Thứ bảy 27/04/2024 07:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những công trình đang chiếm trọn bãi biển Ninh Thuận: Có một dự án “khủng” từng dính nhiều sai phạm

18:37 | 22/04/2021

(Xây dựng) - Hiện nay, tại khu vực bãi biển Bình Sơn – Ninh Chữ đang bị thay thế rừng dương bằng một “rừng resort”. Đặc biệt, có một số dự án “khủng” đang được triển khai làm cho bãi biển tại Ninh Thuận bị chiếm trọn.

nhung cong trinh dang chiem tron bai bien ninh thuan co mot du an khung tung dinh nhieu sai pham
Dự án SunBay Park Hotel & Resort đang triển khai tại bãi biển Bình Sơn – Ninh Chữ từng bị “tuýt còi” vì dính nhiều sai phạm.

Một dự án “khủng” từng bị “tuýt còi”

Theo tài liệu mà phóng viên Báo điện tử Xây dựng tìm hiểu được thì trước đó vào năm 2019, dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang (Ninh Thuận) do Công ty Cổ phần Crystal Bay Property Services làm chủ đầu tư vẫn chưa được cấp phép xây dựng và chưa được phép mở bán.

Tuy chưa có Giấy phép xây dựng, nhưng từ ngày 9/4/2019, chủ đầu tư đã tổ chức Lễ động thổ và giới thiệu dự án Tổ hợp nghỉ dưỡng SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang rộng rãi ra thị trường.

Đặc biệt, dự án Sunbay Park Hotel & Resort cũng từng bị Cơ quan Công an tỉnh Ninh Thuận “tuýt còi” về hành vi huy động vốn trái phép. Ngoài ra, thời điểm đó Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Tham nhũng, Kinh tế, Buôn lậu (PC03, Công an tỉnh Ninh Thuận) cũng phát hiện một số dấu hiệu sai phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản liên quan đến dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang.

Cụ thể thời điểm đó, có 5 Công ty bất động sản gồm: Công ty Đất Vàng, Công ty Hải Phát, Công ty Cổ phần TM DV Tư vấn Bất động sản An Vượng Land, Công ty Bất động sản TVN, Công ty TNHH Phú Gia Thịnh Land và một số cá nhân rao bán căn hộ tại dự án, huy động vốn trái phép dưới hình thức nhận tiền “đặt cọc thiện chí”.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 8/7/2019, UBND tỉnh Ninh Thuận phê duyệt Đánh giá tác động môi trường dự án SunBay Park Hotel & Resort, 9 ngày sau, UBND tỉnh Ninh Thuận chấp thuận chủ trương đầu tư dự án SunBay Park Hotel & Resort. Trong khi đó, dự án này đã được khởi công từ ngày 9/4/2019.

Được biết, dự án trên có tổng mức đầu tư là 4.500 tỷ đồng, đường Yên Ninh, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Tổng diện tích dự án là 8,3ha; tổng thầu xây dựng Delta Group.

Nhìn lại “quá khứ”

Theo tìm hiểu của phóng viên, vào năm 2000, tỉnh Ninh Thuận đã có chủ trương thu hồi 8 ha đất rừng phi lao ở bãi biển Bình Sơn - Ninh Chử do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh quản lý để giao cho Công ty TNHH Hoàn Cầu đầu tư khu vui chơi giải trí, kết hợp với trồng, bảo vệ rừng.

nhung cong trinh dang chiem tron bai bien ninh thuan co mot du an khung tung dinh nhieu sai pham
Đến nay toàn bộ khu vực Công ty TNHH Hoàn Cầu làm dự án đã ngừng hoạt động, điều đáng nói xung quanh khu vực này đều có tường bao kín mịt.

Tuy nhiên, điều đáng nói, khi nhận đất xong Công ty Hoàn Cầu đã “bức tử” toàn bộ rừng phi lao, chiếm diện tích bãi biển được giao để xây dựng khu resort, nhà hàng biệt lập, có tường rào bao quanh. Thời điểm đó, khu Hoàn Cầu được người dân ví von là khu du lịch mở màn cho việc “xẻ thịt” bãi biển Bình Sơn - Ninh Chử.

Bắt đầu những năm tiếp theo, tỉnh Ninh Thuận liên tiếp cấp phép đầu tư cho hàng loạt dự án du lịch như: Paven, Đông Dương, Phú Thuận, Bàu Trúc, Con Gà Vàng, Thái Bình Dương… với khoảng 30ha đất bãi biển.

Điều đáng nói, sau khi được UBND tỉnh Ninh Thuận cấp chứng nhận đầu tư thì một số doanh nghiệp đã chây ì trong việc triển khai dự án. Cụ thể là Công ty Paven, sau khi nhận 17ha đất cho thuê, đã chây ì không thực hiện dự án nên vào năm 2006, UBND tỉnh Ninh Thuận thu hồi dự án này. Đặc biệt thời điểm đó, còn có Công ty TNHH Phú Thuận được chấp thuận đầu tư dự án du lịch với quy mô hơn 6 ha nhưng dự án này lại treo đến hơn 5 năm.

Cũng sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức thanh tra việc sử dụng đất của các dự án du lịch ở Bình Sơn - Ninh Chử và đã phát hiện một số khu resort như: Con Gà Vàng (2ha) và Thái Bình Dương (2,4ha) vẫn còn nhiều hạng mục như khách sạn 100 phòng, nhà hàng 500-600 khách, hệ thống biệt thự… chậm tiến độ hơn 10 năm. Thậm chí, Thái Bình Dương còn nợ tiền thuê đất (từ năm 2012 đến 2016) hơn 1 tỷ đồng.

Điểm chú ý, vào cuối năm 2010, tỉnh Ninh Thuận đã giao 5ha bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ cho Công ty Cổ phần Thành Đông thực hiện dự án khu đô thị du lịch biển Bình Sơn để Công ty này phân lô bán nền. Đổi lại Công ty này đầu tư cho tỉnh công viên biển Bình Sơn theo hình thức “đổi đất lấy hạ tầng”.

Hiện nay, tại một số tỉnh, thành phố trong đó có tỉnh Khánh Hòa đang “quyết tâm” di dời các dự án resort nằm sát bãi biển để trả lại bãi biển cho người dân thì Ninh Thuận lại đang có xu hướng đi ngược lại khi chấp thuận cho hàng loạt dự án resort sát biển được phát triển.

Đặc biệt, mới đây nhất, vào năm 2019, tỉnh Ninh Thuận đã giao 8,3ha cho SunBay Park Hotel & Resort thực hiện dự án khu nghĩ dưỡng cao cấp. Đến thời điểm này hàng loạt dự án đã và đang triển khai đang dần chiếm trọn bãi biển Bình Sơn – Ninh Chữ.

Phi Long – Ngọc Hùng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load