Thứ bảy 20/04/2024 09:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghĩa Đô - Cầu Giấy (Hà Nội): Quyết liệt xử lý vi phạm trật tự xây dựng

21:48 | 31/05/2022

(Xây dựng) - Thời gian gần đây, một trong những vấn đề “nóng” được dư luận quan tâm chính là công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Vì lợi ích cá nhân, nhiều hộ gia đình, cá nhân đã cố tình vi phạm trong quá trình xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà cửa bất chấp quy định pháp luật. Trước thực tế đó, lãnh đạo phường Nghĩa Đô đã nỗ lực chỉ đạo các lực lượng kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều trường hợp vi phạm.

nghia do cau giay ha noi quyet liet xu ly vi pham trat tu xay dung
Phường Nghĩa Đô đã kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm, kiên quyết phá dỡ hạng mục cơi nới (tầng tum) tại công trình ngõ 1 đường Võ Chí Công.

Trước một số thông tin cho rằng, tại phường Nghĩa Đô hiện đang tồn tại một số công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng, chưa được lãnh đạo phường phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Để khách quan thông tin, phóng viên đã liên hệ với đại diện phường Nghĩa Đô và được lãnh đạo phường này thông tin cụ thể như sau:

Công trình số 207 đường Lạc Long Quân đáp ứng được đầy đủ các điều kiện theo quy định pháp luật để được phép tiến hành xây dựng, khởi công công trình. Theo Giấy phép xây dựng số 19/GPXD do Sở Xây dựng Hà Nội cấp cho doanh nghiệp, công trình này chính là Dự án “Trung tâm giao dịch, giới thiệu sản phẩm và cửa hàng bán sản phẩm”, không phải là công trình nhà ở riêng lẻ, của hộ dân. Chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng theo bản vẽ mặt bằng tổng thể công trình có ký hiệu LLQ-KT.001.01 thuộc hồ sơ thiết kế cơ sở được Sở Xây dựng Hà Nội xác nhận kèm theo Văn bản số 10034/SXD-QLXD. Theo Giấy phép được cấp, công trình có chiều cao 30,3m, với 07 tầng + 01 tum + 01 hầm.

Trong quá trình thi công xây dựng Dự án “Trung tâm giao dịch, giới thiệu sản phẩm và cửa hàng bán sản phẩm”, chủ đầu tư và nhà thầu đã có các biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công và bảo vệ môi trường. Trong quá trình chuẩn bị xây dựng công trình, ngoài việc đảm bảo về Giấy phép xây dựng theo quy định tại Điều 89 của Luật Xây dựng 2014, các vấn đề khác như yêu cầu đối với công trình xây dựng và yêu cầu đối với việc sử dụng vật liệu xây dựng cũng đảm bảo tuân thủ các Điều 109 và Điều 110 của Luật Xây dựng 2014. Công trình cũng đã được Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn Thành phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về Phòng cháy chữa cháy số 156/TD-PCCC.

nghia do cau giay ha noi quyet liet xu ly vi pham trat tu xay dung
Giấy phép xây dựng số 19/GPXD do Sở Xây dựng Hà Nội cấp cho Dự án “Trung tâm giao dịch, giới thiệu sản phẩm và cửa hàng bán sản phẩm”.

Do đó, theo lãnh đạo phường Nghĩa Đô, có ý kiến cho rằng, công trình số 207 Lạc Long Quân có vi phạm về TTXD là chưa khách quan, chưa toàn diện, chưa tiếp cận được đầy đủ hồ sơ pháp lý của công trình.

Cũng theo vị lãnh đạo này, không chỉ có công trình số 207 Lạc Long Quân được phản ánh là có vi phạm về TTXD, mà một công trình tại ngõ 89 Lạc Long Quân, một công trình ngõ 1 đường Võ Chí Công cũng đang bị phản ánh cho là có vi phạm. Tuy nhiên, lãnh đạo phường cho biết, hiện nay các công trình nói trên đều đảm bảo tuân thủ quy định về Giấy phép xây dựng theo Điều 89 của Luật Xây dựng 2014; tuân thủ thiết kế xây dựng được duyệt, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật áp dụng cho công trình, quy định của pháp luật về sử dụng vật liệu xây dựng… Các công trình này cũng đã bảo đảm an toàn chịu lực, an toàn trong sử dụng, mỹ quan, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ và điều kiện an toàn khác theo quy định của pháp luật.

Trước đó, khi phát hiện chủ công trình tại ngõ 1 đường Võ Chí Công xây dựng cơi nới 01 tầng tum, lực lượng Quản lý trật tự xây dựng và đô thị của phường Nghĩa Đô đã yêu cầu chủ nhà, tiến hành phá dỡ hạng mục cơi nới, trả lại nguyên trạng công trình theo giấy phép xây dựng được cấp.

nghia do cau giay ha noi quyet liet xu ly vi pham trat tu xay dung
UBND phường Nghĩa Đô đã kịp thời phát hiện, chủ động vận động người dân phá dỡ công trình hoặc kiên quyết cưỡng chế nếu không chấp hành.

Qua các sự việc trên, có thể thấy rằng, mỗi khi báo chí, dư luận phản ánh về các trường hợp được cho là có vi phạm về TTXD thì đều được lãnh đạo phường nghiêm túc tiếp thu, vào cuộc mạnh mẽ và khẩn trương xử lý nếu có phát hiện vi phạm.

Chia sẻ với phóng viên, đại diện UBND phường Nghĩa Đô mong muốn, trong quá trình tác nghiệp, rất mong các nhà báo đưa tin khách quan, nhìn vấn đề ở nhiều chiều, nhiều khía cạnh. Trường hợp phóng viên chưa tiếp cận được với thông tin chính thống hoặc chưa làm việc được với UBND phường thì chưa nên vội vã đăng tải bài viết. Điều này, sẽ gây ra những tác động xấu cho dư luận, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân.

Phạm Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load