Thứ tư 24/04/2024 20:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nha Trang: Dân khốn khổ khi mua nhà ở xã hội

19:04 | 20/08/2020

(Xây dựng) - Nhiều dự án nhà ở xã hội tại thành phố Nha Trang chậm trễ tiến độ, người dân mỏi mòn chờ đợi dù đã đóng tiền cọc đầy đủ và dự án cũng đã hoàn thành nhưng không bàn giao nhà.

nha trang dan khon kho khi mua nha o xa hoi
Người dân kéo tới treo băng rôn yêu cầu bàn giao nhà dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang do Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư.

Chủ đầu tư lật lọng, chèn ép khách hàng nộp tiền sai quy định?

Dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang do Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (gọi tắt Công ty Hoàng Quân) làm chủ đầu tư được triển khai từ năm 2015, dự kiến đến cuối năm 2016 sẽ bàn giao nhà cho khách hàng. Nhưng đến đầu năm 2020, Công ty Hoàng Quân mới bắt đầu bàn giao nhà cho người dân ở một số khối nhà B1, B2, A2. Còn khối A1 của dự án chung cư này (có 220 căn hộ, chủ yếu là các căn hộ thuộc diện ký hợp đồng đặt cọc thuê).

“Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản quy định đối với nhà thuê thì chủ đầu tư chỉ được thu tối đa 50% trị giá căn hộ, số tiền còn lại sẽ được nộp sau 5 năm nếu khách hàng được duyệt mua căn hộ đang ở. Khối nhà A1 đã hoàn thiện từ cuối tháng 4/2020. Nhưng đến nay, Công ty Hoàng Quân vẫn không bàn giao nhà cho khách hàng và yêu cầu người dân phải đóng tiếp 45% trị giá căn hộ mới ký hợp đồng và bàn giao nhà là sai quy định”, đại diện khách hàng phản ánh.

Nhưng với dự án HQC Nha Trang, Công ty này đưa ra 3 phương án cho khách hàng ký hợp đồng thuê lựa chọn gồm: Khách hàng ứng trước 95% trị giá căn hộ và không phải đóng tiền thuê hàng tháng; khách hàng ứng trước 75% trị giá căn hộ và đóng tiền thuê hàng tháng là 22.000 đồng/m2; khách hàng đóng 50% trị giá căn hộ và đóng tiền thuê hàng tháng 44.000 đồng/m2.

Doanh nghiệp này cho biết, hiện UBND tỉnh Khánh Hoà chưa phê duyệt giá bán nhà ở xã hội tại dự án HQC Nha Trang nên chưa tiến hành ký hợp đồng mua bán căn hộ thuê đối với khách hàng: “Chờ sau khi căn hộ đáp ứng đủ điều kiện theo quy định, Công ty sẽ ký hợp đồng mua bán căn hộ với giá bán căn hộ theo giá được cơ quan có thẩm quyền thẩm định”.

Còn về phía chính quyền, một lãnh đạo Sở Xây dựng Khánh Hoà cho biết, Sở đã nhiều lần yêu cầu Công ty Hoàng Quân ký hợp đồng theo đúng các nội dung đã thỏa thuận theo hợp đồng đặt cọc thuê căn hộ với khách hàng và không được thu tiền đặt cọc vượt quá 50% trị giá nhà ở cho thuê.

“Sở sẽ mời lãnh đạo Công ty lên làm việc để yêu cầu bàn giao nhà cho người dân. Trách nhiệm của cơ quan Nhà nước là đôn đốc, nhắc nhở chứ không thể cưỡng chế căn hộ để cho người dân vào ở”, vị lãnh đạo này cho hay.

Dự án chậm bàn giao dù người dân đã đóng tiền cọc

Còn đối với dự án nhà ở xã hội Khu đô thị Lê Hồng Phong 1 (HQS) sau khi Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang (gọi tắt Hà Quang Land, trụ sở tại Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II, thành phố Nha Trang) có Văn bản phản bác lại Sở Xây dựng Khánh Hoà và khẳng định việc thu tiền đặt cọc của người dân tại dự án HQS là không sai. Phía Sở Xây dựng đã có Văn bản gửi Hà Quang Land và tiếp tục khẳng định việc thu tiền đặt cọc của Công ty này là không đúng quy định pháp luật.

nha trang dan khon kho khi mua nha o xa hoi
Dự án nhà ở xã hội HQS của Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang.

Theo đó, về nội dung việc Sở Xây dựng Khánh Hòa khẳng định “nhận đặt cọc của khách hàng là một hình thức kinh doanh bất động sản”, đại diện Hà Quang Land phản bác: “Chủ đầu tư nhận đặt cọc với mục đích nhận khoản đảm bảo cho việc ký hợp đồng mua bán theo quy định của Bộ luật Dân sự, không phải mục đích huy động vốn để thực hiện dự án”.

Vì thế, Hà Quang Land đề nghị Sở Xây dựng Khánh Hòa không áp đặt các quy định của Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn đối với đối với giao dịch nhận đặt cọc tại dự án HQS. Đây là một biện pháp để chủ đầu tư trấn an khách hàng, tăng niềm tin của khách hàng với dự án.

“Việc mua bán nhà ở xã hội khác với việc mua bán các loại bất động sản khác. Nên việc Hà Quang Land so sánh việc thu cọc của dự án nhà ở xã hội của mình với dự án Sunbay Park Hotel và Resort Ninh Thuận là không đúng”, Sở Xây dựng Khánh Hoà cho hay.

Theo ông Trần Nam Bình - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hoà, việc mua bán nhà ở xã hội phải tuân thủ theo quy định tại Điều 20, Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. “Trong trình tự thủ tục này, từ khi chủ đầu tư khởi công dự án cho đến khi ký hợp đồng mua bán nhà ở xã hội, không có bước nhận tiền cọc của khách hàng đủ điều kiện mua nhà ở xã hội”, ông Bình cho biết thêm.

Phi Long – Trọng Đại

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load