Thứ bảy 20/04/2024 09:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những gói thầu lớn do Khu quản lý đường bộ 3 quản lý về “tay” đơn vị nào?

10:48 | 23/11/2022

(Xây dựng) - Khu quản lý đường bộ 3 trước đây có tên gọi là Cục Quản lý đường bộ 3, đóng tại Đà Nẵng, với nhiệm vụ được giao trực tiếp quản lý, bảo trì, khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông các tuyến quốc lộ và đường khác được giao trong khu vực quản lý, gồm các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum.

Những gói thầu lớn do Khu quản lý đường bộ 3 quản lý về “tay” đơn vị nào?
Trụ sở Khu quản lý đường bộ 3.

Hàng năm, Khu quản lý đường bộ 3 lập, trình phê duyệt kế hoạch bảo trì, sửa chữa các tuyến đường bộ do Khu quản lý. Theo số liệu khảo sát trên hệ thống đấu thầu điện tử quốc gia, năm 2021, Khu quản lý đường bộ 3 được giao quản lý 66 gói thầu, năm 2022, Khu quản lý đường bộ 3 được giao quản lý hơn 69 gói thầu, tổng giá trị hơn 555 tỷ đồng, các gói thầu này chủ yếu là sửa chữa mặt đường, hoàn thiện hệ thống ATGT, gia cố taluy âm, gia cố lề đường, sửa chữa hệ thống rãnh thoát nước… Chưa kể đến các gói thầu được chỉ định trực tiếp về sửa chữa, khắc phục sự cố giao thông do thiên tai xảy ra có giá trị lớn.

Điều bất ngờ, phần lớn các gói thầu lớn của Khu quản lý đường bộ 3 khi mời thầu hầu như chỉ có 1 doanh nghiệp tham gia, 1 trúng 1.

Theo thông tin chúng tôi có được, một số doanh nghiệp trong những năm gần đây liên tục trúng các gói thầu lớn do Khu quản lý đường bộ 3 quản lý. Các doanh nghiệp này tham gia đấu thầu hầu như tham gia gói nào thì đều trúng gói đó.

Đơn cử như Công ty TNHH Infarsol, từ đầu năm đến nay, tham gia 8 gói, trúng cả 8, tổng số tiền 110 tỷ đồng, tất cả đều với tỷ lệ trúng thầu 1-1.

Công ty TNHH Infarsol đã tham gia tất cả 27 gói, trúng 22 gói, trượt 2, chưa có kết quả 1 gói, tổng số tiền trúng thầu tại Khu quản ký đường bộ 3 trong thời gian qua là 257 tỷ đồng, tỷ lệ trúng so với giá dự toán 99,59%.

Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Đông Phong, từ đầu năm đến nay, tham gia 3 gói thầu, trong đó có 1 gói thầu bị hủy và sau đó tham gia đấu lại thì trúng. Tại Khu quản lý đường bộ 3, công ty tham gia 26 gói, trúng 22 gói, trượt 2 gói, chưa có kết quả 1 gói, hủy thầu 1 gói. Tổng giá trị trúng thầu 208 tỷ đồng, tỷ lệ trúng 99,81%.

Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng đường bộ Kon Tum, tất cả các công trình do công ty thi công hiện nay chủ yếu đấu thầu từ Khu quản lý đường bộ 3. Trong những năm qua, công ty đã tham gia 24 gói, trúng 24 gói. Tổng giá trị trúng thầu 239 tỷ đồng, tỷ lệ trúng so với giá dự thầu 99,61%.

Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng đường bộ Bình Định, từ đầu năm đến nay trúng 3 gói, tổng giá trị 100 tỷ đồng. Tại Khu quản lý đường bộ 3, công ty này đã tham gia 24 gói, trúng 22 gói, trượt 1 gói, 1 gói chưa có kết quả, tổng giá trị trúng thầu 321 tỷ đồng, tỷ lệ trúng thầu theo giá dự toán 97,74%.

Ngoài ra còn có một số công ty như Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Ngọc Việt, Công ty Cổ phần Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên, Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng đường bộ 26. Một công ty mới tham gia trong năm 2022 đó là Công ty Cổ phần Xây dựng 469, tham gia 7 gói đều trúng 7 gói với tổng giá trị là 158 tỷ đồng.

Các gói thầu sửa chữa lớn hầu như được các đơn vị “săn đón”, đấu đâu trúng đó, “một mình một ngựa” tham gia thì các gói thầu quét dọn, vệ sinh… được gọi là gói thầu “osin” thì không có đơn vị nào tham gia, có gói phải qua vài lần tổ chức mới có đơn vị tham gia.

Khi chúng tôi trao đổi về hiện tượng trên, ông Nguyễn Thanh Hoài, Giám đốc Khu quản lý đường bộ 3 cho biết: Các gói thầu do Khu quản lý đường bộ 3 quản lý được thực hiện theo đúng luật và làm theo đúng như các công trình xây dựng cơ bản. Các gói thầu được tổ chức đấu thầu theo đúng Luật Đấu thầu. Đối với các doanh nghiệp tham gia đấu thầu 1 trúng 1 Khu quản lý đường bộ 3 có biết nhưng không lý giải được.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load