Thứ ba 19/03/2024 12:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhà rẻ hơn 40% giá thị trường, người mua cần cẩn trọng những điều này

08:47 | 05/08/2021

Nếu chấp nhận được các lỗi của ngôi nhà, người mua có thể lựa chọn nhà có giá rẻ hơn 40-60% so với mặt bằng chung của thị trường.

Tâm lý của người mua nhà luôn muốn tìm được nhà ở vị trí trung tâm, nhưng giá phải thật rẻ.

Theo giới buôn bất động sản, ở Hà Nội có rất nhiều nhà đầu tư đi "săn" nhà. Chỉ cần thấy nhà hợp lý, họ sẵn sàng đặt cọc ngay tại chỗ. Sau đó, họ sẽ sửa và bán lại với giá cao. Vì thế, người mua để ở rất khó tiếp cận được những căn nhà như vậy.

Tuy nhiên, các căn nhà giá rẻ hơn mặt bằng chung của thị trường vẫn có không ít. Nhưng nếu mua, khách hàng sẽ phải chấp nhận những lỗi mà căn nhà này gặp phải.

Theo anh Hoàng Anh (Đống Đa, Hà Nội), một người môi giới bất động sản, yếu tố đầu tiên của các căn nhà giá rẻ hơn so với thị trường là vị trí nằm trong ngõ ngách. Nhà rẻ thường nằm trong ngõ chỉ có xe máy có thể đi lại, hai xe máy tránh nhau được cũng đã có giá khác. Nhà trong ngõ này cũng sẽ bí và thiếu ánh sáng do nhà xung quanh thường xây đua ra ở các tầng trên.

nha re hon 40 gia thi truong nguoi mua can can trong nhung dieu nay
Nhà giá rẻ thường ở trong ngõ sâu (Ảnh minh họa).

"Cách đây không lâu có khách gửi tôi bán giúp căn hộ tương tự như vậy. Nhà 3 tầng có sổ đỏ diện tích 37 m2, giá chỉ 1,7 tỷ đồng. Ô tô đỗ cách nhà chỉ 20 m, nhưng khoảng cách ngắn ngủi đó xe máy cũng không vào được mà phải đi bộ, nên nhà khó bán", anh Hoàng Anh nói.

Cũng theo người môi giới này, nhà nằm trong các ngõ sâu ngoằn ngòeo thậm chí còn rẻ hơn 10-20% so với mặt bằng chung. Ví dụ căn nhà ở ngõ 156 chợ Khâm Thiên (Hà Nội) anh đã bán, giá còn rẻ hơn mặt bằng chung thị trường tới 40%.

Theo đó, căn nhà dù có sổ đỏ diện tích 25 m2, nhưng chỉ có giá một tỷ đồng. Nguyên nhân là bởi, dù số nhà ở mặt ngõ, nhưng từ nhà ra phố lớn phải mất 300 m. Khách vào xem nhà phải vượt qua 7-8 ngã rẽ mới tới cửa.

Nhà trong ngõ nhỏ, vị trí sâu và khó đi như vậy rất bất tiện trong việc vận chuyển đồ và sửa chữa. Do đó, giá căn nhà này rẻ hơn so với các nhà cùng diện tích khác trong khu vực.

Dù không đánh đồng, nhưng anh Minh Thắng (Thạch Bàn, Hà Nội), một môi giới nhà đất cũng phải thừa nhận, không ít khu nhà giá rẻ có dân trí chưa cao. Không những vậy, nhiều khu vực còn nổi cộm là tụ điểm của tệ nạn xã hội, nên giá nhà cũng rẻ hơn nơi khác.

"Vài lần đưa khách đi xem nhà tại ngõ chợ Văn Chương, tôi đã bị hàng xóm quát mắng và yêu cầu để toàn bộ xe máy vào trong nhà, không được để tại sân chung. Thế nhưng, hàng xóm lại thản nhiên để bếp nấu nướng và để xe máy ra khu vực sân chung của 4 nhà", anh Thắng nói và chia sẻ, mới đến xem đã vậy, khách mua nhà về ở lâu dài chắc chắn sẽ có xích mích. Chưa kể, những khu dân trí thấp sẽ ảnh hưởng tới nhận thức của trẻ nhỏ.

nha re hon 40 gia thi truong nguoi mua can can trong nhung dieu nay
Người mua nên cân nhắc về tính pháp lý của căn nhà.

Từng dính tới tranh chấp về sổ chung khi mua nhà, anh Trần Việt Anh (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, do tham rẻ nên anh cũng đã mua nhà chung sổ đỏ. Tuy nhiên, sau một thời gian anh có ý định bán thì gặp nhiều rắc rối và rất khó tìm khách mua.

Anh Việt Anh cho biết, anh chấp nhận mất chi phí để tách riêng sổ, nhưng do diện tích quá nhỏ nên không được cấp phép. Do đó, anh chấp nhận bán rẻ nhưng cũng mất rất nhiều thời gian mới bán được nhà.

"Mua nhà chung sổ, nhà có giấy cơ quan cấp hay sổ đồng sở hữu cũng rất nhiều rủi ro. Bởi khi tôi không đứng tên trong sổ, thì khi xảy ra tranh chấp phần thiệt thòi tôi sẽ chịu nhiều hơn", anh Việt Anh cho hay.

Vì những rắc rối liên quan đến pháp lý, các môi giới bất động sản đưa ra lời khuyên người mua không nên mạo hiểm với tâm lý "liều ăn nhiều". Ngoài ra, khách mua cũng không nên bị tâm lý ham rẻ để mua những ngôi nhà trong ngõ quá bé, bởi khi về ở mới cảm nhận được những bất tiện thì đã muộn.

Theo Thế Hưng/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load