Thứ bảy 20/04/2024 08:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngô Quyền (Hải Phòng): Những “hạt sạn” trong công tác quản lý trật tự, cấp phép xây dựng         

17:00 | 12/09/2022

(Xây dựng) – Thời gian qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về vấn đề vi phạm trật tự xây dựng tại quận Ngô Quyền. Đáng nói, những vi phạm này không lớn nhưng lại mang tính chất có hệ thống, làm xấu đi bộ mặt đô thị của một trong những tuyến phố cửa ô của thành phố Hải Phòng.

ngo quyen hai phong nhung hat san trong cong tac quan ly trat tu cap phep xay dung
Những công trình đua khoảng không trên tuyến đường kiểu mẫu Lạch Tray.

Quận Ngô Quyền là một trong những quận lõi, lâu đời của thành phố Cảng. Trong những năm vừa qua, việc chỉnh trang và nâng cấp hạ tầng đô thị của quận này được thành phố quan tâm, nổi bật là việc xây dựng các chung cư tại phường Đồng Quốc Bình, hoàn thành tuyến phố Đông Khê 2 và hiện đang tiếp tục mở rộng hè đường, nâng cấp tuyến phố Lạch Tray. Không thể phủ nhận đây là một trong những địa phương đi đầu trong công tác giải phóng mặt bằng khi tiến độ thu hồi đất của các dự án quan trọng nêu trên đều được đảm bảo.

Đối với Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật đường Lạch Tray, công trình quan trọng của thành phố để tạo lập một trục đô thị Bắc - Nam, nối cửa ngõ Cầu Rào với trung tâm hành chính mới tại Thủy Nguyên, xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án, thời gian qua, Quận ủy, UBND quận Ngô Quyền đã tập trung cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, huy động tối đa cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Từ hướng cầu Rào I đi về hướng đường Lạch Tray có thể dễ dàng nhìn thấy hàng loạt ngôi nhà được cải tạo sửa chữa, xây mới sau khi dự án công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật đường Lạch Tray được thực hiện. Có thể dễ dàng quan sát, rất nhiều công trình đều lấn chiếm khoảng không khi bắt đầu từ tầng 2 đều vượt chỉ giới đường đỏ của đường Lạch Tray.

Việc người dân chấp thuận bàn giao phần diện tích nhà để phục vụ cho kịp tiến độ thực hiện dự án là rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, việc lấn chiếm khoảng không của các công trình gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng tới cảnh quan chung của toàn bộ khu vực sau khi dự án hoàn thiện.

Đáng chú ý hơn, một số công trình nằm trên địa bàn quận Ngô Quyền được cấp phép bởi UBND quận với nội dung giấy phép xây dựng (GPXD) sai quy chuẩn về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất - những thông số cơ bản nhất phục vụ quản lý quy hoạch và cấp phép, đều được điều chỉnh lại theo đúng quy chuẩn sau một thời gian nhất định?

Điều này liệu có khiến người dân hoang mang khi công trình của họ đã được triển khai thi công xây dựng theo nội dung của GPXD trước đây, nay “bất đắc dĩ” rơi vào tình trạng vi phạm trật tự xây dựng?

Lãnh đạo UBND quận Ngô Quyền và cơ quan tham mưu của UBND quận Ngô Quyền cần kiểm tra, xem xét kỹ càng trước khi ký thông qua các GPXD. Bởi lẽ, việc ký giấy phép rồi điều chỉnh lại sau thời gian vài tuần sẽ khiến việc xây dựng công trình của người dân bị ảnh hưởng. Các cơ quan chức năng cũng cần nghiêm túc đảm bảo trật tự xây dựng trên một số tuyến phố kiểu mẫu trên địa bàn.

Hải Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load