (in) lượng phát hành giảm so với những năm trước do báo mạng điện tử phát triển mạnh; mặc dù vậy Báo Xây dựng (in) vẫn đều đặn xuất bản đúng kỳ, hình thức và nội dung có nhiều đổi mới đáp ứng được nhiệm vụ chính trị Bộ Xây dựng.

Báo điện tử Xây dựng qua hơn 10 năm hoạt động đã có những bước phát triển mạnh, giao diện mới được thay đổi, thêm phiên bản tiếng Anh và các chức năng liên tục được cải tiến để phục vụ nhu cầu bạn đọc. Đầu tiên là những thay đổi về hình thức, măng sét, kết cấu các mục đã có sự cải tiến để đạt yếu tố thẩm mỹ và thuận tiện hơn cho người đọc.

Đến nay, Báo điện tử Xây dựng đã 3 lần tiến hành bảo trì, nâng cấp hệ thống máy chủ, thay đổi giao diện để truyền tải thông tin đến bạn đọc một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Theo chỉ số Alexa (công cụ đánh giá sự phát triển và xếp hạng của các báo điện tử trên toàn thế giới) thì Báo điện tử Xây dựng hiện nay có lượng truy cập 300.000 - 500.000 lượt đọc/ngày, có thời điểm lên tới 600.000 - 800.000 lượt đọc/ngày.

niem tin nhan len trong long ban doc

Bên cạnh các hoạt động về chuyên môn, công tác đoàn thể, công tác từ thiện giúp đỡ người lao động khó khăn trong ngành, đồng bào dân tộc vùng sâu xa luôn được cấp ủy và Ban biên tập Báo Xây dựng luôn quan tâm chỉ đạo; Công đoàn Báo Xây dựng là đầu mối đứng ra vận động anh cán bộ, nhân viên trong cơ quan và các đơn vị trong ủng hộ tiền để xây dựng một nhà tình thương cho một công nhân ở Tổng Công ty Sông Đà khó khăn về nhà ở.

Đoàn Thanh niên của báo trong dịp cuối năm 2019 đã lên tận Hà Giang tặng quà cho các cháu thiếu nhi, ủng hộ gạo, bò cho hộ nghèo tại Hòa Bình, Yên Bái, tặng quà cho thương bệnh binh nặng tại Hà Nam…

Vừa qua, ngày 8/4/2020, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 43-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới. Đây là Chỉ thị rất quan trọng đối với Hội Nhà báo Việt Nam và giới báo chí cả nước, được ban hành đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam. Do vậy, hơn bao giờ hết các Nhà báo Việt Nam nói chung và nhà báo của Báo Xây dựng nói riêng cần nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình, ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nêu cao đạo đức nghề nghiệp, tinh thần cống hiến, tăng cường đoàn kết, nỗ lực phấn đấu góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam giàu tính chiến đấu, nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại, vì lợi ích của đất nước và nhân dân.

Báo chí là một nghề chuyên môn hóa cao, là một hoạt động mà luôn đề cập tới tất cả các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội, mọi ngóc ngách và ở mọi nơi, mọi lúc. Như một nhà nghiên cứu lý luận báo chí đã từng nói: Trên thế gian chỉ có hai lực lượng đáng sợ nhất, cùng một lúc có thể soi rọi khắp mọi hang cùng ngõ hẻm của hành tinh chúng ta. Đó là ánh sáng mặt trời và thông tin báo chí.

Tào Khánh Hưng
Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load