Chủ nhật 05/01/2025 10:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Nghiên cứu xây đường dưới dạng cầu cạn ở Đồng bằng sông Cửu Long

09:50 | 13/10/2023

(Xây dựng) - Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Chính phủ về việc nghiên cứu xây dựng cầu cạn khi triển khai các dự án cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Nghiên cứu xây đường dưới dạng cầu cạn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu Đề án “Nghiên cứu định hướng giải pháp xây dựng đường cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long để phát triển bền vững hệ thống hạ tầng giao thông” nhằm giảm phụ thuộc vào nguồn vật liệu cát khi xây cao tốc.

Theo đó, các dự án khu vực các dự án khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có tính chất đặc thù như điều kiện địa chất rất yếu, địa hình chia cắt bởi hệ thống kênh, rạch, chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Đặc biệt, hầu hết dự án phải xử lý nền đất yếu với thời gian chờ lún kéo dài (khoảng 12-16 tháng) với nguồn vật liệu chủ yếu là cát, việc tổ chức phương án triển khai thi công các dự án trong khu vực là hết sức khó khăn do đường tiếp cận công trường thông qua đường bộ, đường thủy đều nhỏ, bị hạn chế về chiều cao thông thuyền.

Vì vậy, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho rằng khi nghiên cứu thiết kế để lựa chọn giải pháp công trình, phương án xử lý nền đất yếu cần được xem xét, nghiên cứu tổng thể, kỹ lưỡng, toàn diện các yếu tố kinh tế-kỹ thuật để so sánh, quyết định như: sử dụng công trình cầu cạn toàn bộ tuyến; kéo dài cầu vượt sông để giảm chiều cao đắp đầu cầu; xử lý lún bằng cọc xi măng đất, sàn giảm tải... nhằm giảm thiểu việc sử dụng cát san lấp, rút ngắn thời gian chờ lún, tăng tính ổn định, giảm thiểu các rủi ro trong thi công và quá trình khai thác.

“Các giải pháp trên đòi hỏi nguồn kinh phí lớn (hiện chi phí xây dựng cầu cạn cao hơn khoảng 2,6 lần so với giải pháp đắp nền) dẫn đến suất đầu tư các dự án khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đều cao hơn so với các khu vực khác và so với các giải pháp thông thường đang áp dụng hiện nay”, Thứ trưởng Lâm so sánh.

Mặt khác, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII và Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021-2030, đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành 3.000km đường cao tốc, đến năm 2030 hoàn thành 5.000km đường cao tốc, do vậy đòi hỏi nguồn lực đầu tư rất lớn.

Trong bối cảnh nguồn lực đầu tư có hạn, nguồn vật liệu cát khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vẫn có khả năng đáp ứng cho các cao tốc đang triển khai thi công, trên cơ sở đánh giá, so sánh tính kinh tế-kỹ thuật, đối với các tuyến cao tốc đã được cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, triển khai trong giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông Vận tải đang áp dụng giải pháp đắp nền bằng cát; xử lý đoạn đắp cao đầu cầu bằng cọc xi măng đất, sàn giảm tải; xây dựng cầu cạn cho các đoạn tuyến có chiều sâu đất yếu lớn.

“Mặc dù phương án đã được phê duyệt cần thời gian xử lý nền dài, sử dụng khối lượng vật liệu cát đắp nền lớn nhưng vẫn bảo đảm các tiêu chí về môi trường, thoát lũ... và có chi phí đầu tư hợp lý”, Thứ trưởng Lâm nhìn nhận.

Đối với phương án xây dựng cầu cạn như kiến nghị của các hội/hiệp hội khối sản xuất và cung ứng vật liệu xây dựng, dù chi phí đầu tư ban đầu cao nhưng phía Bộ Giao thông Vận tải đánh giá có một số ưu điểm về kỹ thuật như tăng tính ổn định, giảm rủi ro do trong thi công và quá trình khai thác; không phụ thuộc nhiều vào nguồn cung vật liệu cát, rút ngắn thời gian thi công; ít ảnh hưởng đến môi trường hơn, điều kiện thoát lũ tốt hơn....

Tiếp thu góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học tại các hội thảo, Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai xây dựng đề án nghiên cứu định hướng giải pháp xây dựng đường cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long để phát triển bền vững hệ thống hạ tầng giao thông nhằm đánh giá các giải pháp một cách khách quan, khoa học, cẩn trọng và toàn diện.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Rải cấp phối đá dăm đầu tiên cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

    (Xây dựng) – Vừa qua, Ban Trường Sơn 15 đã tổ chức rải cấp phối đá dăm đầu tiên từ đoạn từ Km16 + 00 đến Km16+ 120, thuộc dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

    19:31 | 03/01/2025
  • Những công trình mãi vươn xa

    (Xây dựng) - Xuân về, theo chân Đoàn công tác Trung ương do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu, chúng tôi đến công trường xây dựng sân bay quốc tế Long Thành (thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) do Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Nơi đây có hàng trăm mũi thi công với gần 7.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động và khoảng 3.000 máy móc, phương tiện đang làm việc miệt mài, xuyên ngày đêm, đẩy nhanh tiến độ dự án.

    08:20 | 03/01/2025
  • Hà Tĩnh: Hoàn thiện bản đồ giao thông

    (Xây dựng) - Những năm qua, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã và đang được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại, với những công trình trọng điểm, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tạo thuận lợi kết nối giao thương hàng hóa và liên kết vùng.

    08:18 | 03/01/2025
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Tăng tốc thi công hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

    (Xây dựng) - Hàng loạt dự án trọng điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh như nút giao An Phú, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và tuyến đường Vành đai 3 đang được các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào khai thác.

    20:57 | 02/01/2025
  • Thành phố Quảng Ngãi: 60 ngày hoàn thành nâng cấp đường và Quảng trường Phạm Văn Đồng

    (Xây dựng) – Liên danh nhà thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị Dự án nâng cấp đường và Quảng trường Phạm Văn Đồng (thành phố Quảng Ngãi) đang đua tiến độ để hoàn thành toàn bộ công trình trong 60 ngày, sẵn sàng đưa vào sử dụng để phục vụ các sự kiện lớn của tỉnh Quảng Ngãi trong tháng 3/2025.

    20:30 | 02/01/2025
  • Thành phố Huế: Lắp đặt hệ thống nước phân tán để đưa nước sạch lên vùng khó khăn

    (Xây dựng) - Ngày 2/1, Công ty Cổ phần Cấp nước Huế (HueWACO) cho biết, vừa khánh thành Hệ thống cấp nước phân tán tại vùng núi Nam Đông và huyện A Lưới (thành phố Huế) nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch, an toàn cho người dân khu vực khó khăn.

    16:18 | 02/01/2025
  • Hải Phòng: Dự chi hơn 1.000 tỷ đồng xây dựng tuyến đường nối Bắc sông Cấm

    (Xây dựng) - Lãnh đạo Thành ủy Hải Phòng vừa thực địa kiểm tra tiến độ một số dự án tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.

    13:50 | 02/01/2025
  • Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chính thức thu phí từ ngày 5/1/2025

    (Xây dựng) - Kể từ 0h ngày 5/1/2025, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ chính thức thu phí để hoàn vốn đầu tư theo quy định của Hợp đồng BOT đã ký với Bộ Giao thông vận tải.

    13:36 | 02/01/2025
  • Kinh nghiệm Nhật Bản trong quản trị thoát nước

    (Xây dựng) - Dự thảo Luật Cấp, thoát nước đang trong giai đoạn lấy ý kiến, gấp rút hoàn thiện để trình Quốc hội năm 2025. Rất nhiều ý kiến chất lượng từ chuyên gia trong và ngoài nước gửi đến Ban soạn thảo và được trân trọng, ghi nhận. Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết góp ý của ông Norihide Tamoto - chuyên gia JICA (Cố vấn chính sách thoát nước tại Bộ Xây dựng).

    20:58 | 01/01/2025
  • Những công trình giao thông thay đổi diện mạo Thành phố Hồ Chí Minh

    (Xây dựng) - Năm 2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) gặp nhiều khó khăn trong thực hiện các dự án đầu tư công, tỷ lệ giải ngân chậm do gặp nhiều vướng mắc về mặt bằng, vật liệu… Tuy nhiên, đây cũng là năm TP.HCM có nhiều công trình giao thông trọng điểm được đưa vào sử dụng, góp phần thay đổi diện mạo thành phố, giảm tải áp lực giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

    17:08 | 01/01/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load