Thứ bảy 27/04/2024 05:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nguồn cung thị trường bất động sản nhà ở tại Thành phố Hồ Chí Minh và vùng phụ cận tăng sau giãn cách

21:43 | 08/10/2021

(Xây dựng) - Chịu ảnh hưởng trực tiếp do dịch Covid-19, trong Quý 3/2021, thị trường bất động sản nhà ở tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và vùng phụ cận có sự sụt giảm về nguồn cung và lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc chủ chốt. Tuy nhiên, khi kiểm soát được tình hình dịch bệnh, đa phần nguồn cung mới ở các phân khúc sẽ tăng nhẹ trong Quý 4/2021.

nguon cung thi truong bat dong san nha o tai thanh pho ho chi minh va vung phu can tang sau gian cach
Ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, biệt thự biển có nguồn cung và lượng tiêu thụ tăng so với quý trước, tuy nhiên sức cầu chung toàn thị trường vẫn ở mức khá thấp.

Thị trường không trầm lắng nhờ hình thức bán online

Trong Quý 3/2021, dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở TP.HCM và nhiều tỉnh thành phía Nam, dẫn đến các biện pháp siết chặt giãn cách xã hội được áp dụng. Chịu ảnh hưởng trực tiếp trong bối cảnh đó, thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận có sự sụt giảm về nguồn cung và lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc chủ chốt như đất nền, căn hộ, nhà phố, biệt thự.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển thuộc Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam (DKRA Việt Nam), chình vì dịch bệnh và giãn cách xã hội kéo dài nên tại các tỉnh thành, hình thức bán hàng online đã được áp dụng phổ biến.

“Hiệu quả dù chưa đạt kỳ vọng như cách bán hàng truyền thống, nhưng cũng góp phần thay đổi xu hướng bán hàng, giữ cho thị trường vẫn hoạt động và không rơi vào trạng thái trầm lắng. Bên cạnh đó, thị trường cũng xuất hiện các mô hình đầu tư mới trên nền tảng công nghệ thu hút thêm số lượng lớn nhà đầu tư vốn nhỏ lẻ tham gia. Điều này, góp phần thanh khoản dự án cho chủ đầu tư và cho cả thị trường chung”, ông Hoàng chia sẻ.

nguon cung thi truong bat dong san nha o tai thanh pho ho chi minh va vung phu can tang sau gian cach
Nguồn cung mới và sức tiêu thị nhà phố, biệt thự khu vực TP.HCM và các tỉnh giáp ranh có sự sự sụt giảm mạnh, ghi nhận mức thấp nhất từ đầu năm đến nay.

Theo ông Hoàng, nhờ hình thức bán hàng online, ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đã có những tính hiệu tích cực so với các phân khúc khác. Cụ thể, nguồn cung tăng đáng kể ở loại hình biệt thự biển (tăng 46%), riêng nhà phố, shophouse biển có sự sụt giảm nguồn cung khoảng 39% so với quý trước. Tuy nhiên, nguồn cung ghi nhận vẫn ở mức cao so với cùng kỳ năm 2020.

Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tập trung ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc, Bình Thuận và Khánh Hòa. Sức mua chung toàn thị trường ở mức thấp nhưng giữ được đà, đa số giao dịch tập trung ở những dự án lớn được phát triển bởi các chủ đầu tư lớn uy tín và pháp lý minh bạch.

Đối với các phân khúc còn lại, vì ảnh hưởng của dịch bệnh nên thị trường kém khởi sắt hơn. Cụ thể, ở phân khúc đất nền, trong Quý 3, cả TP.HCM và các tỉnh giáp ranh nguồn cung sụt giảm đáng kể, chỉ tương đương khoảng 4,1% so với Quý 2, tỷ lệ tiêu thụ chỉ bằng 1,5% quý trước.

Ở thị trường căn hộ, tại TP.HCM và các tỉnh giáp ranh ghi nhận nguồn cung và lượng tiêu thụ giảm nhẹ so với Quý 2/2021, trong đó, nguồn cung giảm 12% và lượng tiêu thụ giảm 16%. TP.HCM và Bình Dương tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu, chiếm 89% nguồn cung và lượng tiêu thụ mới toàn thị trường trong quý; nhờ các chủ đầu tư ban hành chính sách chiết khấu bán hàng mùa dịch, lịch thanh toán giãn cách nhằm kích cầu thị trường sơ cấp.

Theo khảo sát của DKRA Việt Nam, nguồn cung mới và sức tiêu thị nhà phố, biệt thự khu vực TP.HCM và các tỉnh giáp ranh có sự sự sụt giảm mạnh, ghi nhận mức thấp nhất từ đầu năm đến nay. Theo đó, nguồn cung mới chỉ bằng 13% so với quý trước và bằng 29% cùng kỳ năm 2020. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới chỉ bằng 17% Quý 2 và bằng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Nguyễn Hoàng, trong Quý 3/2021, thị trường TP.HCM ghi nhận nguồn cung và lượng tiêu thụ ở mức thấp nhất trong 5 năm qua. Nguồn cung hiện tại ở thị trường này đa số là hàng tồn kho từ những dự án cũ, giá trị cao... do việc siết chặt cấp phép xây dựng và sự khan hiếm quỹ đất tại TP.HCM.

“Phân khúc nhà phố, biệt thự đang tiếp tục xu hướng dịch chuyển ra các vùng giáp ranh như Đồng Nai, Bình Dương,…”, ông Nguyễn Hoàng nhấn mạnh.

Nguồn cung của các phân khúc tăng nhẹ

Dự báo xu hướng phát triển của thị trường bất động sản nhà ở tại TP.HCM và vùng lân cận sau giãn cách, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển thuộc Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam cho rằng, đa phần nguồn cung mới của các phân khúc có thể tăng nhẹ trong Quý 4/2021.

Theo ông Nguyễn Hoàng, đất nền luôn là ưu tiên hàng đầu trong đầu tư bất động sản; do đó, sức cầu chung có thể phục hồi vào những tháng cuối năm khi dịch bệnh được kiểm soát và tình hình kinh tế - xã hội ổn định trong trạng thái bình thường mới.

nguon cung thi truong bat dong san nha o tai thanh pho ho chi minh va vung phu can tang sau gian cach
Khi kiểm soát được tình hình dịch bệnh, đa phần nguồn cung mới ở các phân khúc sẽ tăng nhẹ trong Quý 4/2021.

Chính vì vậy, nguồn cung mới sẽ tập trung chủ yếu ở thị trường các tỉnh giáp ranh và lân cận. Tuy nhiên, thị trường TP.HCM vẫn tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới do cạn kiệt quỹ đất.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung có thể sẽ tăng nhẹ, tập trung chủ yếu ở thị trường TP.HCM và Bình Dương. Phân khúc căn hộ hạng A và B chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn cung mới. Căn hộ hạng C tiếp tục vắng bóng trên thị trường. Sức cầu chung toàn thị trường sẽ có những tín hiệu phục hồi tích cực.

Ở phân khúc nhà phố, biệt thự, dự báo nguồn cung tăng nhẹ nếu các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng. Thị trường Đồng Nai chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung mới; riêng tại TP.HCM, khu Đông tiếp tục dẫn dắt thị trường.

Đối với bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung mới các loại hình condotel, biệt thự biển, có thể tăng nhẹ trong Quý 4, riêng nhà phố, shophouse sẽ duy trì ở mức tương đương Quý 3/2021. Tuy nhiên, tình hình cụ thể sẽ phụ thuộc vào khả năng kiểm soát dịch bệnh hoặc nới lỏng giãn cách xã hội tại các địa phương.

Theo Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển thuộc Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam: “Đa số dự án mới sẽ tập trung ở những thị trường truyền thống như Đà Nẵng, Quảng Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và Phú Quốc. Sức cầu chung có thể sẽ phục hồi phụ thuộc vào khả năng hoạt động giao thông và du lịch, nhưng khó có đột biến trong ngắn hạn”.

Thiên Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load