Thứ bảy 27/04/2024 03:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nha Trang: Liên quan dự án đường Trường Sơn, UBND phường Vĩnh Trường liệu có “né tránh” việc cung cấp thông tin?

19:09 | 05/04/2023

(Xây dựng) - Liên quan đến các bài viết về con đường 300m, nhưng làm theo cách “chẳng giống ai” được đăng tải trên Báo điện tử Xây dựng mới đây, khi phóng viên liên hệ để được hỗ trợ cung cấp thêm thông tin, UBND phường Vĩnh Trường, thành phố Nha Trang có dấu hiệu đối phó, trả lời không đúng trọng tâm nội dung câu hỏi.

Nha Trang: Liên quan dự án đường Trường Sơn, UBND phường Vĩnh Trường liệu có “né tránh” việc cung cấp thông tin?
Dự án đường Trường Sơn do UBND phường Vĩnh Trường làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công dự án là Công ty TNHH Dũng Lợi.

“Né tránh” hết những vấn đề trọng tâm, cốt lõi

Sau khi đăng tải 02 bài viết: “Nha Trang: Thi công 300m đường sau hơn 4 năm nhưng theo cách chẳng giống ai” và “Nha Trang: Sợ bị mất nhà, người dân không thể chạy theo chủ trương hiến đất làm đường”, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã nhiều lần tìm gặp, trao đổi với lãnh đạo (cụ thể là ông Nguyễn Công Danh – Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trường, thành phố Nha Trang) và thống nhất phóng viên Báo điện tử Xây dựng gửi câu hỏi và UBND phường sẽ trả lời nội dung trên tinh thần đúng quy định trong quá trình báo chí tác nghiệp.

Theo đó, nội dung câu hỏi mà phóng viên Báo điện tử Xây dựng đề xuất cho Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trường chủ yếu xoay quanh các vấn đề nổi cộm khi tổ chức thi công dự án đường Trường Sơn, gây bức xúc trong nhân dân gồm: Biên bản họp của UBND phường Vĩnh Trường với người dân về chủ trương hiến đất làm đường tại dự án đường Trường Sơn; Danh sách các hộ dân đồng ý và không đồng ý về chủ trương hiến đất làm đường tại dự án này; Hồ sơ về việc nhận tiền đền bù của người dân; Danh sách bao nhiêu hộ và số tiền đền bù là bao nhiêu; Dự án đường Trường Sơn đến nay đã xây dựng có đúng với hồ sơ, bản vẽ thiết kế hay không? Hiện nay, dự án đường Trường Sơn đã tổ chức nghiệm thu, thanh quyết toán hay chưa? Liên quan đến việc triển khai xây dựng dự án, quá trình thi công có làm hư hỏng nhà ông Nguyễn Xuân Lộc, chính quyền địa phương có phương án nào hỗ trợ, khắc phục, xử lý cho người dân?

Có thể thấy, các vấn đề mà phóng viên Báo điện tử Xây dựng đặt ra cho lãnh đạo UBND phường, trực tiếp là ông Nguyễn Công Danh – Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trường đều thực tế, sát sườn với nội dung các bài viết trước.

Tuy nhiên, sau một thời gian, UBND phường Vĩnh Trường đã trả lời các nội dung mà phóng viên Báo điện tử Xây dựng đặt ra một cách hời hợt, không “ăn nhập” gì đến các nội dung mà phóng viên đã yêu cầu cung cấp thông tin.

Nha Trang: Liên quan dự án đường Trường Sơn, UBND phường Vĩnh Trường liệu có “né tránh” việc cung cấp thông tin?
UBND phường Vĩnh Trường đã dùng văn bản của Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang Nguyễn Sỹ Khánh để trả lời theo kiểu “đối phó” với những nội dung cụ thể mà phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã đặt ra?

Cụ thể, trả lời liên quan đến hàng loạt những khúc mắc tại dự án đường Trường Sơn, đại diện UBND phường Vĩnh Trường (Nha Trang) đã dùng văn bản của Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang Nguyễn Sỹ Khánh trả lời chỉ đạo Sở Thông tin Truyền thông Khánh Hòa về 02 bài viết mà phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã đăng tải trước đó. Hơn nữa, nội dung văn bản trả lời này chỉ nói chung chung những thông tin về dự án như: Chiều dài con đường, ngày khởi công, khối lượng dự án…

Các vấn đề trọng tâm, khúc mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án đường Trường Sơn mà phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã đề xuất cung cấp thông tin thì UBND phường Vĩnh Trường hoàn toàn “phớt lờ”.

Đối chứng, xét về nội dung câu hỏi của phóng viên Báo điện tử Xây dựng đặt ra với câu trả lời của UBND phường Vĩnh Trường (Nha Trang) và những vấn đề nổi cộm tại dự án, liệu lãnh đạo UBND phường Vĩnh Trường có cố tình né tránh cung cấp nội dung?!

Con đường 300m đầy tai tiếng?

Trước đó, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã thông tin về việc tuyến đường Trường Sơn (nối Võ Thị Sáu - Trường Sơn), phường Vĩnh Trường, thành phố Nha Trang, Khánh Hòa chỉ chưa đầy 300m nhưng sau hơn 4 năm thi công vẫn dang dở. Đến nay, con đường này đã được nhựa hóa nhưng theo cách “chẳng giống ai”, không theo bất kỳ một nguyên tắc xây dựng nào.

Theo người dân khu vực này: Ngoài việc thi công công trình đường giao thông theo kiểu chạy đua, đoạn đường này nhiều năm nay đã gây bức xúc trong nhân dân về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Dù đây là con đường làm theo kiểu hiến đất làm đường, Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Nguyên nhân con đường không thể hoàn thành là do vẫn còn hộ dân đang phản ứng liên quan đến chủ trương hiến đất làm đường của phường Vĩnh Trường – thành phố Nha Trang; đồng thời gửi đơn “cầu cứu” lên chính quyền thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, mong được giải quyết nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

“Nếu hiến 43/92m2 đất để làm đường dân sinh, mất đi hơn nửa diện tích đất, phải đập bỏ nhà đang ở và không được hưởng tái định cư thì làm sao gia đình tôi có thể tham gia hiến đất làm đường cho Nhà nước được”, ông Nguyễn Xuân Lộc nêu quan điểm xoay quanh những bất đồng giữa gia đình ông và chính quyền địa phương về hiến đất để triển khai dự án mở rộng đường Trường Sơn, phường Vĩnh Trường, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Nha Trang: Liên quan dự án đường Trường Sơn, UBND phường Vĩnh Trường liệu có “né tránh” việc cung cấp thông tin?
Bất bình trước chuyện căn nhà đang ở biến thành vỉa hè, ông Nguyễn Xuân Lộc và gia đình đã nhiều lần làm đơn, kêu cứu nhiều cơ quan công quyền ở tỉnh Khánh Hòa.

Theo ông Lộc: “Mở đường là rất tốt, nhưng chính quyền địa phương cần phải đảm bảo hài hòa lợi ích cho người dân. Nếu hiến đất để mở đường mà gia đình không còn nhà để sống thì làm sao dân đồng ý hiến đất, bàn giao mặt bằng cho dự án”.

Liên quan đến trường hợp hiến đất làm đường của gia đình ông Nguyễn Xuân Lộc, Luật sư Trần Đức Phượng – Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh nêu quan điểm: Về chủ trương hiến đất làm đường, trong trường hợp nếu gia đình ông Nguyễn Xuân Lộc không đồng ý hiến đất thì chính quyền địa phương cũng không có quyền lấy đất người dân để làm đường. Vì hiến đất là trên tinh thần tự nguyện của người dân.

Công Hưng – Hoàng Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load