Thứ bảy 27/04/2024 00:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhiều dự án bất động sản làm “xấu xí” thành phố Quảng Ngãi

21:31 | 15/03/2022

(Xây dựng) – Hiện nay, trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) xuất hiện nhiều dự án bất động sản đã được đầu tư cơ bản hoàn thiện, tiến hành chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho dân làm nhà nhưng lại… “bỏ quên” yêu cầu đấu nối với hạ tầng giao thông hiện hữu theo quy hoạch tỷ lệ 1/500 được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

nhieu du an bat dong san lam xau xi thanh pho quang ngai
Hàng loạt dự án bất động sản làm đang làm “xấu xí” thành phố Quảng Ngãi.

Để chỉnh trang đô thị một phần khu vực đất trồng lúa, hoa màu trũng thấp thuộc địa bàn phường Lê Hồng Phong và Trần Hưng Đạo, thành phố Quảng Ngãi, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Công ty Phát Đạt) được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp chủ trương đầu tư dự án khu dân cư Phát Đạt Bàu Cả tại khu đất “vàng” nằm ở trung tâm thành phố với diện tích lên tới 77.136m2, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 450 tỷ đồng.

nhieu du an bat dong san lam xau xi thanh pho quang ngai
Hiện tại, dự án Khu dân cư Phát Đạt Bàu Cả đang “đi nhờ” trên cống thoát nước của thành phố Quảng Ngãi.

Theo quy hoạch dự án thì chủ đầu tư phải tiến hành mở rộng đường Lạc Long Quân và nút giao với đường Quang Trung. Dù đã tổ chức “phân lô bán nền” từ hơn hai năm qua và thu về một số tiền rất lớn, thế nhưng chủ đầu tư này vẫn bỏ dở dang phần việc làm mà đáng lý ra phải được thực hiện trước khi bán đất cho dân.

nhieu du an bat dong san lam xau xi thanh pho quang ngai
Hầu hết các chủ đầu tư đều “đổ” cho việc giải phóng mặt bằng chậm trễ khi không thỏa thuận được với người dân tại những vị trí đấu nối.

Tại khu vực này hiện nay rất nhiều dân đã về đây làm nhà, sinh sống nhưng đường Lạc Long Quân chạy ngang dự án vẫn chưa được khớp nối với hạ tầng kỹ thuật. Người dân phía mặt đường Quang Trung vẫn phải “đi nhờ” trên mặt đường được thi công ngay trên cống hộp thoát nước của hồ điều hòa Bàu Cả.

nhieu du an bat dong san lam xau xi thanh pho quang ngai
Điểm đấu nối tại dự án khu dân cư Chợ Hàng Rượu bị chủ đầu tư “bóp nhỏ”, thực hiện sai quy hoạch được phê duyệt.

Không những dự án ngoài ngân sách chậm trễ, dự án khu dân cư Bắc Gò Đá do UBND thành phố Quảng Ngãi làm chủ đầu tư ở phường Lê Hồng Phong cũng ở trong tình trạng trên. Dự án này cũng có quy hoạch tuyến giao thông kết nối với đường Quang Trung. Mặc dù đã qua nhiều đợt bán đấu giá thu tiền cho ngân sách và bố trí đất tái định cư cho người dân, thế nhưng đến nay điểm kết nối giữa dự án với đường Quang Trung vẫn bị chắn ngang bởi nhiều nhà dân.

nhieu du an bat dong san lam xau xi thanh pho quang ngai
Việc đấu nối hạ tầng là yêu cầu bắt buộc và phải được thực hiện trước khi bán đất cho dân.

Cách đây hơn hai năm, anh Nguyễn Anh Tuấn cùng nhiều hộ dân khác tranh nhau mua đất làm nhà ở dự án khu dân cư Bắc Gò Đá. Đặt tất cả niềm tin vào dự án do nhà nước làm chủ đầu tư, anh Tuấn và nhiều cư dân ở đây đã phải đi từ thất vọng này đến thất vọng khác. Hiện trạng dở dang, nhếch nhác, xây dựng không đồng bộ đã đành, nhưng đến một yêu cầu cơ bản là đường đi đúng theo quy hoạch đã được phê duyệt đi thì người dân cũng không được đáp ứng. Hiện tại, có việc cần ra đường Quang Trung thì người dân buộc phải đi đường vòng hoặc men theo con hẻm quanh co, rất bất tiện và mất thời gian. “Tôi không hiểu sao dự án của nhà nước mà làm ăn kiểu này nữa? Ai cũng bức xúc”, anh Tuấn chia sẻ.

Ông Bùi Đức Thuận - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố Quảng Ngãi, đơn vị thực hiện dự án khu dân cư Bắc Gò Đá cho hay: Sở dĩ việc đấu nối dự án bị kéo dài nhiều năm và đến nay vẫn ngổn ngang xuất phát từ việc giải tỏa mặt bằng tại nút giao gặp nhiều khó khăn. Trong nửa đầu năm 2022, đơn vị sẽ nỗ lực thực hiện bằng được việc đấu nối dự án với đường Quang Trung.

Không dừng ở đó, trong thời gian đến người dân phường Trương Quang Trọng, thành phố Quảng Ngãi chắc chắn sẽ phải đối mặt với một điểm đen tai nạn giao thông khi ra vào Dự án khu dân cư Chợ Hàng Rượu. Bởi lẽ, điểm đấu nối từ đường Nguyễn Văn Linh (Quốc lộ 1A cũ) vào dự án này đã bị chủ đầu tư “bóp lại” khá nhỏ, hơn nữa còn cong cong, vẹo vẹo che khuất tầm nhìn, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi lưu thông qua đây.

Theo quy hoạch, dự án do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Đầu tư Sông Trà là đại diện thay thế này ngoài đầu tư xây dựng hàng loạt ki-ốt để bán cho người dân kinh doanh, còn khai thác quỹ đất ở. Điểm đấu nối dự án này thông ra đường Nguyễn Văn Linh có hai vị trí vuông góc và có mặt cắt ngang hơn 10m. Tuy nhiên, nhìn vào hiện trạng như “say rượu” của con đường đấu nối dự án với hạ tầng hiện hữu, nhiều người không khỏi lo lắng khi sau này tiểu thương và người dân tập trung về đây kinh doanh, sinh sống.

Theo tìm hiểu của Báo điện tử Xây dựng, nguyên nhân dẫn đến các vị trí đấu nối nút giao giữa khu dân cư, khu đô thị với các tuyến giao thông chính hiện hữu ở thành phố Quảng Ngãi không thực hiện được là do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng kéo dài. Việc thỏa thuận giữa chủ đầu tư dự án với người dân có đất tại vị trí quy hoạch điểm đấu nối không tìm được tiếng nói chung... Hơn nữa, các chủ đầu tư không mặn mà với việc mở đường vào các dự án bất động sản của mình, mà chỉ chăm chăm tới việc “phân lô bán nền”.

Đơn cử như vị trí mở rộng nút giao Lạc Long Quân – Quang Trung của dự án khu dân cư Phát Đạt Bàu Cả có đến 6 trường hợp bị ảnh hưởng. Trong đó, một số trường hợp giải tỏa trắng 100% nên bắt buộc phải bố trí khoảng 12 lô đất tái định cư tại dự án. Tuy nhiên, so sánh về vị trí sinh lời hiện tại trên trục đường Quang Trung và nơi tái định cư lại quá khập khiễng, nên người dân không đồng tình nhận tiền đền bù, nhận đất tái định cư để giao mặt bằng.

Do “chây ỳ” trong việc thực hiện nghĩa vụ kết nối hạ tầng giao thông nên cuối năm 2021, UBND thành phố Quảng Ngãi đã có công văn phê bình Công ty Phát Đạt do thiếu trách nhiệm trong phối hợp thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. Đồng thời, yêu cầu công ty khẩn trương phối hợp thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư tại vị trí nút giao thông Lạc Long Quân - Quang Trung.

Trao đổi với Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Công Hoàng, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho rằng: Việc đấu nối hạ tầng giao thông tại những dự án nêu trên là yêu cầu bắt buộc nhưng đang được thực hiện khá chậm và chưa đúng yêu cầu. “Thành phố Quảng Ngãi là Cơ quan phê duyệt quy hoạch các dự án nói trên cần tích cực chỉ đạo, yêu cầu các chủ đầu tư nhanh chóng thực hiện nghĩa vụ của mình”. Ông Hoàng nói.

Ở góc độ địa phương, để hiện trạng đô thị của địa phương không bị biến dạng, đồng thời tạo tiền lệ xấu do các chủ đầu tư cố tình “ngâm” nghĩa vụ đấu nối hạ tầng giao thông, thời gian tới UBND thành phố Quảng Ngãi cần khẩn trương làm việc với các chủ đầu tư để yêu cầu những đơn vị này nghiêm túc thực hiện đúng quy hoạch dự án đã được phê duyệt.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load